"Arthuro, tumawag ka ng back up- magmadali ka!" Tango naman ang naisagot ni Arthuro at nagsimulang maglakad palayo. Ilang minuto pa at agad din itong nakabalik.
"Caleb, may paparating!" Naalerto sila kaya mabilis silang nakapagtago at inihanda ang sarili. May dalawang lalaki ang pumasok sa silid na kinaroroonan nila. Armado ng baril ang mga ito, pagkapasok ay agad na inambahan ni Arthuro ang isa habang si Caleb naman sa isa pa. Nakipagbuno pa ang dalawa bago tuluyang alisan ng malay at itali ang mga ito. Bago umalis ay kinuha rin nila ang mga baril ng mga ito upang gawing pang dipensa.
"Sir Darwin?! Nandiyan ka pa ba?" tanong ni Caleb. Umaasa na nasa kabilang linya pa rin ang dating direktor.
Kasabay nang pagkunot ng noo ni Arthuro, ang pagtataka rin niya kung sino ang tinutukoy ni Caleb na Darwin na kausap nito sa kabilang linya.
"Pre, sinong Sir Darwin?" Sa halip na sagutin siya ni Caleb ay tumingin ito ng diretso sa kaniya at tinanguhan siya nito na parang sinasabi na tama kung anuman ang naiisip niya
"Don't worry, I'm still here Caleb. Anong balita riyan?" tanong ni Darwin sa kaniya.
"Nakita ko na siya," tukoy ni Caleb sa kapatid.
"Good!" maikling tugon ni Darwin.
"Kailangan ko ang tulong mo para makaalis kami ng ligtas dito."
Muli namang sumabat ang nagugulihaman nang si Arthuro, "Teka pare, tama ba ako ng pagkakaunawa? Si Director Aguirre ba ang tinutukoy mong Darwin?"
"Oo, siya nga ang tumutulong sa atin noong umpisa pa lang."
"Teka? Magtapat ka nga, kelan pa kayo naging close nang hindi ko man lamang alam?"
"Hindi na iyon mahalaga." Muling naipokus ni Caleb ang sarili sa kausap na nasa kabilang linya. "Caleb, naalala mo ba ang pinasuot ko sayong wrist watch?"
"Oo," tugon ni Caleb.
"Sa gilid niyan ay may kailangan kang pindutin para makuha ko nang malinaw ang location data mo, sa tulong ng device na iyan, makukuha ko ang kabuuang mapa ng lugar. The data will automatically connects to my monitor via satellite, and after that, mas magiging detelyado na tayo sa kung ano ang nasa malapit sayo Caleb. I will allert you kapag may kalabang nasa malapit lang, kaya huwag kang mag-alala, ilalabas ko kayo riyan."
"Copy that, salamat sir Darwin."
Ganoon nga ang ginawa ni Caleb. Ilang segundo lang ay umarangkada na ang monitor ni Darwin nang pindutin ni Caleb ang button sa gilid ng watch niya. Sa tulong ng satellite-- live at detelyado na ngang nasasaksihan ni Darwin ang sitwasyon nina Caleb. At dahil nga iyon sa tulong ng bagong device na naka-installed sa wrist watch ni Caleb. Nagagawa ring makita ni Darwin ang mga bagay na nasa palibot ng binata, kahit isang kilometro pa ang layo nito mula sa kanila at dahil iyon sa signal na nasa relo ni Caleb.
"Nakahingi ka ba ng tulong kay Chief Montaro?" tanong ni Caleb kay Arthuro.
"Oo kaya lang, hindi ko naibigay ang address natin, kase may biglang dumating."
"Ganoon ba? Okay lang, ako na bahala roon. Ako na ang kokontak sa kaniya."
Pagkatapos ay sinundan ito ng tinig ni Darwin, "Got cha! Okay, Caleb Listen, you can use three possible exit. All you have to do is to listen carefully sa akin, okay?" Tumango naman si Caleb bilang pagtugon kay Darwin.
This time kailangan niyang ipagkatiwala kay Darwin ang kaligtasan nila. Sa oras na mailabas na niya si Yllana at si Arthuro sa pabrikang kinaroroonan nila, saka nila babalikan ang mga biktimang maiiwan nila sa lugar. Sa ngayon ito lamang ang magagawa niya-- ang iligtas ang kapatid. Mas kailangan niyang isaalang-alang ang kaligtasan ng kapatid.
BINABASA MO ANG
Revencher (ACTION) ✔
Acción[CZARINA JOY "RINA" JAVIER STORY] Grievous incident can create consummate killings whether they like it or not. A revencher was born, she'll do whatever it takes just to earn the just she thought she deserves. The truth awaits on her, the truth that...