Hindi ko na alam kung gaano ako katagal na nawala sa tabi ni Trigger para sunduin niya ako sa banyo. Nagaalala ang ekspresyong una kong nakita sakaniyang mukha.
"I saw mom coming out of the restroom, did she did something to you?"
Napangiti ako sakaniyang sinabi saakin. "Wala 'yon, nakasabay ko lang naman ang mama mo." sabi ko. He didn't looked convinced of my answer. "Anyway may open space ba dito? Gusto ko lang magpahangin." ani ko kay Trigger ng akmang aangal siya saakin.
Tinikom niya ang bibig saka tumango saakin saka ako giniya patungo sa isang open space. Nalaman ko kanina lang na nasa mansion kami mismo ng mga magulang ni Trigger, sobrang laki nito at nagmimistula itong palasyo.
Hawak kamay kaming nakaupo ni Trigger sa isang duyan na tila isang kama na, na may foam at mga unan. Nakasandal ang ulo ko sa balikat niya habang dinadama namin ang malamig na hangin ng gabi.
"I wish moments like this could last."
Napaangat ang tingin ko sakaniya nang sabihin niya iyon. Ramdam ko ang pamamasa ng mga mata ko ngunit pilit ko itong tinago mula sa mga mata niya.
"Trigger..." I softly called his name. Ramdam ko ang pagbaling niya ng tingin saakin. "Anong mangyayari saiyo... kapag nawala ako sa tabi mo?" nilingon ko siya at tipid akong napangiti ng makitang natigilan siya.
"Alam natin na wala naman tayong relasyon, Trigger. And what's keeping us together is our child, our unborn child who is currently in my belly." dinama ko ang umbok ng tiyan ko at di ko maiwasang makaramdam ng tuwa at pagka-emosyonal habang iniisip ang baby boy namin ni Trigger na nasa tiyan ko.
"After this... Trigger, after this.. what happens next?"
Tila tinamaan siya ng realisasyon habang tulala siyang nakatitig saakin, unmoving and not saying anything. Humarap ako sakaniya at marahang hinawakan ang magkabilang pisnge niya. I lightly kissed his lips. It was just a peck.
"Day after day, I am slowly getting used of having you by my side." pinatong ko ang aking noo sakaniyang balikat habang unti unti kong nararamdaman ang pagtulo ng luha ko. "After this, after all of this.. I can't help but wonder... would you still stay with me if what we have... what we have in the first place was only bound by pure responsibility?"
Nagsimula akong humikbi. Tila napabalik naman siya sa huwisyo at sinubukan niya akong pahiwalayin sakaniya upang makita niya ang mukha ko ngunit niyakap ko siya. Niyakap ko siya ng sobrang mahigpit.
"I'm falling deeply in love with you, Trigger... tell me, how can I stop it?"
I can feel him stiffen making me giggle. Umalis na ako sa pagkakayakap sakaniya saka pinahid ang luha ko. "Tara balik na tayo?"
Tumayo na ako saka tinalikuran siya. I'm about to make the biggest yet the most painful choice of my life.
——
"Good evening everyone!"
Masigla ang naging pagbati ng ina ni Trigger sa lahat ng guests ngayon dito na dumalo sa party ng mga magulang ni Trigger. His mom gave a long and emotional speech, pati na rin ang ama nito.
Every second as the time goes by, I can feel my heart beating really, and incredibly fast.
Nararamdaman ko rin ang pamamawis ng mga palad ko habang mahigpit ang mga itong nakahawak sa mga kamay ni Trigger na tila ayaw rin akong bitawan.
I can feel tears building up in the corner of my eyes. I was starting to cry.
"And now... this event is not only just for me, and my husband.." sumagap ako ng hangin. "This is also for our son, Allen Trigger."
Sumeryoso ang mukha ni Trigger na tila ba nasasagap niya ang mga pangyayari. Unti unti akong bumitaw sa pagkakakapit niya na hindi naging madali para saakin dahil na rin sa lalake siya at mas malakas kesa saakin.
"Trigger, let go.." I softly said as I was starting to cry. Hindi ko na kayang magtagal pa rito.
"No. No love, I will not. Please... don't do this to me." his voice was begging, making me sob even harder. "Trigger.." I called once again.
"Today we will announce, is none other than..." the drums started to roll as the audience waited with anticipation.
While I? I was trying my best not to cry even harder. The audience were filled with excitement as they wait for the announcement, while I was feeling the opposite. I don't want to hear anything.. no.
"I'm sorry, iha. But you have to let my son go."
I was dumbfounded. I couldn't make any words.
I feel my heart beating rapidly as I feel it broke apart. Yumuko ako habang pinipigilan ang sarili na umiyak. Nasasaktan ako, nasasaktan ako sa isipang iiwan ko ang lalakeng mahal ko.
"Tonight, we will be announcing to everyone his engagement with Stella Rochelle Madrigal, you know her right? My son's ex?" napalunok ako ng maramdaman ang taimtim niyang pagtitig. "My daughter told me that you have already met."
Dahan dahan ay iniangat ko ang tingin sakaniya. Sinalubong ko ang tila nagaapoy niyang mga mata. "Well, iha, Stella was the most compatible girl for my son." she paused. "She belongs to the second most powerful Mafia in our country, she knows how to fight, she is a strong-willed woman, and plus... she loves my son very much."
Tila tinamaan ako ng sampung pana ng sabay sabay sa pinagsasasabi ng ina ni Trigger. Stella.. his ex, doesn't just have the looks, but every trait a guy like him could dream off.
Anong laban ko dun diba?
Umayos ng tayo ang ina ni Trigger. She smiled at me sweetly, "I'm sorry, iha. But you just have to leave." she walked closer. "And never, ever, enter our lives again."
And that, is how I came up with a decision.
"My son, Allen Trigger Valdemore, and Frederick's daughter, Stella Rochelle Madrigal's, engagement!"
Natulala si Trigger sakaniyang narinig. Kinuha ko iyon bilang pagkakataon upang tumakas.
Mabilis akong tumakbo papalabas ng mansyon, palabas ng gate, at palabas ng subdivision. Wala na akong pake kahit mapagod, ang tanging nararamdaman ko lang sa ngayon ay ang pagsakit at pagkadurog ng puso ko.
And as I was running... there was this one question that was on my mind the whole time.
Does loving required hurting? Do we really have to hurt somebody, in order to be happy?
I don't understand... I don't fvcking understand!
*****
A/N: What do you guys think? Broken nanaman kayo? AHAHAHAHAHA
BINABASA MO ANG
Carrying The Mafia Lord's Son
Romance"I did loved him. Hell, I even accepted him. But what can I do? I am just carrying the Mafia Lord's son." ⚠Revised Version⚠ **** This is a work of fiction. Any copy distributed without the permission of the Author are considered plagiarizing. Thank...