Chapter 18: His Parents
Nabalik lang ako sa realidad ng marinig ang bell at nagmadaling pumunta sa T.L.E room.
Maramu ng tao sa loob ng pumasok ako. Inilibit ko ang paningin ko upang hanapin sina Brithy, nakita ko silang nagaayos ng gamut para mamaya sa cooking lesson namin.
Lumapit na ako sa kanila.
"Oh, saan ka galing at bakit kang tagal mong dumating?" Tanong niya habang hinahanda na any ingredients."Garden."
"Bakit ka naman nandun, anong ginawa mo dun at natagalan ka talaga?" Biglang tanong ni Yohann.
May nagtangkang pumatay sa akin.
Hindi na ako nakapagsagot ng dumating na so ma'am. Kunuha siya ng apron at hair net saka ito sinuot.
"You can start cooking class." Sabi nito.
"Yuri ikaw ang bahala sa cooking equipments, Mike ilaw naman sa pagchop ng meat at fish, Crystal ikaw ang bahala sa paghiwa ng ingredients at ako na ang bahala sa pagluto." Sabi ni Jannah ang best in cooking student sa klase namin.
Kinuha ko na ang nga ingredients at kumuha BG kutsilyo. Sinimulan ko ng hiwain ang carrots ng naalala ang nangyari sa garden kanina.
Biglang nanginig ang kamay ko ng maalala ang kutsilyo na itinutok ng lalake sa leeg ko.
Hinawakan ko ang leeg ko at naramdaman ang sugat.
Sino kaya so Atlas, at bakit niya ako pinoprotektahan?
Anong alam niya, hindi ko rin siya pwedeng tanungin kasi---a.(baka ulitin niya ang ginawa sa akin o baka MA's malala at baril na talaga, b.(baka tuluyan na talaga ako ng lalakeng iyon dahil ramdam ko sa tono ng Bose's niyang ang pagkasabik na patayin ako.
Kung ano man ang nalalaman niya tungkol sa akin, kailangan kung magingat.
"Huy Crystal kanina ka pa tulala diyan. Mukhang ang lalim at a ng iniisip mo." Nagulat ako sa biglang pagsalita ni Mike.
Nang tingnan ko sila ay tapos na, ako nalang ang hindi pa tapos kaya agad kung hiniwa ang nga ingredients.
Nangmatapos ko na ang trabaho ko ay sinimulan ng magluto ni Jannah.
*croooo*
Napahawak ako sa tiyan ko ng tumunog ito.
Nagugutom tuloy ako, piano kasi amoy na amoy ko ang iba't ibang pagkain na lalong nagpagutom sa akin.
Pagkatapos ng silang minute sa paghihintay na maluto na ang pagkain ay ingredients inihain na namin ito Kay ma'am para matikman niya na.
Base sa ekpresyon ng mukha ni ma'am ay nagustuhan niya ang niluto namin.
"Now that I tasted all the foods, all I can say is that all of you has improved. Congratulations everyone, you can start eating now." Sabi ni ma'am na pumapalakpak pa.
Napangiti ako sa sinabi ni ma'am dahil sa saya ay nag group hug kaming apat.
Kukuha na sana ako ng pagkain ng biglang nagvibrate ang cellphone ko.
Kinuha ko ito at parehong unregistered number ito.
From: 09*********
Be careful, don't be fooled by just a simple smile. You may not know but maybe one of those people you encountered is actually an enemy.
Nawala ang ngiti ko sa labi at napalitan ito ng pagtataka.
Anong ibig niyang sabihin, na isa sa nga classmates o friends ko ang traydor o kalaban?
Is this a warning o talagang wala lang trip ang sender.
"Hey....." Malapit ko ng itapon ang cellphone ko sa gulat kasi akala ko nagsasalita ito.
Humarap ako sa nagsalita at ang mokong nagpipigil ng tawa, eh kung itapon ko kaya sa mukha niya ang cellphone ko.
"Sorry, I g-guess I scared you." Sabi nito habnag pigil parin ang tawa. Mawalan ka sana ng hangin.
"What do you want Bricks?" Yeah, so Bricks ang nanggulat sa akin at ang mokong na tawa ng tawa.
Biglang sumeryoso ang mukha nito. "Maysasabihin ako sa iyo."
Hinila niya ako papunta sa harap ng c.r.
"Anong sasabihin mo?" Tanong ko habang nakasandal sa dingding.
Bumuntong hininga muna siya. "My parents want to meet y---"
"Okay sasama ako." Putol ko agad sa kaniyang sasabihin.
"They want o meet you.....tonight." Agad akong napatayo ng maayos sa sinabi niya.
"Tonight?!" Hindi makapaniwalang tanong. Mabuti nalang at busy ang nga classmate namin sa paglamon ng pagkain at walang nakarinig sa akin.
"Oo, so let's do our best para matapos na ito at tumigil na ang parents ko." Sabi nito.
Easy for you to say!
What if malaman nila na fake relationship lang pala ang lahat papatayin ba nila ako? Hindi naman siguro.
"Hey you alright, you look pale." Tanong nito sabay lagay ng palad niya sa noo ko.
Woah! Did Bricks really ask me if I'm alright caous that's new, he doesn't say those words, well actually he does but it's rare as a singing pig.
"Do you want me to cancel the meet up with my parents thingy?" He ask worriedly.
So marunong rin pala magalala ang lalakeng to?
"No I'm okay. Let's meet your parents tonight." I smiled.
******
I am looking at the mirror right now. I lokk good with this yellow dress.
"You ready?" He ask while combing his black hair.
Let me be honest just this day----he is handsome.
I just nodded as a response. He hold my sweaty hand and led me to a white BMW car. I saw a man sitting at the driver seat, must be their family driver.
He opened the door like what gentleman always do. Well to be honest this is new to me---him acting like a gentleman.
What will be the impression of Bricks Family if they saw me, will they be happy or angry? What will happen if they find out that were only lying? How should I address them? Will they actually believe in us?
My thought was cut off when someone hold my hand and there I saw Bricks smiling at me, a genuine smile. He's smile says hey-don't-worry-everything-will-be-alright-i'll-protect-you.
Napaayos na ako ng upon ng huminto ang kotse sa napakagandang garage.
When we entered their mansion I was so amaze, chandeliers hanging on the golden ceiling large painting on the wall and a golden grand staircase.
Kinabahan na ako ng may nakitang lalake at Babar na naguusap. I guess it's his parents.
Habang papalapit sa kanila lalong lumalakas ang kabog ng dibdib ko.
Naramdaman kung hinigpitan ni Bricks ang pagkahawak sa kamay ko.
Pati siguro siya ay kinakabahan.
"Mom, dad." Tawag niya sa parents niya.
Humarap sila sa amin. Pakiramdam ko mawawalan ako ng malay dito sa kaba.
Parehong seryoso ang mukha ng kaniyang parents. Pakiramdam ko matutunaw ako sa tingin nila.
Will I'll be able to survive tonight?
******
A/n: Nakapag Update rin ako sawakas.
w
BINABASA MO ANG
MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)
Ação[TAGLISH] Simpleng babae pero madaming sekreto sa buhay, maraming sekreto sa nakaraan. Dahil bumalik na ang kanyang ala-ala ibinalik niya ang dating grupo niya at gumanti sa pumatay ng napaka mamahal niyang pinsan at tita. She will take her REVENG...