Chapter 6

296 34 7
                                    

FIRST INDEPENDECE DAY

Omg!!! This is the day that the Lord has made! First day of pasukan sa College. As usual, sabay kaming pumunta ni Eman sa school. Ang gara talaga ng mga studyante sa school, daming magagandang babae. Oo, ganit talaga ako. Mas naattract ako sa mga babaeng magaganda kesa sa mga lalaking ang gagwapo. Naman kasi tong mga lalake, alam na ang style, pa cute, hanep pumorma, ang ganda sa tenga magsalita pero kilalanin mong mabuti?! Nako! Iilan lang matino jan, haha! Agree? Agree na yan. Oy ha! Pero di ako tomboy, proud lang talaga na isa akong girl. Marami kaya kaming magaganda. Oh, pag bigyan na first day naman eh :)

"Tal, text ka nalang mamaya lunch time, Ok?" paalala ni Eman kasi mag papartways na kami, magkaiba kasi building ng Nursing at Engineering.

"Alright, good luck bespren. Make some friends."

Tiningnan ko first class ko, Biology - BioLab Room 1. Di naman ako naligaw kasi naikot na namin tok last time ni Mama nung nagpapaenroll pa lang kami. Nakita ko na nga, ang konti lang namin ah. Napansin kong andami dami nila sa likoran, kaya naman doon na ako sa harapan umupo.

"Hey classmate!" Boses narinig ko mula sa likod na nakapalingon sakin, "Jillian pala. And you are.....?"

"Hi, Tala. Tala Ramirez. Nursing ka rin?" Natawa sya sa tanong ko.

"Syempre girl! Block section kaya tayo! Tayo tayo lang rin magkakasamang Nursing students dito." Sagot nya sa tanong ko. Oo nga pala naka block section kami, bakit di ko ba yun naisip?!

"Pwede bang friends na tayo? Wala kasi akong ibang makasundo dito." 

"Syempre naman, gusto ko ring magkakaibigan na sa unang araw."

"Alright! Puro kasi sila sosyal dito, nakamamatay ang simoy ng hangin pag may halong ka-OAhan at ka-sosyalan." Pabulong nyang sabi at tinawanan pa patapos. Aba, mukhang makakasundo ko tong Jillian nato. Haha! Nagsimula narin kaming mag usap ni Jillian para mas makilala pa ang isa't isa. Nagtaka narin kami kasi 8am na, wala parin ang prof namin. 7:30 dapat kasi start na namin. 8:15 nang napatingin ako sa relo ko, wala parin kaming prof kaya naman parang na kwento na ni Jillian buhay nya kulang nalang pag nagbabanyo sya. Hahaha. Joke, di naman exagge ko lang.

IS THIS ANAPHYSIO CLASS?

May matandang babaeng biglang pumunta sa harapan at tinanong kami nyan. Ang maingay na classroom ay nanahimik bigla. IS THIS ANAPHYSIO CLASS, I'M ASKING YOU! SPEAK UP! Napansin kong wala talagang sumasagot mula sa likura habang ako na nasa harapan eh muntik muntikan nang mabulunan sa laway ko dahil sa sobrang kaba. Ang buo at lakas talaga ng boses nya, parang napapalipad na kakaluwa at balakhubak ko. DO YOU GUYS CAN SPEAK, I GUESS? WHY IS IT NO ONE IS ANSWERING MY SIMPLE QUESTION?! Ayan na naman ang nakakalipad balakhubak nyang boses. (sabay hampas sa mesa) I REPREAT, IS THIS ANAPHYSIO CLASS? IF NO ONE WILL STILL ANSWER ME AND YET THIS IS THE ANAPHYSIO CLASS, THIS CLASS WILL THEN BE DISSOLVED!!! Oh noooo!!! Di kami pwede madissolve!!! Grrr.

"Yes maam, this is anaphysio class." Bigla aking napasagot sa takot. HAAA???? BAT BA AKO NAGSALITA?! PATAY KANG BATA KA!!!!!!! 

AYAN NAMAN PALA! MAY BIBIG MAN PALA! THANKS FOR ANSWERING ME MISS???

"Tala, maam. Tala Ramirez."

"Thank you Tala for not making me stupid asking and yet no one is answering. Alright, from now on, please practice those kind of scenario in the class. I don't care if you will buy Bio book, if you will have your notebook or not as long as whenever you are in my class, make sure to answer ALL my question. If you did, that's an assurance that you will pass my subject. Otherwise, I will see you next year.By the way, I am Dra. Alejandro. Call me Prof. Dro. That will be all for today, you may leave this room."

I'm not his typeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon