Chapter 26: Who is Who?
"W-What?" Hindi makapaniwalang tanong.
"Surprise? How I wish I could see your face right now." Natatawa nitong sabi.
"You're lying! If you really have him at least let me hear his voice or show his face to me." I calmly said, but deep inside I'm shaking.
'I'd want to do so... but I want something fun. I'll give you two a reunion."
'This is not a trap right?" I asked, just being sure.
"Oh no, it's not a trap I assure you. I just want to give you two a reunion before I end your life."
"Where is he?" I asked.
Nang lumingon ako kina Brithy napansin kong wala na sina Yuri, Ace, Yohann at Nathan. Nangunot naman ang noo ko.
Something is wrong. Where are they?
"Remember the old big house 2 miles away from your school? Be there for 20 minutes or he'll die."
"He's there. There is a surprise there waiting for you.'
Nangunot ang noo ko. "What do yo---" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang pinatay niya na ang tawag.
Dali-dali akong lumapit sa kanila.
"We have to go."
"Where are we going?" Bricks asked.
'Have you seen the old big house 2 miles away from school, it's where we're going. Lrt's go, we only have 20 minutes." Pagkatapos kong sabihin sa kanila ay agad akong pumasok sa loob at kinuha ang baril na nakuta ko sa dati naming bahay at nagbihis ng itim na sando na pinatungan ng leather jacket at black pants.
Nang lumabas na ako ng bahay nakita ko silang nasa garahe.
"Brithy, Bricks and the rst of the Excels maiwan kayo dito."
'What?! No I wo---"
"MAIWAN KAYO DITO." Diin kung sabi. Wala ng magawa si Bricks kundi ang sumunod.
Sumakay ako sa motorsiklo ko at ganun rin ang gangmates ko. Pinaandar ko na ang motorsiklo at pinaharurot ito.Agad naman kaming nakarating sa lumang bahay kung saan nandun si T.J.
"We'll go first, we'll check if the area is clear then you can go leader." Tumango naman ako sa sinabi ni Simon at pumasok na sila sa loob.
"Clear." Rinig ko tungo sa earpiece. Pumasok narin ako sa loob at isa-isang binuksan ang mga pinto sa unang palapag.
"Leader!" Napalingon ako sa gawi ni Jessy, sumenyas itong lumapit ako. Nang makalapit ako binuksan niya ang pinto at bumungad sa amin ang isang bodega.
Pumasok ako at sumunod naman ang mga gangmates ko. Napakadilim sa loob, ang tanging nagbibigay ilaw ay ang ilaw ng buwan na pumapasok sa bukas na bintana. Maraming malalaking kahon at sirang upuan at lamesa sa paligid.
Napatigil ako sa paglalakad at ganun rin ang mga gangmates ko nang may amrinig kaming humuhuni.
"Go to your positions." Sabi ko tungo sa earpiece. I slowly get my gun then started walking.
Napatigil ako sa paglalakad ng may maapakan ako at lumikha ito ng ingay, agad akong gumulong sa kanan ng may tumilapon na throw knife sa direksyon ko, napadaing ako sa sakit ng tumama ang likuran ko sa dulo ng sirang lamesa.
Tumayo ako at humakbang ng kaunti para makita ang kabuoan nito.
"Where's T.J? Give him back so no one will die." Unti-unti akong humakbang papunta sa kaniya.
"He's right, you're just like your parents. Brave and strong."
Nainis naman ako ng tumawa siya.
Nang makalapit ako sa kaniya napansin kong my suot siyang maskara.
"Give him or I'll kill you." Pagbabanta ko.
Tumawa nanaman siyang muli. Tawang demonyo.
"Don't make me loose my patience and shoot this gun to your head." Malamig kung sabi.
"Alright." Sabi nito.
"Bring him out!" Sigaw nito. Bigla namang bumukas ang pinto at pumasokang dalawang maskulaong lalake at hawak nito si T.J na may sako ang ulo.
"T.j---"
"Stop. You can't go near him." Sabi nito. Umalis na ang mga maskuladong lalake pagkatapos nilang itali si T.J sa upuan.
"Say hello to your long lost lover." Sabi niya at dahan-dahang inalis ang sako sa ulo ni T.J.
Nang tuluyan niya nang maalis ay nagulat ako.
"Nathan?!" Gulat kung sigaw.
(Third Person's Pov)
Gulat na gulat si Crystal ng makita an isang myembro ng Excels na si Nathan, samantalang ngiting demonyo naman ang taong nakamaskara ng makita ang gulat na ekspresyon ni Crystal.
"Nathan wh---"
"Hep. Hep. Hep One more step and i'll stab this knife to your lovers throat." Banta nito habang nakatutok ang kutsilyong hawak ng taong nakamaskara sa lalamunan ni Nathan.
Kinabahan naman si, Crystal kaya sumugod siya at sinipa sa mukha ang kalaban. Dahil sa biglaang pagsipa ni ,Crystal ay hindi nakaiwas ang kalaban at napasubsob ang mukha nito sa sahig at tumilapon ang maskara nito.
Nanlilisik ang matang lumingon kay Crystal ang kalaban. Nang makita ni Crystal kung sino ang nasa likod ng maskara ay biglang nanlambot ang kaniyang tuhod at nanghina.
Ang taong nasa likod ng maskara at kalaban niya ngayon ay walang iba kundi ang kaniyang matalik na kaibigan.
"Y-Yuri?" Utal na sabi ni Crystal.
Galit na tumayo si Yuri habang pinupunasan ang dugo sa gilid ng kaniyang labi.
"You bitch!" Inis nitong sigaw. Mababakas ang galit sa mga mata nito.
"Y-Yuri, why?" Nanghihinang tanong ni Crsytal.
"Don't asked me why! Your parents killed my mother and brother. They killed them in front of me, they killed them with no mercy, they killed them without hesitation, they killed them as if they're animals!" Singhal nito.
Tuluyan ng napaupo si Crystal dahil sa kaniyang narinig.
"You're lying right? You're not telling the truth."Pailingiling na sabi ni Crystal.
Sarkastikong tumawa si Yuri. "So your parents didn't tell you about this? They're not perfect as you thought." Sabi nito.
"My parents won't do those kind of things!" Sigaw ni Crystal.
"But already did, so now I want you to feel how it felt to loose someone important to you. One o those rooms is where your tita and cousin is locked up. You only have 15 minutes to turn of the bomb that has been attached to them." Sabi nito at tumawa na parang demonyo.
Agad namang napatayo si Crsytal ng makarinig ito ng pagsabog sa labas ng bodega at nagsisimula ng masira ang malaking bahay.
"Leader it's a trap!"
******
A/N: Sorry po talaga sa sobrang tagal na UD nasira po kasi cp ko tapos di ako makahanap ng magandang timing para hiramin ang loptop ng pinsan ko kasi palagi niyang ginagamit. So ito na po bagong UD sana po magustuhan niyo, at salamat sa mga nagbabasa ng story ko.
BINABASA MO ANG
MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)
Acción[TAGLISH] Simpleng babae pero madaming sekreto sa buhay, maraming sekreto sa nakaraan. Dahil bumalik na ang kanyang ala-ala ibinalik niya ang dating grupo niya at gumanti sa pumatay ng napaka mamahal niyang pinsan at tita. She will take her REVENG...