Chapter 14- Rambutan atbp.

10.4K 358 18
                                    

Brook

I cleared my throat and tried not laugh.

"Baka rambutan yung sinasabi mo, Sakura." I said. 

"Ay oo...Rambutan nga yung mabuhok. Sorry. My bad." Sabi ni Sakura. Napaka-inosente ng mukha niya.

Tumango si Trevor sa amin at pumunta na sa kumpol ng mga muscles sa tag of war.

Nagtawanan kami ng makalayo si Trevor. Mahuhuli pa kami.

Inamoy-amoy ko ang t-shirt na suot ko ngayon. Bango...Yum...

"Vhaaakkkllllaaaa...bakit may pa-t-shirt na si Doc ngayon sayo?" Tanong ni Violet. 

"Malinaw daw ang suot ko." I said. 

"Ayyyiiiieee...Landi." Nagtuksuhan ang mga tinamaan ng kilig.

Feel na feel ko ang t-shirt ni Doc. Feeling girlfriend na agad.

Tumabi sa amin ang ibang mga girls kaya natahimik kami... 

"Haayyyy..." Napa-hay na lang din kami kasabay ni Ate Beth. "Ang daming katawan. Busog na naman." Sabi pa niya.

Nagtawanan kami.

"Kumusta ba, Brook?" Tanong ni Ate Allison. 

May mga bagay na hindi mo kontrolado sa buhay...Gaya ng pagtaas ng balahibo sa braso kapag nagtatanong si Ate Allison ng KUMUSTA.

"Okay lang Ate." Sagot ko. 

"Okay as in natural na okay? O yung super sayang okay?" Nag-iintrigang tanong niya.

"Ano ang ibig sabihin nun?" Natatakot na tanong ko.

Naghahagikgikan silang mga ate namin.

"Minsan masarap makialam eh. Ganito..." She cleared her throat. 

"Bukas, sa party..." Simula nya.

Nakaamoy na ng chismis ang mga kaibigan ko at nagsiusog na malapit sa amin.

"Iiwas mo si Trevor sa anak ni Governor." Sabi niya. 

"Kailangan ba ng service namin ni Sakura sa party?" Pinagkiskis ni Xykie ang mga kamay. Excited makialam ang bakla.

"At... umoo ka sa invitation ni Lance na sunduin ka." Sabi ni Ate Allison. 

"Bakit mo alam yun?" Balik tanong ko. 

"Maraming alam yang si Allison." Sagot ni Ate Cailee.

"Tama si Xykie, kailangan mo ng tulong sa party. Pwede ka nilang sabihan kung nasaan si...ano nga ang name nung anak ni Gov nyo dito?" Tanong ni Ate Allie. 

"Georgina..." Sagot ni Ate Jack.

Ay...ang taray...nagresearch na sila.

"Basta huwag mawawala ang coolness mo. Remember that. Trevor will need you when he faced his lolo." Sabi ni Ate Allison.

Napasinghap kami. Tumango-tango siya.

"The infamous Leonardo Mondragon will be there tomorrow night. At huwag mong sabihin kay Trevor. He has to face it. Hindi pwedeng itago nya lahat." Sabi pa ni Ate Allison.

"Zoey..." Tumingin si Ate Allie kay Ate Zoey.

"Alam ko na ang gagawin ko." Tumango si Ate Zoey kay Allison.

"Nakakakaba naman." I made face. 

"Kaya mo yan." Kinindatan ako ni Ate Allie.

Nawala kami sa kumpulan ng madinig namin ang whistle. Nakapwesto na ang mgaboys... HUWOW! It's raining men...

"Hindi ko alam kung saan ako titingin...nalilito akuh."
Nagtawanan kami sa sinabi ni Ate Beth. 

"Kay Jon lang ang tingin mo... Kung ayaw mong magselos na naman yang jowa mo." Ate Jack pointed out.

"Pero yung dragon talaga ni Daddy Saint ang namimiss ko." Sabi ni Ate Khal. Napabuntong hininga kaming lahat. Wala kasi si Daddy Saint... super, over, protective sa buntis niyang minamahal.

Naglabas ng phone si Violet at pinicturan sila. Naipost agad sa IG niya... Tumatagingting na drooling emoticon ang mga comments ng followers niya.

Pero sa dami ng lalaki sa harapan ko, kay Trevor talaga ako naglalaway. Hahaha... Landi ko talaga. Siya talaga eh... Ano naman ang gagawin ko?

Nagsimula na silang maghitakan ng lubid... 100% pure muscles ang mga nakikita namin. Kahit namumula ang tatlong dugong bughaw sa init ng araw, join sila. Wapakels kahit madumihan.

"Parang may bakat kay Doc Trevor." Sabi ni Ate Beth. 

Si Ate Beth talaga ang babaeng hokage... Nagtawanan kami.

"The santolan station is approaching..." Ginaya na naman ni Sakura ang boses ng babae sa paging system kaya mas lalo kaming natawa. 

"Medical kit yun. Meron siya sa bulsa." Angal ko sa kanila.

"Ano kaya ang size ng paa ni Doc Trevor?" Tanong ni Ate Beth. 

"Ang dakkel. Di ba kapag malaki ang paa..."

"Totoo ba yun?" Napatanong agad ako sa may mga asawa. 

Si Violet parang hihikain sa kakatawa. 

"Syempre girl, kapag malaki ang paa. Malaki din ang sapatos. Ang green mo." Ako pa ang green Ate Beth?

"Puti ng siko ni Doc... maputi din kaya ito? Sabi kasi kahit maputi ang pinoy, maitim ang ano." Si Ate Beth talaga, pahamak eh. Iba ang naiisip ko sa mga pinagsasabi eh. 

"Yung kay William ba maputi?" Baling ni Ate Beth kay Ate Jack. 

"Hahaha...tantado ka Beth. Manyak ka." Natatawang sagot ni Ate Jack. 

"Eh kayong dalawa... maputi ba?" Baling niya kay Xykie at Violet.

Napayuko na lang kami ni Mia. Kami ang nahiya sa tanong.

"Mapula." Sagot ni Violet. 

"Maalat yun girl kapag mapula." Sagot ni Ate Beth sabay tumawa.
Hahaha...lasing ba siya? 

"Yung sa kano kaya? Cailee..." 

"Ewan ko sayo." Inunahan na siya ni Ate Cailee.

Napahiga na kami sa damuhan kakatawa. 

"Tanungin natin ang may purong pinoy... Khaleesi." Humarap si Ate Beth kay Ate Khal.

Tawa kami nang tawa... Binato ni Ate Khal si Ate Beth but she's still wiggling her eyebrow.

Naputol ang itatanong ni Ate Beth ng pumito ang referee. Tapos na pala...Sino ang nanalo?

Hinihingal at pawisan na pumunta ang mga boys sa gawi namin.

"Who won?" Tanong ni Mia. 

"Hindi ba kayo nanonood?" Balik tanong ni Ralph. 

"We were busy discussing..."

"What?" Nakapamewang na tanong ni Ralph. 

"Feet." Sagot ni Mia.

Nagtatawanan pa kami...hindi namin alam bakit nagtatawa kami kapag nagkakatinginan.

Sinusundan ko ang mga butil ng pawis na naglalandas sa leeg pababa sa dibdib ni Trevor. Napakagat na lang ako ng labi but when I look up, Trevor is looking at me. He saw me watching him... Shockness!!!

Can't Fight this Feeling (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon