Enough is enough. I've been hurt too many times. I'm letting go.
Madaming nararamdaman si Vice. Sakit. Galit. Self pity. Selos.
Ilang buwan na silang magkaibigan, ilang buwan na din syang nasasaktan. This is too much for him to handle. Pag pinagpatuloy nya ang pagiging friends nila ni Jaki, tiyak mas masasaktan pa sya. Gusto na din nyang pigilan ang mas lalong lumalalim na nararamdaman nya kay Jaki.
"Walang mangyayari kung wala akong gagawin" sabi ni Vice sa sarili nya. Naglakad sya pabalikbalik sa kwarto nya. Nagiisip kung anong pwede nyang gawin.
May naisip na sya. Masakit man ito sa kanya at magiging masakit din to para kay Jaki (o baka hindi kasi wala lang naman ako sa kanya) kailangan nya tong gawin. Sisimulan ni Vice ang plano nya bukas.
Kinabukasan
*Ting*
From: Jaki 😊
Good morning bes! Sabay tayo maglunch mamaya?To: Jaki 😊
Ay hindi ako makakapaglunch with you later. May kalunch kasi ako.To: Tutoy 😊
Ah ganun ba. Di ka naman nag good morning sa kin 😞"Nagpapacute na naman siya" "Hindi Vice pigilin mo sarili mo. You cannot fall for her traps" sabi ni Vice sa sarili.
Hindi na lang nireplyan ni Vice ang huling text ni Jaki at nagsimula na syang magayos.
Nasa Showtime studio na si Jaki nung oras na yun kasi may rehearsal sila. Nagtaka naman sya kung bakit di nagreply si Vice. Eh dati nakikibalikan ng banat yun.
Baka busy lang, Jaki. Artista yung tao eh. Tama tama. Kailangan kong mag focus sa rehearsal.
Binale wala ito ni Jaki at nagpractice na lang ulit. Ka-partner nya ulit sa prod si Tony.
Tapos na ang opening ng Showtime nang dumating si Vice. Sinadya nya ito kasi alam nyang busy ang mga dancers after opening kaya there's no chance na may time si Jaki na hanapin sya sa DR.
Nakita ni Vhong si Vice sa hallway. Parehas silang papunta na ng stage kasi malapit na ulit magstart.
Vhong: O brad late ka na naman ah. Supervisor lang ang dating.
Vice: Hindi kasi ano...may favor ako sa inyo..sabihin ko sa inyo mamaya pag commercial.
Parang normal naman si Vice habang naghohosts ng mga segment ng show. Nakakatawa pa rin jokes nya, makulit pa din at ang lakas mangasar. Commercial break na. Eto medyo mahaba kaya tinawag ni Vice ang mga co-hosts nya sa waiting room ng mga hosts.
Anne: Ano yun sis?
Vice: Di ko na kaya...masyado ng masakit..
Tsang Amy: Ang alin anak?
Vice: Yung nararamdaman ko para kay Jaki...
Tsang Amy: HA? May gusto ka kay Jaki??
Anne: Yes tsang. Matagal na.
Vice: Sobrang tagal na..kaya sobra na ang sakit..feeling ko pag wala akong gagawin mas masasaktan lang ako.. kaya I've already decided
Jhong: Anong gagawin mo kuys?
Vice: Lalayuan ko sya
Vhong: Kaya mo ba yan? E sanay ka na lagi syang nandyan. Lagi kayong magkatext.
Vice: That's why I need your help. Hindi ko to kaya magisa.
Anne: Sure ka na ba dyan? Kung sure ka, sige what can we do for you? *habang hinihimas ang kamay ni Vice*
BINABASA MO ANG
Destiny's Flight
Fiksi PenggemarWhat are the chances of sitting beside someone destined for you? Fate can be tricky sometimes, but i never fails. This is a story about Vice and Jaki who got on "Destiny's Flight".