Chapter 2: New Housemate new friend
Kriingg!!!
"Hayyy... Sarap ng tulog ko" Sabi ko sabay tayo at nagunat.
"Ako rin. Naku, ano ba ngayun?" Tanong saakin ni Brithy.
"Friday. Bakit may pupuntahan ka ngayun?" Tanong ko rin sa kanya habang nag sisipilyo ng ngipin.
"Wala lang akala ko lang Thursday, by the way I think we should buy you some clothes. Tara, tunta tayo sa mall," sabi nya sa akin na nag sisipilyo rin ng kanyang ngipin.
"Ok Tara," sabi ko sa kanya at hinila na siya pagkatapos niyang mag sipilyo.
Sumakay na kami ng taxi at sinabi kay manong ang pupuntahan namin. Ilang minuto lang ang byahe at nakarating rin kami sa mall na malapit lang sa bagong bahay na binili ko.
"Good morning ma'am. Welcome to WM(western mall)," bati sa amin nung gwardiya.
Dumiretso na kami papuntang 3rd floor para mamili ng mga damit ko.
Marami rami rin ang binili namin kaya pumunta na kami sa cashier at binayaran ang pinamili namin at umuwi na para maayos ang mga gamit at pinamili.
Nasa second floor kami ng bahay ni Brithy nag aayos ng pinamili naming damit nang may nag ring ng door bell kaya bumaba ako at binuksan ang pinto.
"Hello what can I do?" Tanong ko sa babae na mukhang kasing edad ko lang at medyo hindi katangkaran.
"Nag hahanap ba kayo ng house mate?" Tanong niya.
"Oo nag hahanap nga kami, bakit mo naitanong?" Tanong ko ulit sa kanya.
"Mag e-estay kasi ako dito, sino ba ang may ari nitong bahay?" Tanong nya rin sa akin ulit.
"Ako, so gusto mo mag stay dito?" Tanong ko muli.
"Oo magkano ba ang bayad?" Tanong nya sa akin habang ni re-ready ang pitaka nya.
"Actually 3,500 lang at wala ka ng ibang babayaran pa. Nandun narin ang lahat ng kakailangan mo," sabi ko sa kanya na siyang ikinagulat niya.
"Ga-ganun ba, i-ito," sabi nya sa akin sabay abot ng pera.
"Tara pasok ka at I-arrange ang gamit mo sa room 2 ka tara sa itaas." Nakangiti kong sabi sa kanya at hinatid na sya sa room nya.
*****
"So guys napag isipan nyo na kung saan kayo mag 2 year college?" tanong saamin ni Yuri. Yup, Yuri is her name Yuri Crane.
"Ewan, wala kasing plano si Crystal na mag aral dahil wala daw syang pera," sabi ni Brithy habang tinitingnan ako.
"Ok fine, mage-enroll na ako ngayong year. Ikaw Yuri saan ka ba nagaaral?" Tanong ko sa kanya
"Sa SU Academy," sabi nito habang umiinom ng juice.
"Dun nalang kaya tayo Crysta? Malay mo di masyadong mahal ang tuition," sabi sa akin ni Brithy
"Ikaw bahala.Pero, wala naman kasing problema sa iyo kasi nandiyan naman ang mga magulang mo para tulungan ka at kung kakailanganin mo ng pera," sabi ko sa kanya at pumunta na sa kwarto ko para matulog dahil bukas mag papa enroll na kami.
Nagising ako dahil sa ingay na nagluluto kaya bumaba na ako at nakita si Brithy na nagluluto. Tiningnan ko sa wall clock ng kitchen kung anong oras at 4:57 palang ng umaga.
"Oh! Crystal gising ka na pala. Maaga akong gumising para di tayo ma late at Crystal nakapag handa ka na ba ng mga gamit mo?" Tanong nya sa akin pero di ako tinitingnan dahil nag kokoncentrate sya sa pag luluto.
BINABASA MO ANG
MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)
Action[TAGLISH] Simpleng babae pero madaming sekreto sa buhay, maraming sekreto sa nakaraan. Dahil bumalik na ang kanyang ala-ala ibinalik niya ang dating grupo niya at gumanti sa pumatay ng napaka mamahal niyang pinsan at tita. She will take her REVENG...