"Hmmm.."ungol ko,bahagya kupang tinakpan ang mukha ko nang unan,dahil nasisilaw ko sa sinag nang araw na tumatama sa mukha ko.
Napabangon naman ako at sinusuri ang paligid na nagbabasakaling nandito pa siya,peru wala.Nagulat naman ako na may pulang rosas sa gilid nang kama ko,kay kasabay rin itong sulat,napangiti pa ako.
"Good Morning,Sweetie"basa ko,napahawak pa ako sa mukha,namumula na siguro ako ngayon.Bigla namang may kumatok,itinago ko muna ito sa ilalim nang unan.
"Fhia!gising ka naba?"sabi ni bei,bakit naman kaya ang aga niya wala namang pasok ngayon?agad naman akong bumaba sa kama at binuksan ang pinto.
"What?wala--"di na niya ako pinatapos,nang bigla niya akong pinigilan gamit ang hintuturo niya.
"Shh!kaaga-aga nagsusungit kana,samahan mo'ko mamaya"sabi niya,habang napahalukipkip na nakatingin sakin,saan naman kaya?
"saan?ang aga naman yata"sabi ko sa kanya,inismiran naman ako nitu.Abah!kapal...
"Huler!mamaya nga diba?atsaka saka nalang tayo mag-usap kapag naayos mo nayang sarili mo,para kang dinaanan nang bagyo"pinaikot pa ang mata nitu,atsaka humakbang papalayo sakin,abah!kinatok lang ako para sabihin ang mga yun?wala na yata sa tamang pag-iisip ang beshie ko.
"Hay!"napabuga pa ako nang hangin,tinignan ko naman ang sarili sa salamin.Tama nga siya,para akong dinaanan nang bagyo,dahil sa sabog kung buhok,gusot kung damit.Ang pangit kuna!
Napagdesisyonan ko nalang na malligo,pagkatapos kung maligo ay nagbihis ako nang isang simpleng dress na kulay pula,hanggan sa tuhod.Tinignan kupa ang aking sarili sa salamin,maganda naku.
"Fhia!lumabas kana,nandito na ang kasama sa lakad natin"sambit ni bei,sa harap nang kwarto ko.Sino naman kaya?
"Sandali lang,malapit naku ,susunod nalang ako"
"okay bilisan mo diyan"sabi niya at narinig ko nalang ang papalayong yapak nitu.Ipinungko ko nalang ang mahaba kung buhok,at naglagay nang kunting lipgloss,at kunting blush on.
Agad naman akong lumabas sa kwarto,at naglakad papunta sa sala kung saan sila naghihintay sakin.Pagkarating ko ,nagulat pa ako kung sino ang mga taong kasama ni bei,hindi rin pinalampas nang tingin ko,ang ngiti niya sakin ,bakit sila nandito?
"Lorcan?scarlette?"
"Fhia!nandito kana pala,sila pala ang magiging grupo natin sa gagawin nating project"sabi naman sa akin ni bei,hinila pa ako nitu papalapit sa kanila.Ngumiti naman ako sa kanilang dalawa,nakabusangot lang na nakatingin sakin si scarlette samantalang si lorcan panay ang ngiti sakin."Ahh...saan nga pala tayo pupunta?"tanong ko sa kanila,
"Pupunta tayo nang mall,para bumili sa gagamitin natin para sa project."sagot naman sakin ni bei,hah?sembreak na ngayon may project?nakakainis naman kala ko maka hinga na ako nang maluwag.
"Kailan ang deadline?"tanong ko naman nitu.
"Hmm..pagkatapos nang breakdays natin"sagot naman sakin ni bei,bigla namang may tumukhim upang makua ang atensyon ko.
"Mag-uusap lang ba kayo?"sarcastic na sabi ni scarlette samin,umandar nanaman ang kasungitan nitu.
"Oo nga pala,tara!"pilit na ngiti ni bei,alam kung nagpipigil kang itong bruha kung kaibigan sa loob niyan ,gusto na niyang sampalin si scarlette.Pasalamat siya mahaba ang pasensya ko kung hindi?
"Stupid"bulong nitu,peru sapat lang na marinig ko ito.Buti nalang naka alis na ang dalawa,kami nalang dalawa ang natira dito.
"May problema kaba sakin?"matapang na tanong ko sa ngiti,binaling naman niya ang tingin sakin at ngumisi nang nakakaloko.
"Meron."diritsong sabi niya,
"ano ba ang dapat kung gawin?hah,scarlette?para naman maibsan yang galit mo"sagot ko naman sa kanya,hindi ko siya uurungan kung matapang siya.Kaya kuring maging matapang.
"Nothing,i just want you to die.Not now but soon.Just be prepare"maarteng sabi nitu sakin,tsaka iniwan akong nakakakuyom ang kamao,ganun naba talaga kalaki ang galit niya sakin?para hilingin niyang mamatay ako?Napabuntong hininga nalang ako,upang huminahon ang pakiramdam ko.I need patients...Naisipan ko namang sumunod papalabas,nakita kuna silang nasa loob nang kotse kasama ang kaibigan ko.
"Fhia!tagal mo"nakasimangot na sabi ni bei sakin,hindi ko nalang ito sinagot at pumasok nalang sa loob nang kotse.
"Ready?"sabi naman ni lorcan,siya kasi ang nasa driver sit,sa kanya yata ang pulang kotseng ito.HIndi naman maipagkailang mayaman sila,sa itsura palang makikitaan muna.
"ready!"masayang sabi naman ni bei,umaandar nanaman ang pagka childish nitu.Nagsimula namang umandar ang kotse,at mabilis na pinatakbo ito ni lorcan.
"Grabe!nakakahilo"sabi ni bei nang makarating kami sa mall,ikaw ba naman sobrang bilis nang takbo nang sasakyan,siguradong babaliktad ang sikmura mo.Narinig kupa ang bahagyang pagtawa ni lorcan,nang marinig niya ang reklamo ni bei.
"beginning palang yun"sabi naman ni lorcan,sigurado?di paba yun ang pinaka mabilis?
"Mag taxi nalang tayo fhia,pag uwi natin"parang batang sabi sakin ni bei,napangiti nalang ako sa inasta nitu.
"Halika na nga!"sabi ko nalang sa kanya at hinila siya sa loob nang mall,sumunod naman samin ang dalawang magkapatid.
"Sandali...bibili muna tayo nang white board,and color materials"sabi ni bei samin,para lang kaming elementary student ,nakakabagot gumawa nang project.
"OKay"maikling sagot ni scarlette tumango naman si lorcan.Nabili na namin lahat nang material na gagamitin namin.
"Kain muna tayo"sabi ko naman sa kanila,nagugutom na kaya ako.IKaw ba naman magikot sa mall,nakakahilo at nakakapagod.
"Magandag idea yan"biglang sabi ni bei,pumalakpak pa ito .Naisipan nalang naming kumain sa Mang inasal,si lorcan naman ay tinulungan si bei para dalhin ang biniling material si Scarlette naman ..wait asan nayun?
"Asan si scarlette?"tanong ko kay lorcan,
"Mag cr lang daw siya sandali"sagot naman sakin ni lorcan,nagsimula namang umorder nang pagkain si bei,siya nanga nalang daw pipili sa kakainin namin.
"Ahh..ganun ba."sabi ko naman,tinitignan kupa ang paligid.Nakikita ko ang mga tao sa labas ,dahil visual ang glass na nakapalibot rito.Kanina kupa kasi,nararamdaman na may nagmamasid samin ,ewan baka guni guni kulang yun.
"Ahh..cr muna ako sandali"paalam ko kay lorcan,tumango naman ito sakin.Tumayo ako at humakbang papalabas nang mang inasal kung saan nasa loob sila ni lorcan at bei.Agad naman akong pumasok sa ladies comfort room,may nakasalubong pa ako na babae,naka sumbrero pa ito nang kulay itim
Mabilis naman akong pumasok sa cubicle,habang nasa loob parin ako ay may narinig akong mga yapak nang paa.Peru hindi kulang ito pinansin,akma na sana akong lalabas nang biglang may nakita akong dugo sa paa ko.Napasinghap pa ako,at napatakip sa bibig ko.
Bigla naman tumigil ang yapak ,bakit may dugo?Nanginginig na ang kamay ko,at ang tuhod ko.
"Sino yan?"sinusubukan kung hindi manginig ang boses ko.Wala naman akong narinig na sagot ,kaya mabilis kung binuksan ang pinto.Tumambad sa akin,ang duguang babae na naka salubong ko kanina.
"O my god!"napatakip pa ako saking bibig,sino ang gumawa sa kanya nitu?dahil sa takot ay tumakbo ako papalabas,ngunit hindi mabuksan ang pinto.
"Tulong!may tao ba diyan?"sigaw ko,pinaghahampas kupa ito.Bigla namang namatay ang ilaw,sa loob kung saan ako ngayon.
"Tulong!please!"hindi kuna mapigilan ang mapaiyak,napa upo nalang ako at niyakap ang tuhod ko.I hate dark!i hate to see blood!ayaw na ayaw ko talaga ang makakita nang patay,bumabalik ang takot ko.
"BRYLLE,TULUNGAN MO'KO"sambit ko bago,nawalan nang malay.
YOU ARE READING
Vampire Flower [ Book 1 Of Blood Trilogy ]
VampireFhia Heather has the trauma from the past.He always think vampire are monster but untill there's a vampire who mysterously loving her.Will she accept the fact only vampire can truly love her?