Chapter 31 - Goosebumps.2

1.1K 92 10
                                    

"My turn."

Bilib din ko kay Celine. Natatakot na pero kaya pang magkwento ng nakakatakot.

"Have you heard of dopplegangers? Kase merong naikwento ang orgmate ko. Kwento raw ng classmate nya na kinuwento rin ng classmate. Well, anyway sa dorm ulit ang setting."

Parang sa school na naman namin. Bakit ba ang daming ghost stories dun?

"So sa isang dorm room, apat ang magkakasama. Ang isa dun, let's name her Jenny, ay umuwi sa province. That time, isa lang ang nakakaalam na umuwi siya, pangalanan nating Sheila. The other two, Mary and Tin. That time, itong si Mary at Tin, gustong manood ng sine so niyaya nila ang iba pa nilang roommates. Ang nakita lang nila dun si Jenny. Pero natutulog ito kaya hindi na nila ginising. Pagkababa nila ng dorm, nakasalubong naman nila si Shiela. Niyaya rin nila ito at sinabing si Jenny wag na isama kasi natutulog. Nagulat ngayon si Shiela. Kasi hindi possible yun, kanina pa umuwi si Jenny sa province. Sinabi nya sa dalawa na wala si Jenny kasi umuwi ito sa province. Ayaw siya paniwalaan ng dalawa kasi dalawa silang nakakita na nandun si Jenny sa kwarto. So para magkaliwanagan, pinuntahan nila yung kwarto at natutulog nga si Jenny. But..."

"Hindi natuloy si Jenny umuwi?" Sabi ni Marco.

"Nope. That same time, tumunog ang cellphone ni Shiela. Merong text from Jenny."

"Anong sabi?" Tanong ni Roy.

"Pinapatanong kung yung blouse niyang pink naiwan sa kama. Ang alam daw nya kasi nadala nya pero wala sa bag."

"Did you know what color of the blouse the doppleganger is wearing?"

"OMG! Waaah, Celine mas nakakatakot yang kwento mo eh." Sigaw ni Pat.

"Tama na guys. Baka tayo bangungutin nito. Ayan oh, nakatayo na lahat ng balahibo ko." Pakiusap ko.

"Last one. I have a story, too." Si Edward gumaganti na talaga.

"Fine."

"So, there was these two friends who were playing beside the pool. One of them pushed the other one into the pool."

"Below the belt. Below the belt." Parinig ni Pat.

Ako ba pinatatamaan nitong lokong 'to?

"Friend 1 didn't know that friend 2 couldn't swim so that friend drowned in the pool. After that incident, that pool became haunted. Every now and then, a boy could be seen drowning and asking for help. Some who heard and saw the boy tried to help him but they got drowned, too. Little did they know that that boy they tried to save...was a vengeful ghost."

"What happened to the other kid?" Tanong ni Marco.

"She was the vengeful ghost's first victim."

"Ngee. Weird mo, Edward."

"Excuse me." Tumayo ako at pumunta sa loob ng villa. Dumiretso ako sa kwarto. Saka ko lang napansin na nakakatakot pala mag-isa sa loob lalo na at nagtakutan na kami.

"Babe."

"Fudge!" Nasapo ko ang dibdib ko sa gulat. Sobrang bilis ng pintig ng puso ko. Naramdaman ko na lang na niyakap ako ni Edward.

"I'm sorry. I went too far."

"Yep...Pero quits na tayo. Wag mo na lang ulitin."

"Okay, you, too. Don't do it again. Buti key card lang yung laman ng pocket ko. What if it was my wallet or phone?"

"Oops! So..."

"So...can we sleep here?"

"Pano sila?"

"They were about to sleep na rin when I followed you. But we have to conjoin these beds. We can't fit in just one."

"Okay."

---------------

"Aaaaaaahhh!"

Napaupo ako bigla. Tanghali na pala.

"Pat, anong nangyari?"

"A-a-an-dun kayo eh...P-pe-ro...Bakit? Huh?"

"Huy! Okay ka lang?" Nilapitan ko si Pat at hinawakan ang noo nya. Sobrang putla ng kanyang mukha. Pinisil-pisil ko pa ang pisngi pero tulala pa rin.

"Pat, keep your voice down. I want to sleep pa." Si Edward.

"What's happening here? Woah!" Si Marco.

"Oh my, God!" Si Celine.

"Bakit nagkumpulan na kayo sa may pintuan? What the f*ck!" Si Roy.

"Hey, why are you all here?" Tanong ni Edward.

"Oo nga. Saka bakit ganyan yang mukha nyo?" Tanong ko.

"Doppleganger..." Finally, nagsalita na ng maayos si Pat.

"Dude, nasa tent pa kayo ni Maymay ah. Pano kayo nakarating dito? Saan kayo dumaan?"

"Are you for real? We slept here. We didn't leave this room since I followed Maymay here last night."

"Is that true, May? Cross your heart hope to die?" Tanong ni Celine.

"Grabe naman yang hope to die na yan pero totoo yung sinabi ni Edward. Dito kami natulog."

"So kung dito kayo natulog since last night...sino yung natulog sa tent nyo kagabi? Naririnig ko pa ang mga boses nyong dalawa naghaharutan." Tanong ni Pat.

"Sh*t, guys...is it time to leave?"

















Miss Serial Dater Meets The Geek Next Door [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon