We're almost late! At talagang nahihiya ako dahil kami na lang ang hinihintay."I'm sorry Mommy." Agad kong salubong sakanya. I kiss her on her cheeks.
"I knew it. Anyway they are waiting." She answered. Kinausap niya pa si Terrence kaya nauna na kong mag-lakad sakanila. The mansion is big. Modern style. There's a pool near the garden at mula dito nakikita ko na ang iba kong relatives na nag-uusap usap sa isang mahabang table. I breath heavily and start to walk again.
They all become silent when they already see me. There's a woman who stand up immediately and smile at me. I guess she's on her 50's and i can't deny na hawig niya si Mommy ba'se sa picture na nakita ko.
"You must be Blessie." She said and kiss me on my both cheeks, kasabay ng pagtayo ng mga tao sakanyang likod. She hug me tight, after. I don't know what to feel, pakiramdam ko niyakap ako ng tunay kong ina.
"And this is my brother, Lead. We're your mother's siblings." Tumango tango ako habang hinalikan din ako ni Tito Lead sa pisngi.
"I'm Agalia anyway and this is my husband, Spade and my son, Ace." She introduced. I feel so overwhelmed to meet them. Ka-age ko lang si Ace habang nakilala ko pa ang tatlo kong pinsan. Alliyah, Missy and Clay. They're Tito Lead's son and daughters and i'm shocked that Alliyah is already have a baby. It's Ayah Chavez.
"It's really true na kahiwig mo si Tita Agalia." Saad ni Missy na katabi ko. I only smile to her dahil nabaling na ang atensyon ko kay Terrence na tumabi na rin sakin. His hand reach my hand.
"What are you feeling?" He ask like this is the most important to him.
"I'm happy, anyway susunod ba sila Tito Van? Daddy?"
"They're on the way. I can't wait to go home." Tinignan ko siya ng hindi maintindihan pero naputol agad iyo ng kausapin na ako ni Tita Agalia. Kaharap ko si Mommy na kanina pa yata nakatingin samin ni Terrence.
"Ilang taon na ba kayong kasal? Where's my granddaughter or grandson?" Nanlaki ang mata ko dahil sa tanong na iyon ni Tita Agalia. Seriously? Naramdaman ko ang pag-higpit ng hawak ni Terrence sa kamay ko.
"Don't worry po. Soon." Agad akong namula dahil sa sinagot ni Terrence habang nagsimula ng mag-asar si Missy. Alliyah only smile at me.
"Kakauwi lang nito ni Terrence galing Japan. Maybe, next year pa." Sagot ni Mommy kaya napunta sakanya ang lahat ng atensyon. Maybe?
"Ang tagal naman. Gusto ko na nga ng apo. Itong si Ace naman ay mukhang may hinihintay pa." Napatingin ako kay Ace na kumunot lang ang noo habang napainom ng tubig. I wonder if he's already married.
"Mga bata pa naman sila Agalia." Sagot ni Mommy. I nodded. Hindi naman kailangang mag-madali.
"You're going to be pregnant by the end of this month." Bulong ni Terrence habang hinalikan ako sa tainga. I look at him. Shook. Tumaas lang ang kilay niya at mukhang seryoso sa sinabi. Umiwas ako ng tingin at naabutan ang titig ni Mommy. I bite my lower lip. Alam kong curious na siya sa nangyayari samin ni Terrence dahil hindi pa naman ulit kami nakakapag-usap.
BINABASA MO ANG
Until She Noticed [Completed]
General FictionBlessie Yvett Legazpi can get everyone's attention without trying, friends? Family? She's the only daughter kaya wala ng duda doon pero minsan meron tayong mga taong hindi napapansin dahil sa sobra-sobrang atensyon na nakukuha natin. But we didn't k...