Umiiyak si Vice. Hindi din nya alam kung bakit. Ang alam lang nya masakit ang kanyang puso.
Vhong: Huy brad. Ano ka ba..ligaw lang naman eh..di pa naman sila..
Jhong: Oo nga..may chance ka pa din
Humahagulgol si Vice.
Vice: Alam ko..pero bat ang sakit? Ang sakit dito o *sabi nya habang tinuturo ang puso nya*
Anne: Sis...tahan na..
Masakit sa kalooban nila na nakikitang si Vice na ganyan. Ngayon lang siya humagulgol sa harap nila. Kahit past break ups niya hindi siya ganyan. Alam nilang malakas na ang tama ni Vice.
Vhong: Brad..uy..dapat mas lalo mo nga lakasan yang loob mo eh..ngayon ka magpakitang gilas bago pa sya ma pa-wow ni Tony.
Jhong: oo nga. Unahan mo na sya.
Anne: Tama sila Vice. Fight for your love!
Napaisip si Vice. Tama sila. I should take the chance while I still have it. Pero kaya ko ba talaga?
Tumayo si Vice at nagpunas ng luha. Sabay takbo papunta sa kotse nya.
Vhong: HOY SAN KA PUPUNTA? *sigaw ni Vhong*
Vice: To fight for my love!
Nagdrive ito paalis ng studio at tumungo sa bahay ni Jaki.
Nang makarating sa subdivision ni Jaki. Biglang napahinto si Vice kasi di pa nya naiisip kung anong sasabihin nya. Saka kung bakit hindi nya sinagot ang tawag ni Jaki.
Ah alam ko na. Sasabihin ko may emergency sa bahay kaya kailangan kong umuwi kanina kaya di ko na sya nasabihan.
Muling nagdrive si Vice at nagpark sa tapat ng bahay ni Jaki.
Ding dong ding dong
Lumabas si Yaya Ising at pinagbuksan ng gate si Vice.
Yaya Ising: O Mam Vice. Napunta po kayo dito?
Vice: Nandyan po ba si Jaki?
Yaya Ising: Oo kakarating lang din. Nasa kwarto nya.
Vice: Pwede pong pumasok?
Yaya Ising: Sige po Mam.
Vice: Salamat po.
Pagkapasok ni Vice sa bahay, sakton namang pababa si Jaki galing sa kwarto nya. Parang tumigil ang mundo ni Vice nung makita nya si Jaki.
Kahit anong suot ni Jaki, maganda pa din sya. sabi ni Vice sa isip nya.
Jaki: O Bes! Bat nandito ka?
Vice: Ah eh ano kasi...gusto ko lang mag sorry kasi di kita nasabihan kanina..nagka emergency kasi sa bahay kaya kailangan kong umalis ng biglaan.
Jaki: Hala hindi mo naman kailangan pumunta dito. Kaya nga may cellphone di ba?
Vice: Baka kasi galit ka eh..
Jaki: Sus yun lang. Saka naiintindihan ko naman eh...emergency nga di ba..di inaasahan
Vice: Salamat Jaki ah..dahil napakaintindihin mo.
Jaki: Wala yun bes. Nagdinner ka na ba? Gusto mong sumabay sa kin?
Vice: Di pa ko kumakain eh. Sige sabayan kita.
Umupo silang dalawa sa hapagkainan at nagumpisa ng kumain. Hinihintay lang naman ni Vice ang tamang pagkakataon para maka pag da moves siya.
Jaki: Ay oo nga pala. Alam mo bang tinanong ako ni Tony kanina kung pwede nya kong ligawan? *excited na sinabi ito ni Jaki kay Vice*
Nagulat naman si Vice hindi dahil sa hindi nya alam pero nagulat sya sa tono ng boses ni Jaki. Narieinig lang nya ito kapag excited at sobrang saya nya.
BINABASA MO ANG
Destiny's Flight
FanfictionWhat are the chances of sitting beside someone destined for you? Fate can be tricky sometimes, but i never fails. This is a story about Vice and Jaki who got on "Destiny's Flight".