Bakit

1.4K 65 35
                                    

Nadischarge na si Jaki. Alam nila Anne kung anong nangyari.

Anne: Jaki...I'm so sorry..he doesn't mean what he said..alam mo yun

Jaki: Yun nga yung pinanghahawakan ko pero ang sakit Ate Anne eh di ko na kaya.

Anne: He'll come back to his senses don't worry

Jaki: Sana nga...

Tsang Amy: Take care Jaki ha. Take a break if you must. Wag mong pipilitin ang sarili mo

Jaki: Yes, Tsang. Salamat

Tuluyan na siyang umalis kasama si Yaya Ising.

Anne: Ano bang nangyayari dun kay Vice? Nasasaktan na niya ng masyado si Jaki

Tsang Amy: Di ko din siya maintindihan eh. Let him rest first. Baka mastress siya

Ilang araw ang nakalipas at lumabas na din ng ospital si Vice. Walang nagsasalita tungkol kay Jaki.

Dinalaw nila si Vice sa bahay niya at may dala silang fruits.

Vhong: Kamusta ka Vice?

Vice: Ok lang

Vhong: Di mo man lang ba kakamustahin si Jaki?

Vice: Anong pake ko dun?

Nagulat silang lahat.

Vice: Ako nga hinintay pa niyang manganib ang buhay bago ako balikan. Buhay na buhay siya eh baka nga may iba na

Anne: Vice, sorry ha matagal na ko nagtitimpi pero hindi na tama yung sinasabi mo about Jaki.

Jhong: Oo nga. Alam mo ba kung anong pinagdaanan niya para sayo?

Vice: Umiyak? Niyakap niya si Matt?

Vhong: Brad, sumosobra ka na ah

Vice: Alam niyo, kung nandito lang kayo para pagalitan ako, you may now leave.

Anne: Tara na nga. Kumukulo lang dugo dito

Vhong: Sige. Aalis kami Vice pero sana pasalamatan mo si Jaki dyan sa gumagana mong liver ngayon. Kung wala siya, wala ka na din ngayon.

Tuluyan na silang umalis.

"Bakit ko naman siya pasasalamatan sa liver ko?"

"Puro na lang sila Jaki Jaki Jaki"

Wala munang projects ngayon si Vice kasi bed rest lang daw siya. At kailangan pang tanggalin ang mga stitches niya.

Wala siyang magawa kundi mag twitter, IG at FB. Puro JackMatt ang headlines. Successful kasi ang kanilang teleserye kahit iilang episodes pa lang ang napapalabas at meron ng napaguusapang pangalawang teleserye nila.

"Kayo na lang kaya" sabi ni Vice sa sarili niya habang nagscroll.

Ilang linggo ang nakalipas nalulungkot na si Vice. Nawala niya ang pinakamamahal niyang babae, tinaboy din niya ang mga kaibigan niya. Walang dumadalaw sa kanya.

Naging kaibigan niya ulit ang alak at sigarilyo.

Kasambahay: Sir, tama na po inom. Makakasama po sa inyo yan.

Vice: Wala kong pake. Sana nga namatay na ko eh. Magisa man lang din ako

Kasambahay: Sir bilin po kasi ni doc bawal daw po-

Vice: Sino ba nagpapasweldo sayo ha? Gusto mong matanggalan ng sweldo?

Natakot ang kasambahay at umalis na lang ito.

*Ting*
From: Cess
Vice, gusto mo bang sumama sa check up ko?

To: Cess
Bakit kita sasamahan? Jowa ba kita?

Destiny's FlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon