Chapter 5

844 27 4
                                    

Just His Girl

Chapter 5 -Earphones

Stannley's POV

Nasa mismong harap na ko ng gate ng school na papasukan ko. Eastern Excellence Academy. I took a deep breath. Yes, it's my first time to enter a school as a student. I am pretty nervous.

I am wondering why there's a long line outside the gate. Ah. Baka nag iinspect yung guard. I made a smile for myself. I think my life would not be boring inside this school. I hope so.

Wala na kinakabahan na talaga ako kasi pagkinakabahan ako nakakapagtagalog ako ng wala sa oras. Tss. Nakilinya nalang ako. Ako na yung susunod. Napansin kong wala namang ginagawa yung guard. Napansin ko ring wala naman talagang iniinspect. Eh bat ang taas ng line?

So it's my turn. I just passed by the guard and made my way inside because I don't know anything at all kung bakit sila nakalinya. I just followed the person in front of me earlier.

Sa unahan, probably three meters away from tha gate, ay may dalawang babaeng nakatayo. Meron silang binibigay na papel sa kanya.

Sa wala akong papel na mabibigay kaya nilampasan ko na lang sila. Mga ilang hakbang na rin ang layo ko sa kanila.

"Hey! What do you think are you doing?",sigaw nya kaya napahinto ako. Shit. Napatingin tuloy ang mga tao sakin. First time kong napahiya.

Hinarap ko sila at napakunot noo ako. Nilapitan naman nila agad ako.

May kinuha yung sumigaw sakin sa bulsa nya at may pinakita sakin.

"President of student council.",sabi nya na parang yung mga NBI pag may inaaresto.

"So what now?",naasar kong tanong. Ang yabang kasi.

She rolled her eyes.

"Nasan ang ID mo? Nasan ang Summer Papers mo?",sigaw nya na naman.

Shit. Ang sarap nya ng suntukin. Bat ba sya sigaw ng sigaw.

"What the fck! Stop shouting okay?",sabi ko. Di ako sanay na sinisigawan.

Nanlaki ang mga mata nya.

"Hey. Watch your words.",kalmadong sabi nung kasama nya. At ako pang may mali ngayon?

"I'm a new student. Sorry for the harsh words.",sabi ko na lang at tumalikod na. Ayoko namang maging ungentleman. Di lang talaga ako nakapagpigil kanina. Ginawa ko lang yun kasi I believe in Karma ayoko namang may gumawa nun kay Twinkle kaya mas pipiliin kong mag sorry kahit di naman ako ang nauna kesa mangyari yun sa kapatid ko.

Naglakad na rin ako. Sabi ni Dada dapat muna akong magpunta ng principal's office para malaman ko ang section ko. Nabigla ako ng may makasalubong ako na iba ang uniform sakin.

Sinundan ko sya ng tingin papunta sila sa kabilang building. Lumingon naman ako sa isang building. We have the same uniform. Weird. Is there discrimination here?

Naglakad nalang ulit ako papunta sa building na pinasukan ng mga taong pareho ko yung uniform. Kinuha ko yung phone ko. Napano na kaya si Twinkle ngayon. Do I need to call her? Ah. No. She must be busy. Nag iisip akong tawagan ang kapatid ko habang naglalakad ng biglang may bumunggo sakin. Naapakan nya yung sapatos ko.

"Hala. Sorry. Sorry talaga.",sabi nya at yumuko para punasan ang sapatos kong natapakan nya.

"Naku! Ang clumsy ko talaga. Bago pa naman tong sapatos mo. Ako pa ata ang nakabinyag.",taranta nyang sabi habang pinupunasan ang sapatos ko ng palad nya.

Napangiti ako. Alalang alala kasi sya. Yumuko rin ako para kunin yung kamay nya. Nabigla sya kasi hawak ko yung kamay nya at tumayo ng tuwid.

"It's okay.",sabi ko at may kinuha ang isang kamay ko sa bulsa ko.

