Nananatili parin akong nakayuko ng maramdaman ko 'syang umupo sa tabi ko.
"Anong problema mo?" Rinig kong tanong ni Eylense. Umiling-iling ako ng nakayuko.
"Hoyy. Feeling close kayo d'yan kay Sheena ah."
"Close naman talaga kami eh." Sagot n'ya.
"Huh? Hindi ako naniniwala sa'yo. Ikaw pa."
"Tsk"
Maya maya lang narinig namin ang pagtawa ni Ate Ashlinth kaya nag-angat na ako ng tingin at nagtataka ako kung bakit s'ya tumatawa.
Nang makaupo s'ya, agad n'yang hinarap si Aux at pinisil pisil ang pisnge. Halata namang nasasaktan si Aux pero hindi padin s'ya tumitigil.
"Hala. Baliw na yata 'yan." Bulong ni Yana, sabay pa sila ni Yuan.
"Hindi ako baliw." Sabi ni Ate. Pfft narinig pala n'ya.
"Ang cute cute mong magtagalog, bebe Aux."
Napa iwas ulit ako ng tingin dahil narinig pala n'ya.
"Nag eaves drop ka?" Tumango naman si Ate.
"OMG oo nga. Ang cute haha." Sabi ng mga kasama ko.
"Oh by the way. May papanood ako sa inyo na romantic video. Gusto n'yong mapanood."
"Sige po".
Agad namang nilabas ni Ate yung phone n'ya at binigay n'ya kayla Ephraime. Maya maya lang rinig na rinig ko ang usapan.
Nanlaki ang mata ko at tumingin kay Aux pero wala s'yang reaction, binaling ko naman ang tingin ko kay Ate at nakangisi lang s'ya sa akin.
Binagsak ko ang ulo ko sa lamesa, kahit gaano pa kasakit yung pagtama ng ulo ko sa lamesa, wala akong pakielam. Hiyang hiya na ako.
"Is this you? Shanne?" Hindi na lang ako sumagot. Obvious naman eh.
*cough**cough*
"Alis muna kami. Ghe bye." Hindi pa sila nakakatakbo ng magsalita si Alex.
"Kayo rin yung tatlong model diba?" Tanong nila.
Inangat ko ang tingin ko at tumingin sa kanila. "Uhmm. O-oo"
Nakakatakot yung aura dito. Puro seryoso, pero maya maya lang bigla silang ngumiti tatlo.
"Ayos. Kaibigan pala natin yung mga sikat na model." Sabi ni Yuan at tumingin sa kanilang tatlo.
"And the most popular model in town." Sabi n'ya at tumingin sa akin.
"Your so lucky. Aux." Sabi nila.
"I know." Sabi n'ya at inakbayan ako.
May nagbato ng tissue sa mukha ni Aux. "Possessive. Tsk." Sabi ni Ephraime.
*fast forward*
Nakauwi na kami sa bahay at nandito si Aux. Walang tao dito sa bahay dahil out of town sina Mommy. Day off naman ng mga maid namin.
"D'yan ka muna sa baba, maliligo lang ako." Sigaw ko. Dahil nasa taas ako at nanonood s'ya ng TV.
Nagthumbs up lang s'ya. Pumasok na ako sa kwarto ko at pumasok sa banyo.
After some minutes. Natapos na ako. I'm just wearing my pajamas and a t-shirt.
Bumaba na ako pagkatapos kong mag ayos ay tumabi ako kay Aux na nanonood padin ng TV.
"Hindi ka pa uuwi?" Tanong ko.
"I'll stay here." Sabi n'ya at isiniksik ang mukha sa leeg ko. Medyo napapaliyad ako dahil may kiliti ako sa leeg ko.
"Magagalit si Mommy." Sabi ko.
"Pinaalam ko na sa kanya kanina."
Tuwing sa dinadahilan ko si Mommy, lagi na lang n'yang sinasabi na, nagpaalam na s'ya, ganito, ganyan.
"Lagi mo kong inuunahan!" Sabi ko. "That's me" Sabi n'ya.
"Tara na, dun ka na sa kwarto." Sabi ko at pilit lumalayo sa kanya pero niyakap naman n'ya ang bewang ko ng mahigpit.
"Ano ba, Aux!" Saway ko at pinalo ang braso n'ya. Ramdam kong ngumiti s'ya, kaya yung hininga n'ya, ramdam na ramdam ko na, at nakikiliti ako.
"Tara na kasi." Sabi ko. Humiwalay naman s'ya sa akin at tumayo.
"Later. Were going to eat first." Sabi n'ya at dumiretso sa kitchen. Kaya sinundan ko s'ya.
Dumiretso s'ya dun sa ref at naghanap ng mailuluto habang ako ay umupo na lang pinagmamasdan s'ya.
'Marunong din palang magluto to?'
Nag-umpisa na s'yang magluto, ako naman ay hinihintay s'yang matapos para matikman ko na ang niluto n'ya.
Ilang minuto din ang lumipas ng matapos ang kanyang niluluto. Naghanda na s'ya ng plato at inihanda ang niluto n'ya.
'Sinigang? Bat parang wala naman akong naamoy na maasim kanina?'
Nagkibit-balikat na lang ako sa sinabi ko, nang matapos maghanda ay umupo na s'ya sa harap ko.
Tinikman ko muna dahil mukhang masarap. Hmmm
'*cough**cough*. Binabawi ko na ung sinabi ko kanina. Pwe! Ang Alat! Ihhh'
"Masarap ba?" Tanong n'ya.
"Y-yes. D-do you know that this is my f-favorite?" Di ko mapigilang umutal. Sobrang alat grabe, parang nakabara pa sa lalamunan ko.
"Liar."
"Huh?"
"I know it's too salty. Why did you said that it's delicious?" Tanong n'ya.
"Eh kasi. Sayang naman yung effort mo eh." Sabi ko at sumubo ulit. Okay lang toh, basta may makakain.
"Stop!" Taka naman akong napatingin sa kanya. "Don't eat that. Let's call a delivery" Sabi n'ya at hinila ako.
"Pano yung pagkain dun? Sayang naman yun eh." Nanghihinayang kong sabi.
"Give it to your neighbor. I saw a dog there. You can give it to them." Sabi n'ya at pinaupo ako sa sofa. Nilabas n'ya ang phone n'ya at tumawag.
"O-kay." Nasabi ko na lang.
Nilipat ko na lang ang channel at nanood. Anong oras na kaya?
7:48 pm
Hala. Yung oras ng tulog ko ay 8 eh. Tapos dipa kami nakakakain. Bayaan na nga, ngayon lang naman eh.
Maya maya umupo na rin s'ya sa tabi ko pero umusog s'ya kaunti para makahiga sa lap ko.
"Let me sleep here for a while." Sabi n'ya. Tumango lang ako at tinutok ulit ang mata sa pinapanood ko.
Nanonood ako habang hinahaplos ang pinapanood ko. Nanonood ako ng I Can See your voice Korea, eh. Maganda eh.
Ng biglang may humawak sa kamay ko kaya napatigil ako sa paghaplos sa buhok n'ya.
Yumuko ako para makita s'ya, pero di ko pa nakikita ang mukha n'ya, May malambot nang tumama sa labi ko.
Nanlaki ang mata ko dahil sa gulat. Hindi ko namalayan na nagkabaliktad na ang pwesto namin.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Girl [COMPLETED]
AléatoireIt is hard to be a normal girl. Coz you can still encountered different things. Pretending is hard, so life too. Having a life is a blessing but being a lifeless is a worst feeling. It is not my fault if i lied because I just want to be a normal li...