Chapter XXIX -B (editing)

2K 48 1
                                    


***

"Na-nasaan tayo? Saan nila tayo dadalhin?" Nangangambang tanong ni Yllana sa mga babaing kasama niya. Ngunit hindi naman siya kinikibo ng mga ito, mga iling at paghikbi lang ang tanging sagot ng mga ito. Nararamdaman niyang umaandar sila, pero wala naman silang makitang bintana para sana matukoy kung nasaan ba sila at kakarimpot na ilaw lang din ang mayroon sa lugar kung nasaan sila.

Natuon ang pansin ni Yllana sa isang babaing nakaupo sa may sulok, mukhang bata pa ito at kapansin-pansin ang kaba at takot nito. Lumapit siya rito at hindi nag-alinlangan na yakapin ito nang mahigpit, "Shhhh magiging maayos din ang lahat, huwag ka ng matakot," pagpapagaan pa niya sa kalooban nito.

''Gusto ko ng umuwi sa amin..." mangiyak-ngiyak nitong tugon kay Yllana.

"Alam ko, ganoon din naman ako, huwag kang mag-alala, tutulungan tayo ng kuya ko. Pulis iyon at mapapansin niya ang matagal kong pagkawala."

Isang tinig ang nagpalingon sa kaniya, "Nagkamalay ka na pala." Isang babae ang bumungad sa kaniya, na palagay niya ay nasa edad bente singko na pataas.

"Alam mo ba kung nasaan tayo?" tanong niya rito.

"Palagay ko'y nasa isang delivery truck tayo, may ilang mga babae na ang inihiwalay sa atin kanina, mukhang sila ang inunang dalhin," kalmado nitong pahayag. Hindi mababakasan ng anumang takot ang mukha niya. Napatingin ulit ito kay Yllana, "Ang alam ko, dadalhin sila sa ibang bansa para ibenta, then tayo ang second batch, in short we're just a sex slave, sex toy ng mga gahamang negosyante. Ha-ha-ha nakakatawa di ba? Fuck this life!" Halos umusok ang tainga nito sa galit. Hindi masisisi ni Yllana ang sama ng loob ng babaing kausap niya, dahil kahit siya nagagalit din sa naging sitwasyon nila.

Inalis na lang niya ang tingin sa kausap at muling ibinalik ang pansin sa babaing kayakap niya, "Ilang taon ka na?" tanong niya rito.

"Seventeen po..." Napayakap na lamang nang mahigpit si Yllana sa babae, napakabata pa nito para maging biktima ng mga ganitong bagay.

Kasunod nito ang pagbitaw niya ng buntong-hininga, "Kuya Ian... tulungan mo kami..." sigaw ng isip niya. Kahit natatakot ay hindi niya hinayaan na may makapansin niyon lalo na ang batang babae na katabi niya. Kailangan niyang maging matapang sa ayaw man niya o sa gusto.

***

"Kailan n'yo balak aminin ang lahat? Kapag patay na ako? Ha? Ha?" sarkastikang sigaw ni Czarina habang dinuduro niya sa dibdib si Darwin.

Kasalukuyan silang nasa lupain ng mga Javier, dito sila dinala ni Darwin. Hindi naman lubos maisip ni Caleb ang mga katotohanang lumalantad sa kaniya kaya nanatili siyang tahimik at nakikinig lamang sa sagutan ng dalawa.

Hindi naman mapigilan ni Czarina ang maiyak at maglabas ng saloobin, "All this time... Pinagmumukha ninyo akong tanga!" Sinusubukan naman siyang pakalmahin ni Caleb.

"Crazina, we didn't meant it. It just happened. Actually..."

Kapwa napatingin sina Caleb at Czarina kay Darwin, inihahanda and sarili sa anumang dapat nilang marinig mula kay Darwin.

Darwin's point of view.

"Alam ng Daddy mo ang tungkol sa sindikatong kinabibilangan naming dalawa ni Miggy. Yes, he really knows. Minsan na rin siyang inimbitahan ng grupo na mag-invest but he rejected us. He love his family so much at hindi niya magagawang mailagay sa kapahamakan ang mga ito.

Revencher (ACTION) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon