Work-Love Balance

1.5K 62 12
                                    




Katulad ng plano, bumalik na si Jaki sa Showtime nung Wednesday. Maaga call time niya kasi kailangan niya mag rehearse at masanay ulit sumayaw. Kasama niyang dumating sa studio si Vice at Jaice. Tulog pa si Jaice. Dumeretso ang mag ama sa DR ni Vice at si Jaki sa dance studio. Kahit mahigit 1 year nang hindi sumasayaw, hindi nawawala ang galing niya sa pag sayaw. Nag volunteer si Jaki na sa gilid muna siya ngayon baka kasi bigla niyang makalimutan niya ang steps. Pinayagan naman siya.

Sa DR ni Vice, nakaupo lang si Vice at nag cp at inaantok pa kasi medyo maaga pa. Bilin sa kanya ni Jaki na bigyan ng gatas si Jaice pag gising at pakainin to bago magsimula ang showtime. Tulog pa naman ito, kaya umidlip din siya.

"Dada...dada..."

Nagising si Vice kasi may narinig siyang nagsasalita. Si Jaice pala.

Vice: Gising na pala ang princess ko

Nagtimpla si Vice ng gatas at pinaiinom niya yun kay Jaice.

Nakahiga si Jaice sa braso ni Vice at nakatitig lang si Vice dito.

Vice: Alam mo, kamukang kamuka mo nga Mummy mo. I know you'll grow up pretty like her. Tell Mummy gusto mo ng kapatid ha

Jaice: Mama?

Vice: Nagdadance si Mummy. Visit natin siya later

Narinig ni Vice na nagrerehearse ang mga dancers sa stage kaya lumabas sila ni Jaice at umupo sa may audience seats. Nakita ni Jaki ang mag ama niya kaya kumaway siya. Nag flying kiss siya.

Vice: Flying kiss kay Mummy *tinulungan ni Vice mag flying kiss si Jaice*

Nagsimula na ang rehearsal. Kahit ilang beses nang napanuod ni Vice sumasayaw si Jaki, manghang mangha pa rin siya sa asawa niya. Si Jaice nakatitig lang din sa mga dancers.

Vice: Look at Mummy o. She dances so well. Do you want to be a dancer like her?

Kumawala si Jaice sa kandong ni Vice at tumayo. Sumayaw siya ng pakembot kembot lang kasabay ng kanta. First time yun ginawa ni Jaice kaya tawang tawa si Vice. Narinig nila ang tawa ni Vice at napatingin sa kanila.

"Hala ang cute ni Jaice!!" Nagsitakbuhan sila papunta sa kanila at pinanuod si Jaice.

Instructor: Susunod yata sa yapak ni Jaki si Jaice ah. Meron siyang sense of rhythm o. Sabay na sabay sa beat

Maddie: Di ba siya pwede isali sa Mini Me?

Vice: Hindi eh. Bawal kamaganak ng staff daw

Melvie: Sayang. Panalo sana siya. Mini Jaki Gonzaga talaga

Instructor: Tara balik rehearsal na tayo. Mamaya niyo na laruin si Jaice.

Bago bumalik si Jaki, kiniss niya si Jaice.

Vice: Ako wala?

Tumawa si Jaki at hinalikan si Vice.


Nagsimula na ang showtime at yun nga ang naging arrangement nila. Si Vice ang nagbabantay kay Jaice kapag nag prod si Jaki. Pag parehas naman silang involved sa segment, mga ninong at ninang niya ang nagaalaga. Mabilis na din nasanay sa routine si Jaice at parang enjoy din niya makipaghalubilo sa ibang tao. Isang katangiang namana niya kay Vice.

Dahil sa dami ng tao na nakakausap ni Jaice, nadedevelop na din ang speech niya. Mas mada,mi na rin siyang words na kaya sabihin at medyo nakakaintindi na ng tagalog at english pero hindi pa sentences.

Nung minsan, pumasok si Vice sa break room ng mga hosts kung nasaan si Jaice. Pinaalaga niya ito kay Vhong at Jhong.

Vhong: Jaice, what is Daddy?

Destiny's ReturnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon