Nasa presscon kasalukuyan ang JackMatt. Sumasagot sila sa mga tanong galing sa media.
Reporter #1: Jaki, is it true na wala na kayo ni Vice?
Jaki: *napabuntong hininga* Totoo po
Reporter #1: What's the reason?
Jaki: Personal reasons po ito. I hope you can respect our privacy
Reporter #2: So ibig sabihin, merong chance na pwede maging kayo ni Matt in real life?
Hindi sumagot si Jaki.
Matt: Guys, I think it's not right to pressure her after breaking up with her true love. Can we have other questions please?
Reporter #3: Do you have plans to continue working with each other, Matt?
Matt: Well, of course it depends--
Naputol ang pagsasalita ni Matt kasi biglang nagkagulo ang reporters at may tinitingnan sa cellphone. Nagtaka naman sila Jaki at Matt kung ano yun.
Biglang lumapit si Ate Poy kay Jaki.
Ate Poy: Jaki! Naaksidente si Vice. Malala daw
Nanlaki ang mata ni Jaki at agad siyang bumaba ng stage at tumakbo papunta sa sasakyan niya.
Jaki: Kuya Ten, dun po sa ospital kung saan dinala si Vice. Pakibilisan po!
Nagmadali si Kuya Ten kasi kitang kita niya na tensyonado si Jaki.
Pagdating sa ospital, tumakbo agad si Jaki sa nurses' station.
Jaki: Nurse, si Vice po
Nurse: Nasa operating theatre po Mam.
Tumakbo si Jaki papunta sa operating theatre. Hindi siya pwede pumasok kaya naupo nalang siya mga benches. Nanginginig at nanlalamig si Jaki.
Please Vice. Please live. Wag kang susuko please. I already forgave you. Hindi kita kayang tiisin.
Anne: Jaki!!
Jaki: Ate Anne! *yumakap si Jaki kay Anne at umiyak*
Anne: Shhh..he'll be alright. He's a fighter.
Dumating na din sila Vhong, Jhong, Tsang Amy at direk. Makalipas ang ilang oras, lumabas ang surgeon.
Surgeon: Who's the relative of Vice?
Anne: Si Jaki po
Nagulat naman si Jaki kasi alam naman nilang break na sila. Pero di na siya umalma pa.
Surgeon: He suffered head and chest injuries. We had to do stitches on his head kasi malakas ang impact nung banggaan. Nagkaron din siya ng internal bleeding. Good news is he's okay.
Napahinga ng malalim ang lahat.
Surgeon: But...he lost a lot of blood kaya kailangan niya ng blood transfusion. Tapos nung binuksan namin siya to stop the internal bleeding, may nakita kami. His liver is in a very bad condition. Malakas ba siya uminom?
Jaki: Hindi naman po
Vhong: Lately po doc. Parang tubig niya ang alak
Parang may tumusok sa puso ni Jaki.
Surgeon: That's not good. His liver has a very small chance of functioning now. Kailangan natin tanggalin ang isang part ng kanyang liver. We need a lot of blood to do all the operations. Sinong may blood type O+? Kailangan din natin maghanap ng liver donor.
Anne: AB ako eh
Vhong at Jhong: B kami
Tsang Amy: O- ako
BINABASA MO ANG
Destiny's Flight
FanfictionWhat are the chances of sitting beside someone destined for you? Fate can be tricky sometimes, but i never fails. This is a story about Vice and Jaki who got on "Destiny's Flight".