Chapter XIV - A ✔

3.3K 85 1
                                    

"Kasalukuyan pa ring pinaghahanap ng pulisya ang isa na namang babae na di umano'y dinukot ng mga armadong lalaki noong araw ng lunes sa may kahabaan ng Tandang Sora Avenue sa Quezon City. Ayon sa mga nakasaksi...." pag-uulat ng isang babae mula sa telebisyon na kasalukuyang pinapanood ni Caleb at ng grupong kasama niya na naka-assigned sa kasong Javier Massacre.

"Sobra na talaga ang pagkakahalang ng mga bituka ng mga tao ngayon," pahapyaw na komento ni Arthuro sa pinapanood nila.

Biglang bumukas ang pinto at tumambad sa kanila si Chief Montaro hudyat na magsisimula na ang meeting nila. Kasunod nitong pumasok si Colonel Kathy.

"Ang ganda at sexy talaga ni ma'am Kathy 'no?" bulong ni Arthuro sa kalapit na si Caleb.

"Tumigil ka nga diyan, kaya minsan ang hirap ibigay sayo ang boto ko para sa kapatid ko ng dahil sa mga paganyang banat mo e," saway ni Caleb sa kaibigan.

Natigil lang ang pag-uusap nila nang magsalita si chief Montaro, "Hanggang ngayon pala ay wala pa rin silang lead sa mga taong nasa likod ng pandurukot na iyan. Ilang linggo na rin nagbibigay takot sa mga kababayan natin ang kasong iyan!" naiinis na puna ni Chief Montaro sa pinapanood ng mga kasama niya sa kwarto. Matapos ay in-off na rin ng isa sa mga kasamahan nilang naroon ang tv.

"Kaya nga po sir, habang tumatagal ay palala ng palala ang mga krimen ng ginagawa nila, hindi na biro ang dami ng bilang ng mga nawawala," dagdag-komento ng isa sa kanila.

"Anyway! Lets move on to our agenda for this meeting. Kailangan nating maging maingat sa plano nating pagdakip kay Jovit Tansingco. Kathy, show them the full details we had," utos ni Montaro.

May iniabot si Kathy na isang blue envelope kung saan nakalagay sa loob nito ang detalye ng kanilang mga posibleng gawin upang madakip ang isa sa maaring magbigay ng linaw sa Javier Massacre.

Kinuha ito ni Caleb at sabay-sabay nilang inaral ng mabuti ang lugar ng pinagtataguan ng kanilang puntirya. Kasama rin nila sa meeting ang ilang miyembro ng kapulisan at mga PDEA dahil may nagtimbre sa kanila na may ilang nakaimbak ng mga droga ang di umano sa lugar nang pinagtataguan nito.

***

Samantala....
(Somewhere in Mabitac Laguna national road)

"I'm on my way Uncle, may dinaanan lang ako," paliwanag ni Czarina sa tiyuhin niya. Nakasalpak sa tainga niya ang earphone at kinakausap ang Uncle Miggy niya. Binabaybay niya ang mahabang kalsada at magubat na daan sa Mabitac Laguna.

"Saan ka nagpunta Hija?" tanong ni Miggy mula sa kabilang linya.

"Remember my Red scarf? I think nakalimutan ko ito during my operation kay Luke Olivarez. Kaya bumili ako ng another scarf sa may mall na nadaan ko. Pakiramdam ko kasi nandito ang swerte ko," paliwanag ni Czarina. Hinawakan niyang muli ang scarf na ngayon ay nakapulupot na sa kaniyang leeg.

Minamaneho niya ang isang black SUV papunta sa lugar kung nasaan ang target nila ngayon.

Halos pa zigzag ang daan papunta sa secret townhouse di umano'y pinagtataguan ni Jovit. Halos kaunti lamang din ang nakikita niyang nakatira dito base sa mga nadaanan na niya kanina, ang ilan nga sa mga bakante at malawak na lupain na nadaanan niya ay may signage na government property.

"Ganoon ba, sige Hija. Madaliin mo na lang para maunahan natin ang mga pulis dahil for sure naghahanda na rin sila sa operasyon na kanilang gagawin," paalalang muli ng tiyuhin niya sa kaniya.

"I know Uncle"

"Don't forget, kapag may checkpoint kang makakasalubong. Mag pakasimple ka lang. Maging Casual na driver na nadaan lang dyan sa ruta na iyan dahil ayon sa nalaman ko, hindi grupo ng mga kapulisan ang mga iyan kundi tauhan ni Tansingco at ng two headed snake. Sinadya nilang maglagay ng checkpoint dyan para maagapan at mabigyan ng babala si Jovit kung sakaling may mga pulisya na dadaan dyan. Ikaw na ang bahalang dumiskarte Czarina, alam mo na ang gagawin, just make sure nobody can notice and found out who you are. Make this one another perfect plan for us..." paalala ni Miggy.

Revencher (ACTION) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon