Chapter 12

233 31 0
                                    

TALA

Grabeh!!! Second day ko pa lang sa college, takot na akong bumangon. Ano na naman ba kaya ang mangayayari sakin ngayon? Bahala na si Lord. (And I say my morning prayer.)

Nag-uunat pa lang ako, may kumatok na sa kwarto ko para mag agahan? Wow! Sipag naman ni Manang eh mag aalas kwatro pa lang ng umaga nakaluto na.

"Tal? Gising na, breakfast is ready. Eman to, gising na."

Woah! Si Eman pala! Ang aga naman! Over naman to, sabay papuntang school sabi ko, hindi, sabay mag handa papuntang school.

"Wow!!! Ang aga ha??? Di ka ba nasundan ng mga multo o maligno papunta dito?? Hahaha! Sobrang aga pa, mumu time pa." Sabi ko pagtapos buksan ang pinto.

"Puro ka biro! Tara na nga!" hinila nya ako papuntang dinning area para makapag breakfast muna bago maligo. Grabeh, ang aga pa! Huhu! Parang ang lamig pa ng sahig, ang lamig pa ng tubig! Ayoko na muna kumilos at tiningnan ko si Eman with ayoko-pa-maligo-look. Tumaas kilay nya at napa-smile.  Hinila ko sya sa loob ng kwarto.

"Eman, Eman, Eman! Ang lamig pa maligo, ayoko muna. " Sabi ko saba hug hug at kabit kabit sa likuran nya.

"Tal naman, para kang bata eh. Matutumba tayo nito, ang bigat mo!"

BUUGSHHH!!!! ARAY!!!!!!!!!

Natumba nga kami, Hahaha. Nag bigat ko na nga siguro, di na ako nakaya ni Eman. Napahiga kami sa sahig ng kwarto at yung ceiling ang natatanaw.

"Tal, gusto ko habang buhay tayong nagkukulitan katulad nito."

"Hahahahah! Magiging habang buhay lang tayong ganito pag ako aasawahin mo. Kaya mo? Hahaha! Masasawa at magsasawa ka rin sa mukhang to eh." Sabi ko ka Eman habang binibinat ang mukha ko para mag make face. Natawa sya, haha. Ang dali lang talaga pasayahin nitong bespren kong to.

"Bakit hindi? Masaya ako pag ganito tayo, ganito nalang talaga sana habang buhay." Natigilan ako sa sinabi ni Eman at napatahimik ako dun. Ewan lang ha, pero ang pagka gets ko nun, papayag syang asawahin ako?! Eh!!! Ano ba yan.

"Hahaha! Oh? Bat tumahimik ka? Joke ko lang yun." Sabay offer nya ng kamay sakin para tumayo. Hinawakan ko naman ang kamay nya at tumayo na. Ginulo nya lalo buhok ko sa pag hawak2.

"Oh, maligo na Tal. HIntayin kita, sabay tayo mag breakfast."

Habang papunta akong banyo hanggang sa makaabot eh ang lakas lakas ng tibok ng puso ko. Ano ba to?? Kinilig ba ako?! OMGGG!!! Hindi pwede. Si Eman yan eh, bespren ko. Alam kong bespren lang talaga tingin nya sakin, wag ka ngang mag over react jan Alisandra!!! Huhuhuhu! Ayoko! Ayokong ganito! Ano nalang sasabihin ni Eman?! Nagtetake advantage ako sa friendship namin?! Omggg!!! Waaaag! Ano ba yan. Nakooo! Hanggang hinayaan ko na ang sarili ko na mabasa ng tubig. Sana naman pagtapos kong maligo eh, wala na ito.

7:30am

"Bye Tal! See you later, lunch?"

"Okay, bespren! Ingat."

Naglalakad na ako papuntang room eh di ko parin maalis alis sa utak ko kanina yung naramdaman ko. hay!!!! Kaya naman nilabas ko nalang ang headset ko and got a DJP song in my ears.

Time...

I've been passing time watching trains go by

All of my life

Lying on the sand watching sea birds fly

Wishing there would be someone waiting home for me

Something's telling me it might be you

Yes, it's telling me it might be you

All of my life..

Looking back as lovers go walking.... ARAY!!!!!!!!!!!

Tinanggal ko ang headset ko at napalingon sa likuran ko.

"Hey Koala bear! Late na ata tayo, bat naglalakad ka pa ng pang Ms. Universe jan?!" Errrr!!! Si Mr. Yabang!!! Tiningnan ko orasan ko. 7:45am palang ah. !@#$%^&!!!!!!!!!!!!!!!!!! 7:45am eh 7:30 magsisimula first subj namin!!!!!!!!!!! OMGGGGG!!!!!!

