Unedited
××××
Tahimik na nakatingin sa kawalan si Andrea, pinakikiramdaman niya ang sarili kung kaya na ba niyang bumangon, it's been three days....
Three days in the hospital...
All alone...
"Wala ka na ba talagang pagmamahal sa'kin Wyner?"tanong ng isip ni Andrea.
"Ate pwede ka ng lumabas mamaya okey na ang papers mo."pukaw ni Elma sa kanya.
"Ganun ba, salamat Elma hindi mo ako iniwan."
"Ate napakabuti mong tao para iwanan ka, sorry to say this ha pero tanga lang talaga ang asawa mo."
"Elma."
"Ay naku ate,tama ang tatay mo don't believe him anymore, iwanan mo ng tuluyan."
"Gusto ko lang siyang kausapin for the last time."
"Ate sino ba ang stupid sainyong dalawa siya o ikaw? Sorry ha pero kung ako ikaw kahit pa gwapo mayaman at mahal ko huwag na lang. "
"Elma, mali lang ng unawa si Wyner kapag nalaman niya ang totoo magliliwanag din ang isip niya."
"Kailan pa eh daig pa ngang sinemento ang utak ng asawa mo! Tatlong araw ate,imagine three days hindi siya nagpakita dito, ni hindi ka sinilip, ewan ko lang kung noong natutulog ka nagawa niya!?"
"Malay mo naman, pride lang niya ang umiral."
"Umasa ka pa talaga! Ewan ko kung nakabangon pa yun sa suntok ng kuya niya at ng kanyang ama, idagdag mo pa ang mga salita ng tatay mo."
Samantala...
"Bakit ka naman nagpabugbog sa kapatid at ama mo?"'kunot noo na tanong ni Angelica kay Wyner habang iniaabot dito ang cold compress aba ay two days na yan ah parang ngaun ka lang nabugbog!"
"Pwede tumahimik ka! Sino ba ang may sabi na pumunta ka dito!?"
"Eli, tinutulungan kita! At isa pa gusto kong maayos na kayo ni Andrea!"
"Maayos? Anong aayusin samin wala na Angelica!"
"You know ang tanga tanga mo,!"
"Nagtataka ako sayo alam mo ba yun! Noon kulang na lang dati isumpa mo si Andrea ngaun naman."
"Let us say that Im not thinking before pero ngaun naintindihan ko na atsaka babae 'yun at buntis pa."
"So what do you want me to do? Tanggapin ang lahat na parang walang nangyaring?
"Eli naman! Mabuti na lang pala at hindi mo pinatulan ang kagagahan ko noon sayo, dahil ang hirap mo pa lang mahalin ng lubusan! Your such a jerk!''
"Jerk na kung Jerk! Angelica wala sa lahi namin ang iniiputan sa ulo!"
"Paano kung mali ka! Paano kung anak mo pala ang dinadala niya!''