IV

3.2K 197 15
                                    

Unedited

Hindi malaman ni Wyner kung susundan ba niya ang kasintahan dahil sa nangyari,he did'nt mean to raise his voice on her.

"Ano tatanga ka na lang ba diyan?"asar na tanong ni Iona sa kapatid."kung ako si Andrea, i-break kita ngaun din! Kahit pa pinsan natin yang si Angelica wala akong pakialam dahil kahapon ko pa napapansin ang pang-aasar niya sa kasintahan mo! Kapag hindi mo siya pinuntahan, don't talk ti me anymore!"

"Ate alam mo naman na mahal ko yun, nabigla lang ako kanina."

"Explain to her! Hindi sakin!"

"Mauna na ako sainyo guys."paalam ni Wyner at mabilis na humakbang para puntahan ang kasintahan.


Nang tumalikod si Wyner ay hindi niya napansin ang pag-ngisi ni Angelica, ngising tila kontrabida sa isang pelikula, na hindi nakaligtas sa paningin ni Ondrea at Khilla na parehong nagtaas ng kilay.

''naisip mo ba naiisip ko?"tanong ni Khilla kay Ondrea na nakangisi.


"Yeah."tugon ni Ondrea at agad na kumuha ng baon nilang kare-kare na alam nilang ayaw na ayaw ni Angelica,dahil sa bagoong. Isang makahulugang ngiti ang ibinigay ni Ondrea kay Khilla at humakbang palapit sa nakaupong si Angelica at umaktong natisod kaya naman ang hawak niyang kare-kare na mainit-init pa ay bumubo sa dalagang si Angelica.

"Oh Fuck! What the hell Ondrea? Napakatanga mo naman!"bulyaw nito na ikinalingon ni Dwayne.

"Hey! Who are you to shout on my wife?"

"What! Don't you see me? She just pour me a disgusting kare-kare!"

"I said Sorry Angelica,hindi kita nakita napansin atsaka napatid ako."


"What you're impossible! Sa laki kong ito?"

"Hindi ko nga sinasadya di ba? Eh bakit ka ba kasi nakakalat sa daan! Para kang dumi ng na kung saan-saan naka umpok!"inis na sagot ni Ondrea na ikinangiti ni Khilla.

"What is funny!?"baling ni angelica kay Khilla.

"Wala lang, nakakatawa kasi na ihambing ka sa dumi kasi sa totoo lang umaalingasaw ang totoong ikaw!"

_________

Samantala, matapos makauwi ni Andrea sa mansion aya agad siyang pumasok sa kwarto ni Wyner. Naiinis siyang naligo at nagbihis at nahiga sa kama.


Ngaun lang siya nataasan ng boses ng kasintahan at dahil pa sa pinsan nitong ingrata, ng marinig niya ang pagbukas at pagsara ng pinto kasunod ng paglagitik ng lock ay nagpanggap siyang tulog.

"Hon?"tawag ni Wyner na bakas ang guilty sa tono."Im sorry nabigla lang ako,alam kong gising ka, please talk to me."

"Pwede ba gusto kong matulog at magpahinga."

"But hon please."

"Babalik na ako sa hotel bukas."

"Hon no!"

"Yes! At wag na wag mo akong susundan!"

"Hon sorry na nga, please."

"Sabihan mo 'yang pinsan mo ha! Nakakaimbyerna siya!"

"Hon pinsan ko iyon don't tell me nagseselos ka!"

"God! Wyner Eli she is acting very weird! At halatang kapag kasama mo ako,ay asar na asar siya ayaw kong bigyan ng kahulugan but I can't help, and yes I got jealous with her."


In Your Arms (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon