Chapter 17: Stalker and Killer"Huy Crystal okay ka lang? Kanina ka pa wala sa sarili." Nagaalalang tanong ni Mike.
Tama siya, kanina pa ako wala sa sarili dahil lang dun sa mga natatanggap ko.
Apat na araw na simula nang makatanggap ako ng mga nakakakilabot na mga sulat. Nung nakaraang araw na pumunta ako sa locker ko ay nakatanggap ako ng letter at patay na batang pusa, at may sulat pa.
Magiging ganito ka rin tulad ng pusa.
I have my eyes on you.
I saw you in the girls comfort room.
How's living with the Excel?
I saw at the Mall
Kinilabutan ako ng sobra dahil sa mga natatanggap kung mga letters. Ilang beses ko narin napapansin na may sumusunod at nagbabantay sa akin.
Hindi ko sinabi o pinakita sa mga kaibigan ko kahit sa Excel dahil ayaw kung magalala sila sa akin. Ayaw ko rin maging pabigat.
"Hey, may problems ba? Kanina ka pa namin tinatanong pero mukhang hindi ka nakikinig." Sabi ng katabi ko pero nasa harap ang mukha nito.
Oo may problema.
"Wala, may iniisip lang ako." Napatingin ito sakin na nakataas ang isang kilay nito.
Mukhang hindi ata siya naniniwala.
"Sigurado ka?" Tanong nito muli. Tumango nalang ako bilang sagot.
Paano pag kilala ko pala ang nagbibigay sakin ng mga letrang iyon, pero imposible naman.
Naputol ang pagiisip ko ng magsalita si ma'am.
"Class dismiss. Please study for we will have a long quiz in Filipino tomorrow."
Nagsitayuan na ang mga kaklase ko ng umalis na si ma'am. Samantalang ako ay nakaupo parin na Padang walang balak tumayo.
"Let's go. Your spacing out again." Sabi nito at kinuha ang bag ko sabay hawak sa kamay ko.
"Tol bar tayo!" Yaya ni Aldren sa Excel. Napatingin naman sa akin si Bricks na mukhang naghihintay ng sagot ko.
"You should come with us Crystal, atleast mabawasan yang problema mo." Suhestiyon ni Mike at tumango naman ako bilang pagsangayon.
"Alright let's go!" Excited na sabi ni Aldren.
******
Malalakas na music, mga tanong nagiinuman at nagsasayawan meron ring naghahalikan. Everything here is waisted.Si Mike at Aldren nasa dance floor samantalang sina Ace, Nathan at Bricks ay umiinom lang.
"Hey noona do you want to drink?" Tanong ni Ace sa akin.
Umiling lang ako, ayokong uminom.
Inilibot ng mga mata ko ang paligid at napako ito sa isang lalakeng nakangisi na nakatingin sa akin.
Bigla akong nakaramdam ng takot dahil sa pagtitig at ngisi nito.
Nagulat ako ng biglang tumunog ang cellphone ko kaya kinuha ko ito at binasa ang text.
Napakunot naman ang noo ko ng nakitang Unregistered number.
From: 09********
I saw you looking at me. Do you like the letters that I give to you?
BINABASA MO ANG
MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)
Action[TAGLISH] Simpleng babae pero madaming sekreto sa buhay, maraming sekreto sa nakaraan. Dahil bumalik na ang kanyang ala-ala ibinalik niya ang dating grupo niya at gumanti sa pumatay ng napaka mamahal niyang pinsan at tita. She will take her REVENG...