Chapter 14: Call Sign"Talag?!" Sabay nilang tanong sakin.
Paano kasi sinabi ko sa Manila na titira na ako sa Excel at sila naman ay puro tanong.
"Paulit-ulit?" Inis ko ring tanong.
"Sorry hindi kasi namin inaasahan na mangyayaru ito, pero ang swerte mo bess." Tumatalon na sabi in Brithy.
TSS.. Kung Alan niyo lang ang totoong dahilan kung bakit ako titira dun.
"Tulungan ka nalang namin magimpake." Sabi in Yohann sabay tayo.
"Okay, thanks guys."
"Bibisita ka parin ba dito?" Nalulungkot na tanong in Yuri.
Ang OA nila, titira lang naman ako sa Excel hindi ako aalis sa Pilipinas at magkikita rin naman kami sa school.
"Syempre bibisita ako dahil kayo lang ang one and only friends ko." Sabi ko at ngumiti ng malapad.
"By the way kung binubully ka nila sumbong mo agad sa amin ng maresbakan namin." Sabi ni Brithy at umakto pang sumusuntok. Napatawa tuloy ako.
"Hindi nila ako mabubully baka sila pa ma bully ko." Natatawa kung sabi.
"Were done!" Sigaw ni Yuri.
*peeep peeep*
"I guess nandito na siya." Sabi ni Brithy sabay harap sa akin.
"I'll miss you guys." Sabi ko sabay yakap sa kanila.
"Mamimiss karin namin and mag ingat ka palagi." Sabay nilang sabay at bumitaw na.
"Sige aalis na kami." Kinuha ko na ang bag ko at lumabas na ng bahay.
"Bye, ingat ka!" Pahabol ni Brithy.
"Kayo rin!" Sigaw ko.
Pumasok na ako sa kotse niya at inilagay ang bagpack at sling bag sa back seat.
"Yan lang ba ang damit mo?" Nagtataka nitong tanong.
"Hindi, meron pa dun sa bahay Hindi ko lang dinala lahat kasi Hindi rin naman ako tatagal sa inyo."
"Hindi tayo nakakasiguro kung Hindi ka tatagal soon dahil pwedeng magkataon na tatagal ka dun ng 2 or more months." Sabi niya na nakatingin lang sa daan.
Anong ibig niyang sabihin? Kung sakaling to too nga ang sinasabi niya ay babackout na ako. Bahala na kung pagalitan ako ni tita.
"Edi gawin natin lahat ng makakaya upang mawala na yang Shena na yan at ng mapapadali ang lahat." Inis kung sabi.
"Alam mong Hindi agad sumusuko si Shena at ang daddy ko kaya mahihirapan tayong kumbinsihin sila na totoo talaga kitang girlfriend." Sabi niya sabay tingin sa akin at ibinalik agad ang tingin sa daan.
"Tsk, bahala na nga basta yun na yun." Sabi ko at isinandal ang ulo sa bintana ng sasakyan.
"Meron pala akong rules." Sabi niya.
"Ano?" Tamad kung tanong.
"Rule 1: Basal ang pagalagala, Rule 2: Basal ang magkalat, Rule 3: Bawal lang pumasok sa kwarto ko, Rule 4: Act as my girlfriend, Rule 5: Dapat palagi tayong magkasama ayun ay kung nasa labas tayo ng bahay, Rule 6: Bawal lang umalis ng Hindi ko alam, Rule 7: Defend and protect each other. That's all the rules any objection?" Tanong niya.
Yung rule number 1,2 at 3 Anong tingin niya sa akin? Feeling at home, Hindi malinis na babae? Duh... baka siya nga itong tamad.
"Pwedeng dumagdag?" Tanong ko, eh sa gusto ko eh!
"Okay, what is it?" Tanong niya rin.
"Rule 8: Bawal PDA maliban nalang kung importante at last Rule 9: Walang sekreto sa isa't isa." Sabi ko at nagpamusic at sinuot ang headset
"As if gusto ko rin ng pda." Mahina pero rinig kung sabi niya, pano ba naman wala kasing music ang headset eh trip ko lang."Teka may idadagdag ako, Rule 10: Bawal magkagusto sa isa't isa." Sabi nito.
At sa tingin nlmo magugustuhan kita? Spell A.S.A, Hindi ikaw type ko kundi si Nathan dahil tahimik siya, siya ang ideal type kung lalake Hindi ikaw!
"TSS... Asa." Mahina kung sabi.
******
Nagising ako ng may kumurot sa aking bewang. Minulat ko ng dahan-dahan ang aking mata at nakita so Bricks.
"Oh?" Walang gana kung tanong.
"Nandito na tayo, ang hirap mong gisingin!" Reklamo nito.
Bumaba na ako sa sasakyan niya at kinuha ang bag ko. Akal ko ba act as if were boyfriend and girlfriend eh bakit Hindi niya man lang ako tinulungan dalhin yung bag ko? Tamad nga naman ano pa bang inaasahan ko sa mokong ito?
Nauna na siyang naglakad at pumasok, ako naman ay nahihirapan.
Pagbukas ko ng pintuan ay nagulat ako. Literal na nagulat.
"Welcome to Excels house!!" Sigaw ng mga Excels except jay Bricks na sitting pretty lang.
"Uh... Thank you?" Hindi ko siguradong sagot.
"Tara." Yaya ni Aldren.
"Noons mas lalo kayong gumanda pag nasa malapitan." Sabi ni Ace.
"Mabait ka rin pala." Nakangiting sabi ni Mike.
"Sexy ka ri-- este, maganda rin pala Matawan mo. Maganda, mabait at sexy at iba pa at matalino rin kaya total packagem" Natatawang sabi ni Aldren.
Kikiligin na sana ako eh. Kaso may asungot na panira.
"Hoy kayo wag niyong sabihan ng kasinungalingan yang babaeng yan dahil for sure lunalaki na ang tenga niyan." Nakapikit na sabi ni Bricks.
Hindi na nga gentlemen, bully pa!
"Wag kang ganyan sa girlfriend mo Bricks." Natatawang sabi ni Mike.
Girlfriend?! Baka FAKE Girlfriend.
"Let me correct you FAKE Girlfriends." Sabi ko at diniinan ang Fake.
"Remember love your enemy!" Sigaw naman ni Aldren.
Okay, san niya yan nakuha?
"Hoy babae ano call sign nation?" Sigaw nito.
"MINE ang call sign niyo." Sabi naman ni Ace.
"Yuck/Eww!" Sabay naming sigaw.
"Alam ko na....Flat!" Natatawang sabi niya.
Aba't pati ba naman dibdib ko dinadamay niya, bastos!
Alam ko na ang call sign ko sa kaniya.
"Bebe boy." Sabi ko sabay wink
Okay parang gusto kung masuka sa ginawa ko.
"Ang corny ayoko niyan nakakapanginip ng ulo!" Naiinis niyang sigaw.
Hahaha one point for meh! Corny pala ha! Kala niya siya lang marunong!
******
Another update guys hope you enjoy!
BINABASA MO ANG
MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)
Acción[TAGLISH] Simpleng babae pero madaming sekreto sa buhay, maraming sekreto sa nakaraan. Dahil bumalik na ang kanyang ala-ala ibinalik niya ang dating grupo niya at gumanti sa pumatay ng napaka mamahal niyang pinsan at tita. She will take her REVENG...