Chapter 10: Signs
Bakit ka nagdodrawing ng Batman? Favorite mo ba ang Batman?
Kathryn's POV
Gahd. I'm so lazy to get up for school. My head hurts na para bang may hangover ako kahit never ever in my life pa ako nakakatikim ng kahit anong alcohol drink. Para ring nakasuper glue sa kama itong sexy body ko at hindi ako makabangon man lang. Ang mga mata ko, para ring nakadikit at ayaw bumukas. Pano ba naman kasi, nagkukumpulan na ang mga muta! So kadiri! Maghilamos ka na Kath!
"Kath, kailangan mong bumangon. Meron ka pa pong long quiz mamaya sa Physics. Alam mo naman ang teacher natin dun, mahirap magbigay ng quiz." sabi ko sa sarili ko habang unat unat din ng buto-buto.
Pero ang malas ko lang, dahil sa sobrang kaantukan ko kagabi eh hindi ko na nakuhang magreview or magbasa man lang sa Physics!
"Don't worry Kath, last subject pa naman ang Physics niyo eh. Pwede ka pang magstay sa library mamaya sa Study Period niyo at magreview dun. Tahimik pa." Sabi ko na naman sa sarili ko. Nababaliw na siguro ako.
Nababaliw kay Vash at kay Batman?
Bakit dalawa?
Eh anong pake niyo? Crush ko lang naman sila eh! Ay! Mahal na ata? Ewan ko ba! Hindi naman masama diba? Hindi naman nila alam ang secret love ko sa kanila..
Bumangon na ako at naglakad na parang zombie papuntang cr para maghilamos at magtoothbrush para matanggal ang amoy imburnal kong breath.
Humarap ako sa salamin.
"Wahhh!" OA mo Kath. Sa araw-araw mong pagharap sa salamin, ngayon ka lang natakot sa mukha mo? Pasimple ka pa ha!
Humarap na ulet ako sa salamin. This time, with a serious face naman :|
Lalo kong nilapit ang mukha ko at may napapansin ako.
"Teka teka, nawawala na ata ang mga pimples ko? Where na kayo pumunta? Lumipat na sa ibang mukha? Tsaka, pumuputi na ata ang fez ko? Samantalang hindi naman ako gumagamit ng any Belo Solutions! Himala!"
Promise guys, gumaganda talaga ang fez ko.
Ganito ba kapag in-love? Nagbabago ang mukha? Magic?!
Kath, tumigil ka na nga, maligo ka na dahil papasok ka pa sa school.
Makalipas ng ilang oras ng getting ready for school, ano pa bang ibang gagawin? Malamang edi papasok na nga sa school!
Habang naglalakad ako sa hallway, sumalubong sa akin ang aking bestfriend!
"Bestfriend! Tampo ako sayo. Alam mo bang tumatawag ako sayo pero busy daw?" sabi sa akin ni Julia then pinalo niya ako ng medyo malakas sa braso. Sakit ha! Parang hindi ako nasasaktan noh Julia?
"Kailan ka ba tumatawag? Kaninang umaga lang ba?" Then kinuha ko ang cellphone ko sa aking bulsa at chineck kung may nareceive ba akong any missed calls from her pero wala naman?
"Hindi. Kagabi pa. Sino ba ang kausap mo kagabi at hindi kita matawagan?" curious na tanong ni Julia.
Tumawatag siya nung kausap ko si Batman sa phone?
Ngumiti ako sa kanya, "Hahahaha. Secret na yun bestfriend! Walang clue!"
Pinalo na naman niya ako, and this time yung kabilang braso naman, napakabrutal talaga nitong si bestfriend! "Ganyan ka naman palagi eh! Kapag ikaw nagtatanong ka ng secrets sa akin sinasabi ko naman sayo pero kapag ikaw na, ayaw mo sabihin! Napakadaya mo!"
BINABASA MO ANG
Win Your Heart
FanfictionThe nerd Kathryn Gail De Ocampo meets the oh-so-yabang transferee of St. John's Academy, Daniel Lee Estacio, who turned out to be her textmate. She is also secretly in-love with their campus heartthrob, Vash Carter Choi. Pero, lingid sa kanyang kaal...