Tadhana Round 2

1.8K 65 24
                                    

Wait. No. It can't be.

Star tattoo on the fingers. Isang tao lang ang alam ni Jaki na meron niyan. Hindi muna siya tuminingin sa mukha ng nakabangga niya. Hinawakan niya ang kamay nito at tinignan ang wrist. Wala syang isang malaking red star na tattoo.

Tiningnan nya ang mukha nung tao. Foreigner.

"Excuse me, will you let go of my wrist? I was helping you pick up your phone. Watch where you're going."

"Sorry Sir. I thought you were someone else" dismayadong sabi ni Jaki. Akala ko si Tutoy na. Pero akalain mo yun, di lang pala si Vice ang may tattoo na bituin sa daliri. Picture na nga ulit.

Nag pose ulit si Jaki at hinanap ang kanyang pwesto. Atras ulit sya ng atras (A/N: Ate girl mapapahamak ka nyan kaka-atras mo hahaha)

Nakabangga ulit siya at nahulog ang kanyang phone. ANO BA! BAT ANDAMI KASING TAO. Hinuhulugan ko pa tong phone ko eh. Mas madaming beses pa to nahulog kaysa sa ilang buwan ko nang nahulugan. Tsk.

Dinampot na nya ulit ang phone pero naunahan siya nung nabangga niya. Star tattoo sa mga daliri ulit? Siya na naman?? Naku mapapagalitan ako nito.

"Sorry, sorry again Sir" napatingin siya sa lalake habang kinuha ang kanyang phone. Tumigil ang paghinga ni Jaki.

"Vi-Vice?!"

"Jaki?!"

Parang tumigil ang ikot ng mundo. Nakatitig lang silang dalawa sa isa't isa. Parang nananaginip.

Totoo ba to? Si Vice ba talaga to? Masyado ko na ba syang miss?

Si Jaki? Bat sya nandito? Guni guni ko lang siguro.

"Vice? Is that you?"
"Jaki? Is that you?" Napasabay ang tanong ng dalawa.

Naging awkward naman silang dalawa.

Jaki: Ah sorry nga pala nabangga kita. Saka salamat sa pag dampot ng phone ko. Sige una na ko ah

Sabay alis si Jaki.

Vice: You're wel-

Di na natapos ni Vice ang kanyang sasabihin kasi nawala na si Jaki sa alon ng tao.

Magisa lang sya? Asan si Tony? Bakit hanggang dito, sinusundan nya ko?

Sa kakamadali ni Jaki, madami na syang nababangga.

"Sorry. Pardon me. Sorry"

Tuloy tuloy naglakad si Jaki hanggang may nakita syang upuan at walang masyadong tao. Huminga sya ng malalim.

"Jaki, kalma. Breathe in, breathe out" sabi ni Jaki sa sarili niya.

"Si Vice ba talaga yun?"
"Oo boses nya yun eh"
"Saka kilala nya ko"
"Nandito sya sa HK??"
Madaming tanong ni Jaki. Pero wait, bakit ganun na lang ang tibok ng puso ko nung nagkatinginan kami. Best friend mo yun eh! Saka halos isang buwan mo na sya hindi nakita no. Syempre nagagalak lang puso mo. Wala ng ibang dahilan.

Nandito ako para magpakasaya. Tama na mukmuk Jaki. Let's go! Pep talk ni Jaki sa sarili nya.

Pinilit kailmutan ni Jaki ang nangyari kanina. Sumakay sya ng madaming rides at nagenjoy naman ito. Sa sobrang dami ng tao, hindi na ulit nagkita ang dalawa.

Hinintay ni Jaki ang fireworks dun sa may castle kanina. Habang naghihintay, hindi nyang mapigilang tumingin sa gilid nya. Baka lang sakali makita nya si Vice. Pero wala sya sa kapaligiran. Baka umuwi na sya.

Tuwang tuwa si Jaki sa fireworks kasi napakaganda nito. Tumagal din ito ng mga 15 minutes at nang matapos, pumunta na sya sa Shuttle Station. Meron kasing shuttle pabalik sa hotel nila galing Disney. Una sa pila si Jaki kaya sya ang unang sumakay sa bus. Sa likod sya dumeretso. Nakatulala lang si Jaki sa labas ng bus ng may tumabi sa kanyang lalaki. Di ito pinansin ni Jaki.

Destiny's FlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon