Chapter III ✔

5.7K 102 46
                                    

        Pagkatapos kong malaman ang lahat ng tungkol sa isyung kinasangkutan ni Daddy, ay tila nagkaroon na nang malaking pagbabago ang lahat sa amin. Lagi na lamang may mga reporters na nagnanais makakuha ng impormasyon mula sa miyembro ng aming pamilya. Kahit na nga nakagawa ng paraan si Daddy na huwag maipalabas sa mga TV network ay di pa rin niya napigilan ang pangungulit ng mga ito sa amin makakuha lang ng mga impormasyon. Oo, matindi nga ang nakabanggaan ni Daddy. At dahil dito, kaya mas madalas na nakakatanggap na kami ng mga death threats. Kaya si Mommy, may kaba at takot na rin para sa amin higit lalo na sa kambal. Pinatigil na nga rin ang kambal sa pagpasok sa school at kumuha na lamang ng personal tutor para turuan sila. Kung minsan si mommy na rin ang nagtuturo sa kanila kapag hindi dumarating ang tutor ng kambal. Kahit sina kuya ay pinagbabawalan na rin nina Mommy na lumabas-labas pero hindi pumapayag ang mga ito. Masyadong nagpapakaastig sina kuya, palibhasa may alam sila sa mga self defense na itinuro sa kanila nina Uncle Miggy at ni Daddy.

        Ako? Kaunti lang natutunan ko, pinatigil ako ni Mommy at baka raw maging tomboy pa ako. Kesyo babae raw ako at ang mga ganoong gawain ay para sa mga lalaki lamang. Well, firing a gun wasn't my thing, I still prefer to discover new recipe for my family, all by myself in the kitchen. And Yes, marunong  sina kuya na humawak ng baril, tinuturuan sila ni Daddy. May sarili kaming Firing Range sa east side ng lupain namin at doon sila madalas nag-eensayo at mag-bonding. Pinagbawalan ako ni Mommy na pumunta doon, okay lang din naman sa akin dahil wala akong hilig sa mga ganoong bagay. At isa pa, mas gusto kong ilaan ang sarili ko sa kusina, mas marami akong nagagawa doon that gives benefits to my family.

        Sa totoo lang, hindi na nagkaroon ng kapayapaan sa aming isipan simula nang magkaroon ng komprontasyon sa hukuman ang pamilya namin against sa mga akusado, maliban na lang sa kambal, bata pa ang mga ito at puro paglalaro lamang ang nasa isip kaya wala pa silang muwang  sa mga pangamba na dinaranas ng pamilya namin. Mabuti pa nga sila wala masyadong pinoproblema kundi kung paano lang laruin ito, ano ang masarap kainin at pagkatapos ay ang matulog. 

        Sobra naman ang pasasalamat ko sa pamilya ni Andrew, dahil sa suportang ibinibigay nila sa amin sa gitna ng pagsubok na kinahaharapan namin. Hindi nila kami iniwan sa kabila ng lahat sa halip kasama pa nga namin sila sa laban. Andrew makes my heart beats even more for him. He protects and comforts me at all times. Ganyan naman talaga siya kahit noong nasa elementary days pa kami, kaya nga mas lalo akong nai-inlove sa kaniya. He was always there to defend me at all cost. Kulang na nga lang sa amin ay kasal and I can't wait for that day to come.

             Matapos naming matanggap ang di na mabilang na mga death threats ay nagpasya si Dad na kumuha na ng mga bodyguards o ng mga lisensyadong pulis upang mabantayan kami. "Mga anak, this is Agent Ian Caleb Zembrano mula sa NBI. Siya at ang grupo niya ang naatasang magbantay sa pamilya natin habang nasa proseso pa ng imbestigasyon ang kaso. Kaya hayaan n'yo sana sila na makakilos sa buong bahay at magbantay sa inyong lahat," pakilala ni Daddy sa lalaking nasa harapan nila at sa lahat ng mga taong nasa labas. Isa na siyang Agent? Pero kung titignan ang kanyang tindig at postura e mukhang magka-edad lang naman kami. Infairness, he is too young for that position, maybe he is really good enough to be a proffesional Agent.

 Infairness, he is too young for that position, maybe he is really good enough to be a proffesional Agent

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Revencher (ACTION) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon