Chapter Four: Fist Fight

1.9K 86 18
                                    

Natulala ako sa aking kinalalagyaaan. Naramdaman kong tumabi  sa akin si Eric at hinatak ako palayo kay Ethan. Tumingin naman si Ethan kay Eric at ngumiti. Nakakabwisit talaga itong lalakeng to kahit kailan. Why is he doing this?

"What are you doing here?" ang tanong ni Eric sa kanya. 

"Uhm, I'm an alumnus too" ang tugon naman ni Eric. "I'm still part of the Camp."

Hindi naman na umimik si Eric. 

"PeeJay, let's just go" ang yaya niya sa akin. Kaagad naman akong tumalima. Sabay kaming lumayo. 

"That guy..." ang singhal ni Eric. "Why can't he just leave us alone?"

"Hindi ko rin alam, Eric" ang tugon ko naman."What do you want to do?"

"Wait for me" ang sabi naman niya. "Magpapalit lang ako ng damit"

Napatango naman ako. Napatingin ako sa paligid at naupo sa isang beach chair. The weather is really nice kaya naman hindi ko namalayan na nakatulog ako sa aking kinalalagyan. Bigla akong nagising nang may sumisigaw sa paligid. May nakahawak sa kamay ko. Kaagad naman akong napatingin. Si Ethan... hinalikan niya ang kamay ko; kaagad ko namang hinila ang kamay ko. 

"Lumayo ka sa kanya!" ang sigaw ni Eric kay Ethan.  Kaagad naman akong tumayo para salabungin si Eric ngunit natigilan ako nang makita ang kanyang mukha. He's full of anger. He sprang towards where Ethan is. Eric lifted his fist to attack Ethan. 

"Eric!" ang sigaw ko but it's too late. He punched Ethan. It was too fast that I missed that Ethan caught his fist. There's a smirk on his face. 

"Too late. Slowpoke" ang  tugon ni Ethan. "I gave you the chance to hit me once... but twice is too much, don't you think?"

"Why don't you just leave us alone?!" ang galit na tanong ni Eric. Tinulak naman siya palayo ni Ethan kaya napaupo siya sa sahig. 

"If I were you, I would not leave my boyfriend alone" ang out of the blue na payo ni Ethan sa kanya. "There are a lot of wolves"

"So, you act one?" ang retorikal namang tanong ni Eric sabay tayo. Their eyes are fixed on each other. 

"I don't just act like one" ang pagtatama ni Ethan. "I'm an Alpha"

 Nagsimulang maglakad palayo si Ethan. Eric grabbed him by his nape. Sabay silang napahiga and started brawling. 

"Stop this, you two!!" ang sigaw ko sa kanila ngunit parang wala silang naririnig. May mga dumating na security guard na umawat sa kanila. After a long time of struggling to stop them, napaghiwalay din sila. 

"Go to hell!" ang sigaw ni Eric kay Ethan. 

"I would be very glad to accompany you there!" ang bawi naman ni Ethan. Dumating naman ang mga kaibigan ko. Kaagad naman nilang linapitan si Ethan. Wait! Ako ang kaibigan nila, di ba? why are they on his side? Linapitan ko naman si Eric. 

"Tara na, Eric" ang yaya ko sa kanya.  "Please"

"Get the hell away from PeeJay" si Eric. 

"Make me" ang  banat naman ulit ni Ethan. He's really getting into my nerves. 

"Tama na, Ethan!" ang galit kong suway sa kanya. "Stop this nonsense already and grow up!"

Umiwas lang naman siya ng tingin. 

"Over my dead body" ang matigas naman niyang tugon. Napaikot na lang ako ng mga mata sabay hila kay Eric palayo. 

"What the hell are you thinking, Eric?" ang tanong ko sa kanya nang makalayo kami. "Pwede namang umiwas ka na lang. You didn't need to show hostility towards him?"

"At bakit hindi?" ang tanong niya pabalik. "You know how much I hate him, right? harap-harapan ka na niyang linalandi and you still expect me to ignore it?"

"I'm not saying that you ignore it" ang pagtatama ko. "What I'm trying to say is.. Hindi mo kailangang magpadala sa emosyon mo at basta-basta na lang sumusugod."

Napabuntong-hininga naman siya at napatango tanda ng pagsuko. 

"Sorry" ang paghindi niya ng paumanhin. Napangiti naman ako. "Do you want to do anything para mabawasan yang init ng ulo mo?"

"I just want to spend time with you, that's all"

Napangiti naman ako. Kinuha ko na lang ang kamay niya at naghanap kami ng lugar na matatambayan. Nagtungo kami sa mini-zoo ng resort. Mukhang naging okay na ang mukha ni Eric 

"Eric" ang pagtawag ko sa kanya. Napatingin naman siya sa akin. "Thank you for loving me"

"No need for that" ang sabi naman  niya. Napatango naman ako. inabot niya ang kamay ko at mahigpit na hinawakan. Buong hapon lang kaming magkasama. Sumapit ang dinnertime kaya naman bumalik kami sa restau.

"If you see Ethan, just ignore him" ang payo ko kay Eric bago kami pumasok sa restaurant. 

"I'll try my best" ang tugon naman niya. Pumasok naman kami sa restau. Karamihan ng mga participants ng summer camp ay naroon na. Napaikot ako ng tingin. Nakita ko kaagad si Clarissa. Kumakaway siya sa amin. 

"Not with your friends again" ang bulong naman ni Eric. Napatingin ako sa kanya. 

"Bakit naman?" ang tanong ko. 

"I just don't like them" ang tugon naman niya sabay kuha ng pinggan at kuha ng pagkain. Sumunod naman ako. Pagkatapos niyang makakuha ng makakain ay naglakad siya papunta sa magkabilang direksyon. Napatingin naman ako kila Clarissa. I just mumbled sorry bago sinundan si Eric.  

"Bakit ayaw mong makisabay sa kanila?" ang tanong ko nang maupo ako. 

"I really just don't like them" ang tugon naman niya. "Can you just stop hanging out with them?"

"What?" ang reaksyon ko naman. "Of course not. Matagal ko na silang mga kaibigan, Eric"

"As you say so" ang simple naman niyang tugon. 

"What's with you? They are nice people" ang paliwanag ko naman. 

"If they are really that nice, bakit pa nila hinahayaan yung Ethan na yun na lumapit sayo?" ang tanong niya.

"They are not, Eric" ang pagtatama ko naman. "Wala silang ginagawa para maging kami ulit ni Ethan. Isa pa, wala silang kinalaman sa kung anong nangyari sa aming dalawa noon at wala rin silang kinalaman sa nangyayari ngayon. They are my friends and they were by my side in hard times"

"Well, okay" he answered indifferently. Napabuntong hininga naman ako. 

AUTHOR'S RANDOM NOTES:

Can I just rant again? I'm so effin disappointed and heartbroken. 

A few days ago... or weeks.... hindi ko maalala,,, I just came across of a teaser.. i mean THE EFFIN TEASER NG TWO MOONS SEASON TWO. I was like... jumping for joy kasi BESH! Isang taon kong hinintay yung Season Two and hell, I'm obssessed with Bbas and Gxxod and the rest of the cast. Can I say with all the bias in my body na itong series lang na to ako na obssessed ng ganto. I mean seriously (FANBOYING... SORRY)

And then, I just saw a video of my bebe sisterrete Wayo crying about the character and another video of an interview with Kimmon, Bbas and Copter. They called the manager na may Season Two. And that company didn't confirm about the old cast kung sila ulit ang gaganap. 

Umasa ako na publicity stunt lang ito  but guess what? I saw the official page of 2moons.  Nagpapa-audition sila for all characters. I"M SO SHOOK TO THE CORE mga besh!!! The worst thing was nalaman lang ng old actors  from the fans na may season two.... 

Ewan... -______________________-

UNDAS na UNDAS.... SADNU??????

On a lighter note, six years na pala ako rito..Hahaha. As a sign of appreciation... sinong may gusto ng Book Cover poster with signature??? (Char! Feeling sikat)

OLSG 4: RestartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon