Chapter 32 - Back to School

1.2K 83 5
                                    

Parang kailan lang at pasukan na naman. Natapos ang bakasyon ng hindi namin namamalayan.

Last year na namin ngayong taon. Lahat kami ay ga-graduate na. Well, unless meron kaming subject na hindi maipasa. Kaya nga mas seryoso na kami sa pag-aaral ngayon.

"Babe, pwede mo ba ako samahan sa bookstore mamaya? Binigay na yung list ng books sa mga subjects ko."

"Sure, Babe. I need to buy books also."

"Wala pang soccer practice?"

"Yup. But I am thinking of quitting the team."

"Ha? Bakit?"

"I was told that the last year would be the most difficult year for computer engineering students."

"Actually, same lahat yan kahit anong course pero kung kaya mo naman pagsabayin, why not?"

"I'll think about it."

"You should. Love mo pa naman yang soccer."

"But I love you more." Sabay hawak pa ni Edward sa dibdib niya.

"Wushu. Hoy, Edwardo! Hindi ako kasama sa comparison. Nambobola ka na naman ang aga-aga."

"Hey, guys, what's up?"

"Hi guys!"

Dumating si Marco and as usual, kasama niya si Celine. Parang ganun na ang pairing namin sa barkada, kung nasaan yung isa, andun din ang jowa.

"Asan si Pat, May?" Ani ni Celine. Lumapit siya sa kinauupuan ko at nagbeso.

"Pakalat-kalat lang yun. Hehehe. Joke. Nasa klase pa pero parating na yun. Para ano pa yung pagsi-synchronize natin ng sched kung di tayo sabay-sabay maglunch."

Yep, you read it right. Inayos namin ang schedule naming lahat kung saan pare-pareho ang aming lunch time, breaks at uwian. Nagkataon namang merong available schedule kahit magkakaiba ang kurso namin. Hindi lang yun, pati library tambayan na amin bukod sa canteen. Gaya nga ng sabi ko kanina, seryoso na kami sa pag-aaral.

"Go ahead buy your lunch. Nakabili na kami."

"Okay, heart let's go. Nagugutom na rin ako."

Saktong kakaalis lang nila Celine nang dumating si Pat at Roy.

"Halu! Halu!" Masayang bati ni Pat.

"Guys." Tipid na bati ni Roy.

Opposites attract talaga. Ang mga personalities namin magkakaiba pero nag-swak kaming lahat at sa aming mga jowa.

"Ang saya mo yata."

"Bes, you know what? Si crush yung prof ko! Remember yung dating TA sa isa kong major subject? Professor na ngayon."

"Eh. Makakapag-concentrate ka ba sa pag-aaral niyan?"

"Syempre naman. Inspiration, Bes. Inspiration!"

"Anong tawag mo sakin?" Nagseselos na tanong ni Roy.

"Love, iba ka. Pang forever ka. Yung prof ko, pang school. Hahaha!"

Naiiling na lang kaming tatlo. As usual, lukaret na naman ang bestfriend ko.

"Bumili na kayo ng food. Sila Marco nandun na." Sabay turo ko sa mga stall ng pagkain.

"So, what are we going to do after class? Edward, meron ba tayong practice?" Tanong ni Marco habang nilalagay niya ang tray ng pagkain nila ni Celine sa table.

"Bookstore. No practice." Matipid na sagot ni Edward. Saktong kakasubo kase niya ng pagkain.

"Good. We have to buy books din." Sabi ni Celine habang nilalapag ang mga drinks nila ni Marco.

Miss Serial Dater Meets The Geek Next Door [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon