Twenty-nine: I don't know her

68 2 0
                                    


Itinali ko ang mahaba kong buhok tanging ang bangs ko na lang ang nakalugay.


"Game!" sabi ko na may ngiti sa labi.


Ibinigay niya sa akin ang bola. Napangiti ako sa ginawa niya. Naalala ko tuloy nung naglaro kami noon sa auditorium. 

Sinimulan ko ng i-dribble yung bola habang nakatingin sa kanya na seryosong nagbabantay sa akin. "

"Bakit ganyan siya ka seryoso? ganun na lang ba niya ka gusto ang halikan ko siya?" biglang uminit ang pisngi ko at napakagat sa ibabang labi ko dahil sa mga naiisip ko. Nabigla na lang ako ng bigla niyang maagaw ang bola sa akin at mabilisang i-shoot iyon sa ring.


"You're spacing out, babe." mapang-asar na pagkakasabi niya ng maishoot na niya ang bola. I pouted. And honestly masyado akong nadidistract ng freckles niya.


"Where's my Kiss?" nakangiting tanong niya


Ngumiti ako ng nakakaloko saka sinabing " Hindi yun counted. Trial pa lang yun" agad namang nagsalubong ang dalawang kilay niya sa sinabi ko.

Lumapit siya sa akin at inalipit papunta sa kanya sa pamamagitan ng paghapit ng beywang ko "I want my kiss babe." pagkasabi niya nun ay naramdaman ko na lang ang labi niya sa labi ko.

Mariin kong kinagat ang ibabang labi ko ng magkahiwalay na ang labi namin. Gusto ko ulit siyang halikan. "Damn, Alex! Umayos ka nga!" sabi ko sa sarili ko


"Stop biting your lips. You're tempting me to kiss you again babe." seryosong pagkakasabi niya.


Drinibble ko na lang ulit ang bola pero tulad kanina ay mabilis niyang naagaw ulit sa akin ang bola at nagshoot agad.


"Galingan mo babe!" pag aasar niya ulit sa akin.


Nakaapat na shoot na siya at apat na beses ko na din siyang kinikiss. Napaupo na lang ako sa sahig out of frustation at pagod.


"Tired already?" tanong niya habang nakataas ang isang kilay niya. Tiningnan ko lang siya ng masama.


"Bakit bigla kang gumaling?" tumawa siya ng malakas sa naging tanong ko. Tila ba may narinig siyang joke at bentang-benta sa kanya.


"Look babe" panimula niya "Nung naglaro tayo dun sa school, I'm not serious at that time." dugtong niya.


Halos magkasinggaling lang talaga sila ni Kuya Anton at hindi ko inaasahan iyon.


"Dapat may free-throw ako" pagmamaktol ko. tapos tumawa lang siya ulit.


"Seriously, Alexander? Pagtatawanan mo lang ba ako?" naiinis na tanong ko sa kanya.


Tumigil siya sa pagtawa "Bakit ba kasi desidido kang makapuntos?" tanong niya


"I won't tell" nakasimangot kong sagot. Kapag sinabi ko pa sa kanya ay baka mas lalo akong hindi makapuntos. He chuckled sabay sabi ng "Bad girl." 


Biglang may pumasok na ideya sa isip ko. "Makakapoints din ako by hook or by crook!" kaya ang ginawa ko ay I unbuttoned my shirts. Nakapolo shirts kasi ako at may inner akong spaghetti strap.


Nagsimula na kaming maglaro. Gusto kong matawa sa mukha ni Xander ngayon. He's uncomfortable. Hindi siya makatingin ng diretso sa akin kaya nalusotan ko siya at nagshoot.


"YES!" napatalon ako sa saya nang maipasok ko ang bola sa ring.


"That's cheating babe!" protesta niya


Tinaasan ko lang siya ng isang kilay "It's not" sabi ko. Hindi naman talaga! Strategy yun.


"It is! sinadya mong i-unbutonned yung polo shirts mo to distract me!" kunot noong sabi niya. Tinawanan ko lang siya.


"Bakit ka madidistract? Flat naman to?" pagbibiro ko sa kanya sabay tawa.


"Whatever!" and he rolled his eyes.

Nagpalabas siya ng isang buntong hininga " What are you going to ask?" Natahimik ako saglit at napapikit sa nagtanong ng " Hindi mo ba talaga kilala si Samantha Gonzales?"

Nag-iwas siya ng tingin " I already told you. I DON'T KNOW HER." hindi ko alam pero biglang nagbago ang mood niya. 

PLAYING THE GAME ALONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon