TNG: Chapter 1

7.3K 189 11
                                    

*°Tryshianne POV°*

'MYCOSZ HIGH'

Ano kaya ang magiging buhay ko sa school na 'to? Ito ang unang araw ko bilang isang normal na estudyante. I hope na maganda ang araw na ito, kase sa pagkakaalam ko, masama ang nangyayare sa isang bagong estudyante, lalo na at 'Nerdy type' ako ngayon. Yes! I will be a nerd this time. Why not?


Sa huling pagkakataon, binasa ko ulit ang pangalan ng school. MYCOSZ HIGH. Sa pangalan palang, elegante na,.

'My Mom's good at naming a school huh?'

Heto ako ngayon naglalakad na sa hallway papuntang room ko. Class 1-A. Nilagay nila ako sa seksyon na yun dahil binase nila sa mga nakuha kong grade in my previous school. Star section kung sabihin ng lahat. Hindi naging bias ang basehan kung bakit ako napunta sa Class 1-A, It's all about my grades, and all teachers here knows me, and me disguising as a nerd, I told them to keep quiet because I want to be a simple girl. This school is my parents property. Hindi ako nag-aral dito before kaya hindi to familiar sakin.

''Yuck!!! Who is she?!"

''I don't know, maybe isa syang basura na naligaw dito!"

What? Starting rumors. Who are they referring to?

"And look oh, papunta s'ya sa star section"

O-kay. It's me, I know it's me. This is disadvantages of me being a nerd.

"Bakit sya pupunta dyan? Wag mong sabihing d'yan yung room n'ya?"

"Hindi s'ya nababagay d'yan. Look at her face ohh. Ewwww"

This is it! My new beginning, my first day. Hindi ko sila pinansin at naglakad na papasok sa room ko ng naka chin up, hindi ko ibababa ang sarili ko nang dahil lang sa mga pinagsasabi nila.  I didn't know that their first impression of me was that—bad.

Pagpasok ko sa room, 'yong maingay naging tahimik nung pumasok ako. Dumiretso ako doon sa bakanteng upuan sa likuran.

Pagkaupo ko, narinig ko silang napa-gasp. What? Sa'kin lahat sila nakatingin eh. Is there something wrong? Hinayaan ko na lang sila magbulong-bulungan d'yan. Naglagay ako ng earphone at pinlay yung music. Naging hobby ko na 'to when i was still studying in London. Palagi akong tahimik at nag-iisa. Know why? Walang makalapit sakin dahil sa mga bodyguards sa tabi ko. Tapos napakatahimik pa nila, hindi nila ako kinakausap. I felt lonely again so I shook my head to stop me from that thoughts.

Maya-maya ay narinig ko na lang ang pagpasok ng teacher. Tinanggal ko na ang earphone ko at nakinig sa sasabihin ng teacher dahil mukhang may i-a-announce siya.

"Good Morning Class. I want to inform you that the daughter of the owner of this school is studying here and no one knows who she is. I warn you that you don't find her, or if you should, you'd  better stop, 'Coz you won't like what would happen."

Talaga naman si Mommy oh. Yes, hindi niya pinasabi ang pangalan ko but sinabi naman niya na andito ako. Hayss.

"Sino kaya sa anak niya? I wish yung bunso 'yon, I will be happy kung siya iyon, kyaahh?' Bulong ng nasa unahan ko.

"Sana nga eh"

"Let's proceed to our new classmate. Please come in front and kindly introduce yourself"

I sigh before coming in front. I flashed a smile before I speak." Hello, I'm Tryshianne Aicyll Lopez. 16 years old. Please be good to me," sabi ko at bumalik na sa upuan ko.

"Ka-surname nya yung may-ari ng school"

"Baka sya yung----"

"Yah! Wag nga kayong mag-isip ng ganyan. Tignan nyo ohhh, ang layo, itsura pa nga lang ehh"

"Wala naman kaming sinasabi ahh"

"Sinasabi ko lang, advance kasi akong mag-isip"

"Psh"

Hindi ko na pinakinggan ang mga bulungan at nakinig sa teacher na ngayon ay nagtuturo na.

*BBBLLLAAAAAGGG"

Lahat ay nagulat sa ingay na yun. Tumingin ako sa pintuan para malaman kung ano yun.

Apat na lalaki. Gwapong mga lalaki. Hindi ko naman maitatanggi yun dahil kitang-kita ng mata ko yun.

Tumingin ako sa taong nasa gitna.

*dug**dug**dug*

Hala. Ano to? Wag mong sabihing--- Alam ko ang pakiramdam na to. No. Hindi pwede.

"FUCK!! ARE YOU A DEAF?!!" Nagulat ako sa pagsigaw. At dahil sa sigaw na'yun nahulog ako sa upuan at ang resulta......

"Hahahahahahahahahah"

"Why are you sitting on my chair?! I never allow anybody to sit here. And you!! You just fucking sit here!" Galit na galit na sabi nya habang dinuro-duro nya pa ako. Mapapaiyak na yata ako. I never been shouted before. Ganito pala yung feeling na iyon.

"S-sorry," paghingi ko ng paumanhin habang nakayuko. Nagulat nalang ako ng may biglang humigit sa akin patayo at hinawakan ng mahigpit ang kamay ko. O-ouch, That's hurt.

"You're not sorry!! Cause you have to pay it!!" Galit na galit na sabi nya at hinila ako palabas ng room. Narinig ko pa ang boses ni Ma'am na tinawag itong lalaki na humihila sakin. Sana lang hindi na niya ito ipaalam kay Mommy. Nalaman ko na lang na andito na kami sa rooftoop. Hawak niya parin ang kamay ko, hila-hila niya ako papunta sa gilid at hinagis lang niya ako. Napa-inda ako sa sakit, dahil likod ko ang tumama.

"A-anong gagawin mo?" Tanong ko sa kanya. Naghuhubad kasi sya samantalang ako ay napapaluha na dahil di ko alam kung ano ang dapat kong gawin. Kaming dalawa lang kasi ang nandito sa rooftop at yung mga kaibigan nya yata yun na nakasunod sa amin kanina nung makita niya kami ay naiwan sa labas dahil paghila nya sa akin papasok ay bigla nyang sinarado ang pintuan.

"Like what I've said, you have to pay it!!!" Nagulat ako dahil bigla nya akong hinalikan. Nagsimulang tumulo ang mga luha ko. Napapikit ako ng mariin at pilit syang tinutulak pero masyado syang malakas. Ramdam ko ang galit nya, mula nung magsalita sya kanina hanggang sa halikan nya ako. Tingin ko ay may pinagdadaanan siya. Pero bakit? Bakit sakin niya binubuhos iyon?.

Napamulat ako ng maramdaman kong may nagbubukas sa uniform ko. Hindi tumitigil ang luha ko dahil pakiramdam ko mauubusan na ako ng hininga dahil di parin sya tumitigil sa paghalik sa akin.

*Bbooooogshhhhh*

"Ano ba pre!!!! Wag ka ngang mandamay ng tao!!" Nakaramdam ako na may nagpatong sa akin ng jacket, pero parang nawala na ako sa sarili ko dahil sa nangyari sa akin.

"Kung iniwan ka ni Haynae, huwag mong ibuntong ang galit mo sa isang babaeng walang kamuwang-muwang!!" Sermon sa kanya ng kaibigan niya.

"Tol, masyado syang na-trauma sa ginawa mo. Tingnan mo," ramdam ko ang pag-alala sa bawat salitang binibitawan nila.

"Sorry," sabi nya.


Andito ako ngayon sa clinic dahil dito ako dinala ng mga lalaking tumulong sa akin kanina. Mga kaibigan niya.

"Miss Lopez."

Hindi ko parin nakakalimutan ang nangyari kanina. Pano kung hindi sila dumating? Ano kaya ang mangyayari sa akin doon?

Napa-pikit ako at huminga ng malalim. "Miss Lopez?". "H-ha?"

"Okay na po ba kayo?" Tanong nya. "Ahh ehh O-oo okay na ako," nasabi ko na lang.

"Ahh ganun po ba. Sige po, magpahinga na po muna kayo d'yan" Sabi nya at lumabas na ng kwarto. Tumango na lang ako at nahiga ulit sa kama.



The Nerdy Girl [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon