MEMORIES OF BEING A GANGSTER

51 12 2
                                    

Here's another UD! Enjoy reading.


Chapter 8: Rapist


Nagising ako sa...roof top? Huh? Bakit nandito parin ako? Akala ko namatay na ako. At bakit ako nakatali?

"Tss, mabuti at napagisipan mo nang magising. Mahigit isang oras ka nang natutulog akala ko hindi ka na gigising," sabi nung lalakeng rapist.

"Anong ginagawa natin dito sa rooftop?" Tanong ko.

"Tss, answer me first. Did you heard it?" Tanong niya sa akin.

Ano bang pinagsasabi nang rapist na 'to? Hear what? Meron ba akong hindi alam?

"Huh? Hear what? At pano kita masasagot kung hindi mo tangalin yang mask mo. Wala kang respeto," sagot ko sa kaniya.

"Fine, aalisin ko ang mask ko, pero siguraduhin mong sasagutin mo ako," sabi niya at tinangal ang mask.

"Okay." Tipid kung sagot.

Pagkaalis niya ng mask nagulat ako sa nakita ko, hindi rapist ang kaharap ko kundi demonyo. Oo demonyo ang kaharap ko, isang walang hiyang demonyo.

"Narinig mo ba?" Tanong niya ulit sa akin.

"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ko rin sa kaniya. Ano ba kasi tinutukoy nito at hindi ko siya maintindihan.

"Narinig mo ba ang pinagusapan namin ni Shena?" Tanong niya ulit sa akin.

"Oo, hindi ko rin yun sinasadya na marinig akala ko kasi ako lang ang tao sa garden," sagot ko sa kaniya. "Bakit, takot kang malaman nila ito?" Pangaasar ko sa kanya.

"Don't you dare tell anyone about it!" Pagbabanta niya sa akin.

Kala mo matatakot ako sa'yo. 

"Weak," sabi ko sa kanya dahilan para mainis siya.

"Pagbibigyan kita. Sisiguraduhin mong walang makakaalam nito kung ayaw mong malalagot sa akin." Seryoso niyang sabi.

Inirapan ko lang siya. Tinanggal niya na ang pagkakatali sa akin. Hindi ko na siya hinintay at bumaba ng roof top. Tinahak ko ang daan papuntang school gate at naabutan sina Brithy na nakatayo sa labas.

"Bakit ang tagal mo?" Tanong ni Yuri

"Sorry, tara punta tayo Midley Street house 109," sabi ko at pumara na nang taxi.

"Teka, diba kina tita Jen yun na bahay? Anong gagawin natin dun?" Tanong ni Brithy.

"Nasa hospital kasi si Sia kaya pupunta ako," sabi ko at sumakay na sa napara kong taxi.

Agad din naman kaming nakarating at bumaba na. Pumasok na kami sa loob ng bahay ni tita at naabutan siyang nilalagay ang mga damit sa isang bag.

"Oh! Crystal napadalaw ka?" Tanong ni tita sabay halik sa aking pisngi.

"To pay all the bills," sagot ko na nakangiti.

Niyakap ako ni tita at agad rin namang bumitaw. "Thank you so much Crystal," sabi ni tita.

"Siya nga pala tita, kamusta na si Sia?" Tanong ko.

"Ganun parin, hindi parin gumigising." Nakayukong sabi ni tita.

"Tita ano po pala ang nangyari kay Sia?" Tanong ni Brithy at Yuri.

"Na bundol kasi ng sasakyan si Sia, eh," sagot ni tita

"Kawawa naman si Sia." Naaawang sabi ni Yuri.

"Tita napagisipan ko po na sa amin ka na lang tumuloy. Kayo ni pinsan." Nakangiti kong sabi na siyang ikinaliwanag ng mukha ni tita sa saya.

"T-Talaga Crystal?" Hindi makapaniwalang tanong ni tita.

"Opo tita, atleast bawas gastos," sabi ko

"Thank you talaga Crystal," sabi ni tita at pinunasan ang isang nakatakas na luha sa kanyang mata.

"Tita, gagawin ko po ang lahat para lang matulungan kayo. Isa pa, kayo rin naman ang nagpalaki sa akin. So, I have to repay you and by repaying you means helping you," ani ko.

"Thank you talaga. Sige mageempake lang kami," sabi ni tita at iniwan kami sa sala at pumunta sa kanyang kwarto.

Bricks's POV

"Sir Bricks may tumatawag po," sabi ni manang saka binigay ang telepono sa akin. Kinuha ko ito at inilagay sa aking tainga.

"Hello?" Bungad ko sa tumawag.

"It's me Bricks you're dad."  Tsk. That old man again. I really don't like him even though he's my father.

"What do you want?"  Diretso kung tanong. Sigurado akong may kailangan na naman siya sa akin o 'di kaya may ipapagawa. Alam ko naman kasi 'tong ama ko eh, hindi basta basta tumatawag maliban na lang kung may kailangan.

"Have you heard it?" Tanong niya.

"Heard what?" Naiinip kong tanong sa kanya.

Rinig ko ang maikling pagtawa niya. "About the contract," sabi ni dad.

I knew it! Tss, bwisit na tanda walang magawa kundi mangialam ng buhay ng iba!

"I won't sign that contract. That's final!" Inis na sabi ko.

"You have no choice," sabi ni dad na may halong ring inis sa boses niya at kasabay nito ang pag putol niya ng tawag.

I really hate that old man!

Umalis na ako sa bahay at dumiretso sa school upang gawin ang aking naisip na plano. Alam kung magagalit si dad pagnalaman niya kung ano ang ginagawa ko.

Sorry old man I'm not your puppet kaya hindi mo ako pwedeng manipulahin at ipagawa ang lahat ng gusto mo.

MEMORIES OF BEING A GANSTER [COMPLETED] (UNDER MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon