Jaki: Bakit sa Rizal tayo pupunta?
Vice: May kailangan lang tayo daanan.
Jaki: Sige tulog muna ko ah. Napagod ako eh
Vice: Ilang beses ba naman sa isang araw
Jaki: Shh wag mo ng ipagkalat
Mahigit dalawang oras ang nakalipas nakarating na sila.
Vice: Sweetheart, dito na tayo
Gumising si Jaki at tiningnan ang kapaligiran.
Vice: Tara baba tayo
Napamangha si Jaki sa laki ng bahay na nasa harap niya. Moderno it at madaming glass. Mataas din ang gate sa unahan saka ang ganda ng garden sa unahan.
Jaki: WOW kaninong bahay to?
Vice: Sa atin
Jaki: Ha???
Vice: Eto ang regalo ko sayo. Our own house
Jaki: Pano yung bahay mo sa Ortigas?
Vice: Pwede pa naman gamitin yun eh. Pag may mga kailangan gawin dun, dun tayo tutuloy pero ito ang main house natin.
Hindi makapagsalita si Jaki.
Vice: Huy ok ka lang?
Jaki: Di ko alam ang sasabihin ko eh
Vice: Wala ka ng kailangan sabihin. Basta ito na ang bahay natin. Tara pasok na tayo
Hinawakan ni Vice ang kamay ni Jaki at nagtungo patungo sa bago nilang bahay. Nagbukas ang gate at mas lalong napawow si Jaki. Ang laki kasi ng harapan. Mga apat na kotse ang kasya tapos may sitting area pa sa gilid. Binuksan ni Vice ang malaking pintuan. Kung labas pa lang ay nakakabilib na, walang wala ito sa loob.
Maaliwalas tingnan kasi madaming natural light na pumapasok at maluwag. Nakatitig si Jaki sa view na nasa harapan niya. Kasi pag pasok ng bahay, ang unang makikita mo ay ang view ng syodad at bundok sa tabi nila. Parang naka isolate sila. Meron din silang infinity pool pagkalagpas ng sala. Parang dederetso ka pababa ng bundok.
Jaki: Ang ganda naman nito, Sweetheart.
Vice: Nagustuhan mo ba?
Jaki: Inlab na yata ako
Vice: Napalitan na ako agad??
Jaki: hahaha
Vice: Tignan mo yung kusina. Matutuwa ka
Pumunta sila sa kusina at winelcome siya ng puting countertops at itim na drawers. Marble ang countertops at may malaking ref. Meron din island sa gitna.
Jaki: Magaganahan akong magluto nito eh
Meron din silang malaking dining room pang entertain kasi madami silang kaibigan.
Vice: Mas magugustuhan mo yung taas.
Umakyat sila sa taas at pinuntahan ang Master's bedroom. Malaki ang kama nila at nakaharap ito dun sa view ng mga bundok. Meron din silang walk in closet at malaking CR na may bathtub na malaki.
Vice: Meron pa
Hinila ni Vice si Jaki papunta sa isang kwarto na wala pang laman.
Vice: Dito matutulog ang anak natin
Jaki: Anak?
Vice: Oo bakit? magkakaanak naman tayo di ba? May 3 pa dun sa kabilang side.
Jaki: Bakit andami naman?
BINABASA MO ANG
Destiny's Flight
FanfictionWhat are the chances of sitting beside someone destined for you? Fate can be tricky sometimes, but i never fails. This is a story about Vice and Jaki who got on "Destiny's Flight".