"Ang malas mo talaga Mr. Yabang!!! Ang malas malas ng mukha mo nadamay pa ako!!!!!"

Tumakbo na kami ni Mr. Yabang papuntang room. At bwela!!! NAUNA AKO!!! Bwahahaha. Pareho kaming nadiin ang mukha sa door ng hindi mabuksan. Ayan tuloy na lock pa ang room!!! Huhuhuhu!!! Ano ba yan. Binuksan ni Yabang ang  door, at sa laking surpresa namin, KAMI PA LANG ANG TAO SA ROOM!!! Ano ba yan! Walang kwenta naman ang pag a-amazing race namin nitong si Yabang.

"Hahahaha! Tayo pa pala ang pinaka maaga?? Ano ba yan. Hahaha!" Tawa nitong si yabang habang pinapaandar ang aircon.

"He-he-he.. Nkakatawa nga noh? -____-"

"Oh, Koal bear tutor, turuan mo nalang kaya ako, wala pa naman ding prof."

Oo nga pala, ako man pala tutor nito. Grrr! Ano ba yan. Sige na nga, nilabas ko na Engl book ko at ballpen. Napansin ko ring nilabas nya ang notebook nya. Aba!! Mukhang magte-take note pa. Galing, good. Di masasayang effort ko. Hahaha. Nagsimula na ako sa cliche, paraphrasing...... Woah! gusto kong turuan to ah! attentive, infairness. Nagsusulat pa. Bihira lang mga ganito sa mga lalaki ah!! Naging interactive turuan namin kasi nagbibigay sya ng mga niintindihan nya at examples. Gusto ko to ah. Nawawala ang Mr. Yabang image nya. Mr. Nerd na! Hahahaha! Marami rami na rin kaming natalakay this morning.....

RING!!!!!! RING!!!!!!!!!!

Tumatawag yata si Jill.

Oh, Jill? Napatawag ka? bat wala kapa dito sa room??

OMG!! Di ka ba na inform?? Wala tayong prof sa 1st subj. Andito na kami lahat sa 4thflr para sa 2nd subj mag madali kasi male-late kana!!!

!@#$%^&*!!!!!!!!!!! GRABEH!!! ANG GANDA NITONG SI JILL!!! NI HINDI MAN LANG NAG INFORM ANO?! NAKOOO!!!

"Mr. Yabang alam mo bang male-late na tayo sa 2nd subj natin?!" sabi ko sa kanya habang nga ngaliligpit ng gamit.

"ha?? Wala tayong pasok dito?" Habang tinitingnan ang phone nya. "...ahhh!! ano ba yan!! Wala nga, ngayon ko lang nabasa ang txt ni Aaron!"

Ang tanga lang naman pala naming dalawa eh! Grabeh, sa sobrang katangahan eh award winning natong pagtatakbo namin.

MR. ARELLANO ANF MS. RAMIREZ!!! AM I CORRECT? WHY ARE YOU LATE??

Tanong samin ng prof namin habang binababa ang bahagya ang salamin nya upang maaninag kami.

"Ahhh.. Ehhh.. kasi po..." halos di ko matuloy ang pagsasalita ko sa kaba. Major pa naman namin to, AnaPhysio Lec. grrr.

"We are very sorry Maam, we both thought that our first subj class is not suspended and that is the reason why we stayed in the AnaPhysio Lab. It was then too late that we notice the txt messages of our classmates." WOW!!!!!!!! Nosebleed ako dun ahh!!

"Whatever Mr. Arellano! It is still your fault. Okay, since you both are late and the class already pick their partners for the research we are about to do, both of you will be partners for this. Alright?"

"Alright Maam, thanks for considering." sabay hila sakin ni Mr. Yabang sa likuran para makaupo na. "Buti nalang pala at nadala sya sa jamming ko, ang gwapo ko talaga, ano?" sabay tawa nyang sabi sakin habang inaayos ang bag nya sa upuan.

Heee!!!! Ang hangin naman nito. Infairness, may mukha naman sya. Mala-Daniel Padilla ang buhok nyang mahaba konti na naka side bend at naka shave sa kabilang side. Bumagay sa mukha nya ang malalalim nyang mata at ngayon ko lang napansin na may braces pala sya up and down. Ang sira siguro ng ngipin nito?! Hahaha. Ang tangkad rin nya, feel ko hanggang balikat lang ako nito eh, at tsaka ang patpatin! Hahaha. Sakto lang naman features nya, gwapo nga talaga sya, may braces nga lang! hahaha.

Parang mahaba habang usapan din ata tong storya namin tong lalakeng to ah, magka pakners pa kami sa research, oh well.. Bahala na si Lord!

I'm not his typeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon