RAPHA
I am about to text Tala na Im in school na
Im still not seeing her nang bigla kong narinig ang school system na pinapatugtug ang Ewan and that rings my ears. Its DJP's version and we all know she drool over that guy thats why I decided to call her.
Few rings but she didn't answered. Oh well, baka nagcoconcentrate sa pakikinig. lol.
Im heading to our meeting place when I saw her with Eman.
I stopped and hide from a far. Nagtago ako for them not to notice me pero dun sa kinatatayuan ko, kitang kita ko silang dalawa. They both smiling and exchanging laughs.
Di ko alam kung ano ang mararamdaman ko. Di ako handa dito at buong akala ko lang ay sya ang makikita ko. Mas napahawak ako ng mahigpit sa frappe na hinahawakan ko para kay Tala.
I am about to walk in at puntahan sila. Di ko na to kaya ang nararamdaman ko. Gusto kong iklaro lahat ng ito mula kay Tala. Dahil kung may isang tao ang mas may karapatang magsabi sakin sa lahat lahat, sya yun.
Nakakadalawang hakbang pa lang ako ng nanghina ako sa paglalakad.
"TALA RAMIREZ!!! MAHAL KITA MAHAL KITA HINDI TO BOLA!!"
"EMAN SANTOS, MAS MAHAL KITA MAHAL KITA HINDI RIN TO BOLA!"
Ang sakit. Ang sakit sobra ng narinig ko. Bakit yun pa? Bakit yun pa ang narinig ko?! Tila wala na pala akong dapat iklaro dahil its clear as crystal that I heard them right. Gusto kong isuntok sa buwan lahat ng nararamdaman ko ngayon.
Nabitawan ko ang frappe na hawak ko at nagsimulang maglakad pabalik sa sasakyan ko.
Di ko alam kung ano ang mararamdaman ko. Bestfriend kong pinagkatiwalaan ko? Ganun nalang ako kadaling ginago?! Saang mundo ka makakakuha ng ganun kagandang tanawin na masilayan?! Wala akong magawa kundi mag maktol at pagdiskitahang suntukin ang manebela ng sasakyan ko. Ang sakit sa lahat ay di man lang nasabi sakin ni Tala na nanliligaw pala sa kanya si Eman at di man lang nya nawari kug anung mararamdaman ko sa desisyon nyang ito.
Sana nakinig nalang ako kay Ram. Sana hindi na ako masasaktan ngayon.
I decided to call Ram, I know she'll understand me.
"Ram, ganito na ba ako kabobo? Bat di ko magawang ipagsiagawan tong nararamdaman ko? Tama ka nga, may koneksyon si Tala at Eman na higit pa sa pagiging magkaibigan."
"I am just telling you the truth. The truth that will make everything easier for you Kuya." Ram answered me in a low calm voice.
"San ba ang easier dun Ram? Bat ang sakit? Sila na. Nakita ng dalawang mata ko na sinagot na ni Tala si Eman. They're both happy now. At ako? Eto, nagmumukhang tanga na walang kaalam alam sa lahat."
Ram's still talking to me and it seems that nothing registers to me. Ang mga binitawan nyang salita ay pumapasok lang sa isa at lumalabas sa kabila. Ang sakit sobra ng nararamdaman ko ngayon.
Ano ba Rapha!!! di ka naman bobo eh bat napaka tanga mo naman?! Pag ibig lang yan, di mo magawang ayusin, sandamakmak nga na equations na solve mo, ito pa kaya?! Bat ang loser mo pag dating sa sarili mong kaligayahan?! Mabubuhay kana lang bang ganito? Di mo na napaglaban unang babae sa buhay mo, pati si Tala isusunod mo? Ano ba! Tatakbuhan mo nalang ba lahat?! Di pwede!! Diba mahal mo si Tala?! Why don't you just set aside your pride and tell everything that you wanted to tell her and Eman.
BINABASA MO ANG
I'm not his type
RomanceKwento ni Tala at Eman na denial sa nararamdaman nila sa isa't isa. Pano kaya nila napaalam sa isa't -isa ang feelings nila? Yan ang malalaman niyo sa pagpapatuloy nito.