"Sabay na tayo Blessie?" Sabi ni Giselle habang sumilip sa cubicle ko.
"Uhm... Susunduin ako ni Terrence." Sagot ko at tinapos muna ang tinype bago siya lingunin. Nakita ko agad sa mukha niya ang gulat.
"Susunduin ka? Wow. For the first time." Pilit akong napangiti sakanya. Never kasi akong pumayag noon na ihatid sundo niya ko.
"Bukas na pala honeymoon niyo right?" Umiwas ako ng tingin sakanya at niligpit na ang mga gamit ko.
"Oo." Tanging sagot ko habang narinig ko ang paghalakhak niya.
"Hihintayin ko yung pamangkin ko." Napairap ako. Seriously?
"We will never do 'that'."
"Hindi mo rin masabi. Mag asawa kayo. Kailangan niyo ang---"
"Shut up Giselle." Putol ko sakanya at napailing na lang.
Tumigil na naman siya pero narinig ko pa ang huli niyang pagtawa. Gahd.
"Nga pala may meeting ka bukas diba?" Sabi niya ng makapasok kami sa elevator. Meeting? Wait. Oo nga pala. Napahilot na lang ako sa aking ulo. I forgot.
"Icacancel ko na lang." Sagot ko. I need to cancel that dahil wala naman akong oras na maiisingit para doon.
"Okay, kita na lang tayo sa mansyon mamaya." Tumango lang ako bilang sagot at hinanap agad ng mata si Terrence.
I mean hindi na pala kailangan dahil masyado siyang agaw pansin. Napailing na lang ako habang nakikita ang mga babaeng palihim na kinikilig sakanya. Nakasandal lang naman siya sa kanyang kotse habang pinaglalaruan ang susi nito. Fine. Mukha siyang model ng Bench sa lagay na yan.
"Ang gwapo ni kuya no?" Biglang sabi ni Giselle na akala ko ay umalis na.
Tumaas baba lang ang kilay ko kasabay ng pagtama ng tingin naming dalawa. Umalis siya sa pagkakasandal sa kanyang kotse at naglakad na para salubungin kami.
"Sige na. Una na ko. Bye bye!" Paalam niya at mukhang may binulong pa sa kanyang kuya dahilan para mapangiti 'to. Kumunot ang noo ko.
"Let's go?" Sabi niya at pinulupot agad ang braso sa aking baywang.
"How's your work?" Tanong niya pa habang hinalikan ako sa ulo. Naramdaman ko agad ang pagkabulabog ng mga paru-paro.
"Fine." Tipid kong sagot. Pinagbuksan niya na ako ng pinto sa front seat kaya agad na kong sumakay.
Nanlaki naman ang mata ko ng may makitang puppy sa back seat mula sa salamin pero nilingon ko rin 'to baka kasi laruan lang, but no. Nagalaw eh!
"That's Aspin." Tumingin ako kay Terrence na nakasakay na rin pero muli kong binalik doon sa puppy. Cute!
"Pwede kong hawakan?" Paalam ko sakanya dahil na sa loob pa 'to ng cage.
"Of course." Sagot niya at binuksan ang kulungan nito para makuha.
"Your Mom told me that you love aspin." Napakagat ako sa ibabang labi ko ng mahawakan na ang puppy. Milky white ang color nito. His eyes is so expressive.
"Yeah but she never buy me one kaya yung sa kalsada na lang namin yung pinupuntahan ko." Saad ko at tumingin sakanya matapos kong maibaba sa aking lap yung puppy.
"Dapat di ka pa rin pinapayagang lumapit sa aso noong bata ka." Inirapan ko siya. I love dogs!
"Whatever. What's his name?" Tanong ko habang bumaba ang tingin sa puppy.
"I don't know." Eh?
"Did you buy this for me?" Paninigurado ko. Baka mamaya hindi naman pala 'to sakin. Baka sa babae niya. -_-
"Yes. And this." Sagot niya habang inabot din sakin ang isang boquet ng bulaklak na galing din sa back seat. Bakit hindi ko 'yon napansin kanina? Hindi ko naman mapigilang ngumiti at tinanggap 'to.
"Thank you." Sabi ko bago binigay ang atensyon doon sa puppy.
"His name is Ruiz." Pagpapangalan ko dito.
"What? Are you serious?" Napatawa ako at hinalikan si Ruiz.
"You're so cute!"
"I'm handsome." Nilingon ko si Terrence na ngayon ay sinimulan ng paandarin ang sasakyan. Sumulyap lang siya sakin at ngumisi. Tss.
"I love you baby Ruiz." Muli kong saad at hinalikan ulit 'to. Waaah! He's really cute!
"I love you more." Natigilan ako ng sumagot si Terrence. Para naman akong natauhan ng ma-realize ang sinabi ko.
Tumikhim ako at hindi na lang iyon pinansin. Nagkunwari akong busy sa pakikipaglaro kay Ruiz.
Umuwi muna kami sa bahay bago piniling dumiretso sa kanilang mansyon. Nagmamadali na kong bumaba habang sinusuot ang hikaw sakin. Paniguradong late na kami. Naabutan ko naman si Terrence na hindi maayos ayos ang kanyang neck tie. Napailing na lang ako.
"Let me do it." Saad ko matapos ikabit ang hikaw sakin.
Naramdaman ko naman ang pag titig niya sakin kaya tinuon ko na lang ang atensyon ko sa ginagawa. Hinawakan niya ako sa magkabilang baywang at mas nilapit pa sakanya. Napalunok na lang ako at mas binilisan ang pag-aayos ng tie.
"Done." Sabi ko at natigilan ng makitang nakatitig siya sa labi ko.
Unti-unti niyang nilapit ang mukha niya sakin. I tried to step back but his grip on my waist is too tight. My heart start to beat fast as i look in his eyes.
Napapikit na lang ako at tuluyan ng naramdaman ang pagdampi ng kanyang labi. Marahan tong gumagalaw na animo'y nag-iingat. Pakiramdam ko naman ay nalutang ako. Humawak ako sa batok niya ng maramdaman ang panghihina ng tuhod. Unti-unting lumalim ang halik niya and i can't help to kiss him back. Mukha siyang na gulat doon at saglit na natigilan.
"Damn it." Mahina niyang pag mumura and next thing i knew na kaupo na ako sa lap niya habang patuloy akong hinahalikan. Para akong na lalasing sa kanyang mga galaw. We need to stop this pero parang wala na kong kontrol sa aking katawan.
"Terrence..." Halos mapakagat ako sa ibabang ko ng marinig ang malambing na pagtawag ko sakanya. Seriously? I need to get back to my senses!
Pero mukhang tuluyan ko na tong naiwala ng simulan niya na kong halikan pababa sa aking balikat. Siniksik ko ang aking mukha sa kanyang dibdib ng maramdaman ang kanyang kamay sa loob ng aking dress. Nagpabalik balik lang to at hindi umabot sa gitna. Gahd! Gusto kong magmakaawa ngunit pilit kong pinipigilan ang aking sarili.
Natigilan naman ako ng makaramdam ng kung ano sa pagitan ng aking hita. Wait. Don't tell me...
"Fvck."
Muli niya akong hinalikan at siniksik ang kanyang mukha saking leeg pagkatapos. Mahigpit niya kong niyakap habang pareho kaming hinihingal.
"Terrence---"
"Sshhh... 5 minutes." Bulong niya and hug me tighter. Gahd! What was that?
BINABASA MO ANG
Until She Noticed [Completed]
Ficción GeneralBlessie Yvett Legazpi can get everyone's attention without trying, friends? Family? She's the only daughter kaya wala ng duda doon pero minsan meron tayong mga taong hindi napapansin dahil sa sobra-sobrang atensyon na nakukuha natin. But we didn't k...