Aalagaan Kita

1.8K 67 12
                                    

Monday

"Aray. Di ako makatayo" napangiwi si Jaki.

Sumasakit ang puson niya. Yung bwanang dalaw. Kumatok si Mummy sa pinto.

Mummy: Jaki, bangon na. Breakfast ka na. Baka malate ka.

Jaki: Mummy, I don't think I can make it to work today. Sobrang sakit ng puson ko eh.

Mummy: Ganun ba. Paalam ka na lang sa boss mo. Tapos pahinga ka na lang dito sa bahay. Wala naman kaming lakad ngayon.

Jaki: Sige, paalam na lang ako.

To: Direk
Direk, sorry po. Hindi po ako makakapasok ngayon. Sobrang sakit po ng puson ko. Di ko po kayang tumayo.

From: Direk
Ah ganun ba. O sige. Rest well and take care.

Sa sobrang sakit, di na niya nakayanan matext si Vice. Uminom siya ng painkillers at nakatulog. Sasabihan naman siya ni direk.

Sa showtime studio...

Direk: Vice, di daw makakapasok si Jaki ngayon. Masakit daw puson.

Vice: HA? Bat di na sinabi sakin?

Direk: Bakit naman niya sasabihin sayo? Boyfriend ka ba niya?

Vice: Hindi pa.

Direk: Hindi pa???

Vice: Nililigawan ko siya direk. Pwede po ba?

Direk: Sigurado ka Vice? Hindi ko madidiktahan ang puso mo. Basta sigurado ka sa ginagawa mo. Ayaw kong masira ang dynamics ng show natin kung magbreak kayo.

Vice: Wag ka magalala direk. Positibo ako, kami hanggang dulo.

Direk: Kung saan ka masaya, dun ako. Sige good luck sa panliligaw.

Vice: Salamat po.

Nagalala naman si Vice. Di niya alam ang gagawin. Nilapitan niya sila Anne. Sakto naman na puro babae ang nasa DR ni Anne. Nandun si Anne, K at Tsang.

Vice: I need advice. Masakit kasi puson ni Jaki. Buwanang dalaw. Kaya wala siya ngayon.

Anne: Painkillers usually ang tinetake ko.

K: Ako naglalagay ng hot compress sa puson. Pwede ding mainit na tubig sa bote.

Tsang: Bawal malamig an iinumin.

Vice: Wait di ko kayo mafollow *tinatype kasi ni Vice ang sinasabi nila*

Anne: Wow ha. Ang effort.

Vice: Ganun talaga pagmahal mo.

K: Naks naman. Lalaking lalaki ah.

Vice: Any food to make it better?

K: Chocolates?

Anne: Depende kasi sa tao yun. Iba iba kami. Tanungin mo na lang siya.

Vice: Ok salamat. Pupuntahan ko siya after Showtime.

Nagsimula na ang Showtime. Hyper pa din naman si Vice, pero malungkot din.

Sa Pogi Men na segment...

Anne: Halika ka na, magtanungan na tayo. Ay wala si Jaki.

Vice: Oo. Masakit daw puson.

Anne: At alam mo talaga ah? *nagkunwari si Anne hindi niya alam, dagdag kilig*

Vice: Syempre naman. Textmates kami no.

Nagtilian ang audience.

Anne: Wow ah. Lumelevel up na kayo. May gusto kabang sabihin sa kanya?

Destiny's FlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon