Chapter XX (editing)

3K 72 2
                                    

Czarina Joy Javier POV's

Sa coffee store...

"Thank you for coming!" paalam sa akin ng isang crew bago ako tuluyan lumabas ng store. Katulad ng dati hindi na uso sa akin ang pagngiti, kaya marahil sanay na rin silang dinededma ko sila.

Agad kong tinungo ang paborito kong pwesto sa labas ng store na iyon. Tinignan ko ang wrist watch ko, 6 am pa lang. Pakiramdam ko magiging mahaba ang araw na ito, then panandalian akong humigop ng kape.

"Ate Rina!"

May kung sino ang tumawag sa akin, at mukhang tukoy ko na rin kung sino ito. Nang silipin ko, siya na naman, ang estudyanteng na-meet ko kamakailan lang. I actually forgot her name.

"Hi, good morning!" bati niya sa akin. Hindi na niya hinintay na alukin ko siyang maupo dahil naupo agad siya sa upuang katapat ko.

"Ang agap mo ngayon, wala ka bang mahalagang gagawin?" tanong ko kasunod ang paghigop ko sa aking kape.

"Ha? Ahm wala naman, at saka sinadya ko talagang pumarito ng maagap."

"Bakit?"

"E, kase hindi na kita naabutan kapag dumarating ako rito. Ang laging sinasabi ng mga crew dito, kanina ka pa raw umalis," paliwanag niya sa akin. Teka, nagmamaktol ba siya?

Tama siya, pagkatapos kasi noong engkwentro namin ni Tansingco, dalawang araw na rin ang nakakalipas, inaagapan ko na ang pagpunta rito para sana hindi na niya ako maabutan. Pero balewala rin dahil nagkita ulit kami. Ayaw niya talaga akong tigilan, ayokong makipagkaibigan sa kahit na kanino, mahirap na baka madamay pa sila sa mga pinanggagawa ko. Ayoko rin naman na saktan ulit ang damdamin niya, paano kaya ito?

"Ahh okay~" tipid kong sagot sa kaniya. Muli akong humigop sa tasa ko, maya-maya ay may lumapit sa amin na isang crew.

"Ma'am, may gusto ho ba kayong orderin?" Ang tinatanong niya ay ang babaeng kasama ko, hindi ko talaga maalala pangalan niya. Nahiya naman akong itanong iyon sa kaniya. Bago siya sumagot ay kinuha niya ang wallet niya at tila may binibilang sa loob ng pitaka niya.

"Give her Chocolatte please." Ako na ang nag-order para sa kaniya..

"Its that all ma'am?" anang ng singkit na crew.

"Dalhan mo rin kami ng cupcakes, please."

         "Sige po

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Sige po."

Pagkaalis ng lalaki ay humarap ulit sa akin ang estudyanteng kasama ko at bahadyang inilapit ang mukha sa akin.

"Ate Rina, magkano ba 'yong Chocolatte na iyon at saka ang cupcakes na tinutukoy mo?" bulong niya.

"Don't worry about that, ako na ang bahala roon, as I promise ako manlilibre lahat ng iinumin at kakainin mo rito."

Revencher (ACTION) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon