Kier
"This is an important matter. It bothers me, and I can't do anything about it nor can I contradict it!" Ibinaba ko ang tawag mula sa kausap ko. Ito na nga ba ang sinasabi ko, tama ang hinala ko. Ilang beses ko nang balak sabihin kay Rhacie pero hindi siya nakikinig. Pinaglalaruan siya ni Nics.
Pero hindi ko mapigilan isipin kung paano nga ba nangyari ang lahat, na bigla nalang akong nangangamba para sa kanya, bakit nga ba? Wala naman dapat akong pakialam hindi ba?
That day...
The day when we're moved to different sections.
Habang nagsusulat ako sa classroom ng essay ay biglang pumasok si Rhacie sa room, uwian na at kami na lamang ang nandito.
"Oh?" Malamig kong tanong nang makita kong nakabusangot ang pagmumukha niya.
"Paano mo ako dinadaya Kier? Recite ako ng recite mula nang mapunta tayo sa section na ito, pero mas matataas pa rin ang points mo kaysa sa akin kahit wala ka naman talagang gingawa! Binabayaran mo ba sila?"
Dahil sa sinabi niya ay napatigil ako sa ginagawa ko, pero doon parin ako sa papel sa desk ko nakatitig at hawak ko parin ang ballpen ko.
Nakita ko sa peripheral vision ko na naglakad si Rhacie papalapit sa akin. Binilisan ko ang reflexes ko at agad kong inilagay sa ligtas na lugar ang essay ko bago niya pa makalampag ang desk ko.
"Sagutin mo ako!" Pagkasabi niya noon ay buong lakas niyang kinalampag ang desk ko gamit ang dalawang kamay niya. Tinapunan ko siya ng malamig na tingin.
"Watch your mouth, if the director overheard what you've said. You'll be in a big trouble for accusing this institution inelegantly."
Dahil sa sinabi ko ay nabigla siya. Nakita ko na ikinuyom niya ang kamao niya. Pero bigla niya akong dinuro-duro.
"You jerk, wag mo akong ingleshin dahil hinahamon kita ngayon din!"
Nakita niya na tinitigan kong mabuti ang kamay niyang nakaturo parin sa akin. Bahagya kong itinagilid ang ulo ko bago magsalita.
"Stop pointing fingers, tatlo ang bumabalik sa iyo." Agad naman niyang tiningnan ang mga daliri niya at ibinaba iyon nang mapagtanto ang sinasabi ko.
Totoo diba? Kapag nagturo ka gamit ang index finger mo, nakaturo naman pabalik sa iyo ang middle finger, ring finger at pinky finger mo. Ibig sabihin kung ano ang sinabi mo sa isang tao, bumabalik ng tatlong beses sa iyo.
Nakita ko naman na lalo siyang nagngitngit sa galit at sinugod ako. But before it happened, I saw her foot tangled at the lower part of the chair, losing her poise and balance.
And just before she fell, I see myself moving swiftly to catch her. Literally hugging her and then I just felt that my back is aching. Realizing that it hitted the coner of my desk.
BINABASA MO ANG
Class Genius 10
AcakA class section composed of the ten most intelligent students in Angeles High. A story of competition, friendship, love, family, and dreams.