"Sorry talaga. Di ka ba galit sakin?",tanong nya. Ang kulit nya.

"Pag nagtanong ka ulit magagalit na ako.",sabi ko at nilagyan ng sanitizer ang kamay nya. Nabigla na naman sya kasi nanlaki yung mga mata nya. Madaling mabasa ang expression nya unlike Twinkle mahihirapan kang malaman kung ano bang nararamdaman nya.

Nginitian nya ako at binitawan ko ang kamay nya.

"Wow! Genius ka pala eh!",sabi nya sakin na biglang bigla. Huh? Genius? Alam kong matalino ako pero pano nya nalaman yun?

"I don't get you.",sabi ko. Nagtataka na naman sya ngayon.

"New student ka?",tanong nya. Tumango ako. Nginitian nya na naman ako. Hobby nya sigurong ngumiti pero nakakagaan naman kaya ayos lang.

"Kasi sa building na yan mga matatalino lang yung makakapasok dyan. Yung average naman na tulad ko dun sa kabilang building. Nadidistinguish sila sa uniforms.",explain nya.

Automatically I looked at her uniform. She's wearing the same uniform some students going to the other building I saw earlier. Thanks to her for giving me infos.

"Happy.",sabi nya at inilahad ang isang kamay. Ano daw? Happy? Napakunot noo ako. Ngumiti na naman sya.

"Happy is my name.",sabi nya. Ah. Kaya pala. Bagay naman talaga sa kanya ang name nya. Nakipagshake hands naman ako.

"Stannley.",sabi ko.

"I'll go ahead Stann. Nice meeting you. Bye.",sabi nya at umalis na. Could I consider her as a friend? Pano mo nga ba masasabing magkaibigan na kayo? So I conclude we are not yet friends. We don't even know each other well.

Kaya nagpatuloy na lang ako. Nasa second floor yung principal's office kaya naghagdan pa ako. May mga nakakasalubong akong mga babae na para bang sumasayaw sa kilig. I wonder kung natural lang ba sa mga babae ang kiligin kasi si Twinkle di ko pa nakitang kinilig. Di naman siguro abnormal ang kapatid ko.

Ayoko sa mga babaeng masyadong expressive. Yung sinasabi nila harap harapan na gusto ka nila. Gusto ko kasi ako yung gagawa ng first move.

Nasa harap na ako ng pinto ng mismong principal's office. Kumatok ako at pinihit na ang doorknob. Pumasok agad ako.

"Good morning Sir. I'm Stannley Kim.",pakilala ko. Nginitian nya ako.

"Oh. Welcome to Eastern Excellence Academy Mr. Kim. Let's wait for someone who will tour you around the campus.",sabi nya habang pinapaupo nya ko.

Ilang sandali palang ay may nagbukas na ng pinto kaya tumayo agad ako.

"Summer please tour Mr. Kim around.",sabi nung principal. Lumingon agad ako. Nakangiti syang nakaharap sakin. Yung nang iinis na ngiti. Tss.

Bat di ko naisip na baka sya yung magiging tour guide ko? I don't like her. She's too noisy. She's annoying. Para syang nakalunok ng megaphone. Sigaw ng sigaw.

"Let's go?",sabi nya. Wala akong reaction at nilampasan sya.

Nasa labas na ako ng sumisigaw na naman sya.

"Hey what's with the attitude?",sigaw nya. Kinuha ko yung earphones ko sa bulsa ng bag ko. Of course nilagay ko sa tenga ko at nag play ng music sa phone ko. Naglalakad pa rin ako at nakabuntot pa rin sya.

At may ginawa syang di ko talaga inaasahan. Hinablot lang naman nya ang earphones ko at tinapon sa basurahan. Shit. This evil person in front me must pay for this.

"What are you doing huh?!",sigaw ko. Nag aapoy na rin ang mga mata nya.

"I want your attention!",sigaw nya.

Attention seeker.

~~

Si Happy nasa side :) 

 Just His GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon