Trevor
"Okay ka lang?" Tanong sa akin ni Brook.
Lumabas kami ng venue at nagpunta sa garden ng hotel. I am pacing back and forth and I am thinking about what to do.
"Seryoso ba sila?" Tanong ulit ni Brook.
"I fucking don't know," I replied.
"Please don't tell me you will just say yes with that outrageous proposal."
"Of course not," I replied.
Biglang napabuga ng hininga si Brook."So pwede ko ng kalmutin sa mukha si Georgina?"
Natawa ako ng bahagya.
"Thank you for saving me back there," I replied instead.
"Okay ka na ba? Balik na tayo sa loob?" Tanong ni Brook.
Umiling ako. "Mas mabuti kung umuwi na kayo ni Zoey." I said.
Nalungkot bigla ang mukha ni Brook.
"Hanggang kailan mo tatakasan yan? Hindi ba pwedeng harapin natin ng magkasama?" She asked.
"Brook... Ayaw kong mapahamak ka."
"Thanks, but I can manage myself." Sagot niya.
She gave me that confident smile that she is carrying earlier when she's talking to Georgina.
"Really, Trev. I can do all things..." Sabi ni Brook. "...Through Christ who strengthens me." Dagdag niya pa.
Hindi ko alam kung tatawa ako o iiyak.
"You don't know my lolo."
"Then, you don't know my friends. My family." She replied. Her friends... her family... ayaw ko nga silang madamay.
"Tara na... gusto ko ng malaman kung may kasalan akong ipapatigil."
"Brook." Natatawang pigil ko sa kanya.
"What? Gusto mo sa Georgina na yun?" May pagbabanta ang tanong niya.
"Hindi..." Frustrated na sagot ko.
"Good." Tinaasan niya pa ako ng kilay.
"You make me want to just turn around and leave all of this behind, don't you know that?"
Binigyan ako ng isang napakagandang ngiti ni Brook.
"Kung hindi lang tayo nakikita, hinalikan kita. Tara na sa loob." Yaya niya sa akin.
"Sino ang nakakakita sa atin?"
"Ang mga big sisters." Tinuro niya ang mga cctv.
Merong nanonood sa amin?
Naabutan namin si Lolo, kausap pa din si Governor at Georgina. But Tita Diane, Tito Tristan, Rome, and Zoey is with them.
"Trevor, hijo... I already met Ramirez." Bungad ni lolo sa akin.
Nakakapit si Brook sa braso ko.
"Okay." Calculated na sagot ko.
"And I found out that you are their resident doctor in their Hacienda Vicente." Sabi ni Lolo.
"Yes." Maikling sagot ko.
"Sa batang edad, buong hacienda na ang pinapamahalaan ni Rome. Nakakabilib." Sabi pa ni Lolo. Anong laro ang ginagawa mo?
"My wife is a big help. I will not take all the credits." Sagot ni Rome.
"Saang pamilya ka galing, hija." Tanong ni Lolo kay Zoey.
"Cruz po ang apelyido ko noong dalaga ako." Sagot ni Zoey.
"Taga saan ang mga Cruz?"
"Taga La-Union po ako." Sinalubong ng tingin ni Zoey si Lolo.
Shit...
Napakapit ng maigi si Brook sa akin."Sino ang iyong mga magulang?" Tanong ni Lolo.
Hawak ni Rome si Zoey sa likod.
"Mga simpleng tao lang ang aking mga magulang. Pumanaw na din naman sila kaya huwag na natin silang pag-usapan." Nakangiting sagot ni Zoey.
Nakatitig si Lolo kay Zoey. At alam kong alam na niya kung sino si Zoey.
Tumingin sa akin si Lolo.
"Trevor, hijo, napag-usapan namin ni Governor na ipagkasundo kayo ni Georgina. Hindi ba't magandang idea iyon?" Sabi niya.
Nakangiti si Georgina sa tabi ng kanyang ama.
Bumabaon sa braso ko ang mga kuko ni Brook. Nakipagsukatan ng tingin si Lolo sa akin. He is daring me to defy him.
"I'm sorry. My girlfriend ako lolo."
Napasinghap si Brook.
"If I will choose to marry, I will marry her and not Georgina," I said.
Brook is giving me that courage to defy him. For the first time in my life, I feel liberated.
Nanlisik ang mga mata ni Lolo.
"Sino ang babaeng gusto mong ipagpalit sa napakagandang si Georgina? Galing ba siya sa Buena familia?" Malumanay pero may diin ang bawat tanong ni Lolo.
"Ako po. Ako po ang girlfriend ni Trevor." Brook said.
Napatingin sa kanya ang buong pamilya niya. I am just bluffing... what the heck did she do?
"You've met my family. Did I pass?" Tanong ni Brook kay Lolo.
Hindi nagsalita si Lolo. Tumalikod siya at umalis sa party kasunod si Governor at si Georgina.
"I am just bluffing..." I murmured to her.
"Kailan pa naging kayo?" Naguguluhang tanong ni Tita Diane.
"Hindi po..."I said.
"Kanina lang." She said.
"Brook," Rome said her name with a warning.
"Sa bahay nyo pag-usapan. Umuwi na tayo. Maiiwan ka ba Trevor?" Tanong ni Tito Tristan sa akin.
"Sasabay po ako." I replied.
"Hanapin nyo na si London. Umuwi na tayo bago pa bumalik ang may sayad na mga politiko na yan." Yaya ni Tita Diane.
Kasabay namin sa kotse ni London si Brook. Eto na nga ang iniiwasan ko, ang makadamay ng ibang tao.
Tiningnan ko si Brook sa rear mirror, kampantenaman siyang nakaupo doon. Parang walang nangyari kanina. Baka nag-ooverthinking lang ako? Baka naman okay lang talaga ang lahat?
Sana nga...
--------------
A/N
weekend bukas...Alam nyo na mga beh.
Pero pilitin kong mag UD sa Casper at Fight for Me- Rewritten.
BINABASA MO ANG
Can't Fight this Feeling (Completed)
RomanceTrevor has been inlove with Brook since he saw her during his volunteer work in Negros. Okay na sana, liligawan na nga sana nya after makagraduate but... anak si Brook ng Haciendera. And somehow naging ilag si Trevor sa dalaga. Ngayon, hindi lang n...