The Finale (editing)

1.5K 26 0
                                    

           

          "Subukan mo pang humakbang Agent Caleb, at hindi ako magdadalawang-isip na pasabugin ang bungo mo." Walang nagawa si Caleb, kundi huminto at itaas ang dalawang kamay.

                    "Iharap mo ang sarili mo nang dahan-dahan Agent Zembrano." Iyon nga ang ginawa ng binata, "Ganyan nga," dagdag-komento ni Kathy.

                "Nagkakamali ka ng kinakampihan mo Colonel  Kathy. Huwag kang magpadala sa kasamaan ng daddy mo. Alam ko, mabuti ang hangarin ng puso mo," pilit na suyo ni Caleb sa dalaga pero nagmatigas lang ito sa kaniya.

                    "May dahilan ako kung bakit ko ito ginagawa Agent Zembrano, at lahat gagawin ko para makuha ko ang kapalit ng mga ito. Kaya hindi mo ako mapipigilan kahit ano pang sabihin mo! Hindi mo alam ang mga pinaglalaban ko," bulyaw nito sa kaniya.

                          Lingid sa kaalaman ng dalawa, may isang police  pala nila ang nakakita sa kanila. Agad itong kumaripas sa pagtakbo papasok sa headquarters upang sabihin sa mga opisyales ang mga nakita niya.

***

                       Lumabas ng interrogation room si Chief Montaro, tukoy na nila kung sino talaga ang pinuno ng sindikatong matagal na nilang gustong buwagin. Ngunit hindi siya makapaniwala at hindi niya lubos maisip na si Director Darwin Aguirre pala ang nasa likod ng lahat. Nakasunod sa kaniyang paglalakad ang ilang heneral nang may sumalubong sa kanila. "Chief, may kaguluhan pong nangyayari sa parking lot! Si Colonel Kathy at Agent Zembrano ho!" wika ng lalaki kasunod ang paghingal nito bunga ng kaniyang pagmamadali. Kumunot naman ang noo ni Montaro wala siyang anumang ideya sa kung anuman ang kaganapan sa labas.

                Mabilis nilang tinungo ang lugar kung nasaan ang dalawa. Hanggang sa maabutan nila ang mga ito na nakikipagbuno sa isa't isa at walang nais magpatalo sa kanila. May mga nabasag na nga silang bintana ng mga sasakyan na nakaparada roon.

                         "Anong kaguluhan ito?" paninindak na pigil ni Chief Montaro sa mga ito. Dito na nawalan sa konsentrasyon si Kathy kaya agad siyang naikulong ni Caleb sa mga braso niya at hindi na nagawang makagalaw pa.

                     "Sir... May ebidensiya ako na magsasabing magkasabwat sila ni Director Aguirre." Nanlaki ang mga mata ni Montaro nang marinig iyon. Awtomatiko namang naitutok ng mga kasamahan nilang pulis ang mga baril nila kay Colonel Kathy matapos nilang marinig na may sabwatang nangyayari sa pagitan ninA Colonel Kathy at ni Director Aguirre.

              "Sige na Caleb, bitawan mo na siya." Dahan-dahan nga siyang binitawan ni Caleb, inis at pagkayamot naman ang mababanaag sa mukha ni Kathy.

                  Tumingin nang diretso si Montaro sa dalaga, "Totoo ba ang sinasabi ni Caleb? May koneksyon ka nga ba kay Darwin Aguirre?" Ngunit sa halip na sumagot ay inilahad na lamang ni Kathy ang dalawang kamay at nagpapaposas na lamang kaysa sabihin ang mga nalalaman niya.  Si Caleb na ang nagposas sa mga kamay niya.

            "I can't believe it..." dismayadong pahayag ni Montaro. Napapailing na lamang siya habang pinapanood niya si Kathy na ipinapasok pabalik sa headquarters, hindi bilang isa sa mga ginagalang at nirerespeto na officer kundi bilang isang kalaban na ngayon ng batas.

               Lumapit si Caleb kay Montaro at may iniabot, "Dito nakalagay ang ebidensiya ko, nagkita sila ni Director Aguirre kanina. At isa pa—" Napatungo si Caleb, hindi niya alam kung paano sasabihin sa Chief ang mas matindi pa niyang natuklasan, "Chief, alam n'yo ho bang ama ni Colonel Kathy si Director Aguirre?"

Revencher (ACTION) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon