Kabanata Dalawampu't Dalawa

22.6K 461 31
                                    

Tulala akong nakatitig sakaniya, hindi makapaniwala sa mga sinasabi niya.

Alam niya pa kaya ang mga salitang lumalabas sa bibig niya? I mean.. hindi naman siguro siya seryoso sa mga pinaggagagawa niya diba?

"Look I.."

"No thanks, but I am here to guard my wife."

Nagulantang ang buong pagkatao ko ng biglang may pumutol ng sasabihin ko, at hindi lang dahil dun, kundi dahil na rin sa taong akala ko ay tanging sa mga memorya ko na lang makakasama.

Napatayo si Levin at mas lalo pang sumeryoso ang ekspresyon niya. "Valdemore." seryosong ani niya. Nagulat ako dahil hindi ko naman alam na magkakikala si Levin at si Trigger.

And yes, si Trigger ang taong nagpakita saamin ngayon at inaangkin na asawa niya daw ako. Diba.. diba ikakasal na siya?

"Leave, Dela Rosa."

Tiningnan ako ni Levin bago bumuntong hininga na tila ba sumusuko. Tinapik niya rin sa balikat si Trigger at bumulong rito bago tuluyang umalis.

Napaiwas na lang ako ng tingin kay Trigger na siyang matiim na nakatutok ang mata saakin.

"And you, hard headed lady, we'll talk." napalunok naman ako sa sinabi niyang yon.

Hard headed? Yes, aaminin kong matigas nga ang ulo ko pero hindi ko naman alam kung pano niya nasasabi to ngayon.

Inilahad niya ang kamay sa harapan ko na siyang ikinataka ko. "Anong gagawin ko diyan?" isang palakpak naman diyan sa katapangan kong hindi ko alam kung san ko nakuha.

"Subukan mong kainin, tss." napatulala naman ako sa biglaang pagtagalog niya. Bihira kasi talaga siyang magtagalog kaya pag ginawa niya mapapatulala ka na lang.

Nang hindi pa ako kumilos matapos ang ilang minuto ay siya na mismo ang kumuha ng kamay ko at marahan akong iginiya patayo. Nagulat naman ako at wala sa sariling napahawak sa magkabilang braso niya.

He pulled me in for a hug and placed his head in the crook of my neck.

"I miss you." he huskily said.

Namula ang buong mukha ko. Sa dami ng salitang pwede niyang sabihin ay yun pa talaga ang lumabas sa bibig niya.

"B-ba't naman? Diba ikakasal ka na?" pinilit kong kumawala sa hawak niya kahit alam kong imposible. "Tsaka ano bang ginagawa mo rito? Lagot ka sa Mommy mo." I was still struggling in his arms when he chose to let me go.

Hinawakan niya ang pisnge ko saka tinitigan ako ng seryoso sa mata. Napalunok naman ako sa lapit ng mukha niya saakin. I need air.

"Haven't I told you before that I will only marry one woman.. and that is you, my love. Please don't even think of pushing me to other girls because it hurts my fucking feelings."

Napatulala ulit ako sakaniya. Seryoso ba siya? Nananaginip lang ba ako? Hindi ko na alam.. naguguluhan ako.

Ang lakas ng kabog ng puso ko na para bang hinabol ako ng sampung kabayo kahit parang napakaimposible non.

"Ang gulo mo.." naiiyak na sabi ko. Aahh, shit. Here we go again.

I saw a glint of amusement in his eyes as he stared at me.

"Oo nga sinabi mo yun pero.. pero anong kasiguraduhan ko?" nagsimula akong humikbi. Napakaiyakin ko talaga, at hindi pa tumulong na mas emosyonal ako dala ng pagbubuntis ko. "Baka mamaya pinagti-tripan mo lang pala ako o gusto mo lang makuha ang anak natin sakin. Paano pala ku—"

Carrying The Mafia Lord's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon