Maaga kaming nagising lahat. Kailangan kasi naming pumasok lahat sa opisina before seven. Kahit si mommy. Di naman daw masama sa baby ang paggising ng maaga at pagpasok sa opisina. Depende lang daw kung yun ang hihingiin ni baby. Pero may morning sickness na rin siyang nararamdaman. 6:40 ng nakarating kami sa office. Kami ni kuya ang nakasakay sa car niya pero buong biyahe, walang pansinan. Ayoko na ako ang bumasag ng katahimikan pero di ako sanay. Nagbaba lang kami ng mga gamit sa kanya-kanya naming opisina. Si mom and dad, of course sa office of the CEO. Si kuya sa Planning Office. Siya kasi ang namumuno sa mga plano at nagbabasa ng mga proposals na iaapprove. Ako naman ay nasa HR office. Ako naman ang namamahala sa mga empleyado. Taga-interview ng applicants, taga-approve for promotions and other na about human resource.
Pumunta na kami sa lobby dahil magstart na ang mass. Nagpapamisa kami tuwing Linggo. Hindi kami lahat Catholics pero di naman namin pinipilit magsimba ang lahat. Yung mga Katoliko lang. Sa harap kami nila mommy at katabi ko si kuya.
Awkward. Nagpeace be with you na. Hinalikan ko si mom and dad and humarap kay kuya. Hinalikan niya ko sa pisngi. Medyo nagulat ako. Ngayon niya lang kasi ginawa yun. Parang kakaiba sa feeling. Pagkatapos ng kiss, stiff na ulit siya at tumingin sa harap. Nagulat nalang ako ng kumanta na.
Natapos na ang misa. Winaksi ko nalang din sa isip ko yung kanina. Di naman masama yun. Ano ba tong pinag-iisip ko. I shook my head nang may kumatok. Inayos ko ang aking sarili.
Ma'am, these are the resumes ng mga applicant na iinterviewhin niyo po. Sila lang po yung nag-qualified at nakakumpleto ng requirements. Sabi ni Tin. Isang staff. Wala kong secretary. Ayoko lang talaga kasi.
Oh, thank you. Tatawagin nalang kita mamaya pag naayos ko na ang sched nila for the interview. Lumabas na si Tin. Initial interview palang ito. May kahirapan kasi pumasok sa kumpanya. Kailangang masigurado na totoo ang mga documents nila. For security purposes at safety rin ng kumpanya.
If you want to apply, ito ang mga requirements.
• Application letter indicating the position you are applying for and addressed to Ms. Jumeirah H. Alcalde, OIC - Human Resource Office
•Exclusive resume with latest passport size picture
•Transcript of records with atleast 2.25 average depends on the position you are applying for or barangay indigency for the utility personnel.
•NBI, Police, and Barangay Clearance.
•SSS, GSIS, Pag-Ibig, Philhealth numbers if there are.
•Assessment examination result.
•Photocopy of birth certificate, marriage certificate, voters id, drivers license, prc license, csc certificate if there are.
•Tesda certificates, award certificates if there are.
•Medical Result.Yes. Maraming requirements. Of course di naman kayo gagastos sa medical at exam. Kami ang magpo-provide nun para sa inyo. Inumpisahan ko na ang paglalagay ng time and date. Maraming application, 3 kasi ang nagbukas na position. One for the research team, isa para sa planning team, at isa bilang secretary ni mommy dahil nga sa buntis siya. Meron kaming 15 applicants for research team. Lahat naman ay IT graduates dahil nasala na ito nila Tin at inalis ang not qualified. 20 para sa planning team at 10 para sa secretary. Buti na lamang at katatapos palang ng exam namin para sa first term at wala pang thesis. Kailangang matapos ko lahat ng interview next week. Kailangan kong pumasok ng buong week sa office next week. After class, diretso ako dito. Kailangan ko ring magdala ng sariling car. Di ko naman pwedeng abalahin si kuya sa practice nila para magpahatid. I also plan my sched for next week.
30 minutes bawat isang applicant. 3 am ang uwian namin ng Monday. So, 3:30 narito na ko sa opisina. Good thing is malapit naman sa school ang building namin. 20 mins. lang ang travel using your own car. So, 3 ang kaya ko ng Lunes. Tuesday is 3 subjects at nasa umaga lahat. Halfday lang kami. 8 namang applicants ng Tuesday. Gagawin ko nalang 7 para lahat muna ng secretaries ang mauuna para saktong 10. For Wednesday, di ako makakapag-interview. 5:30 ang uwian namin. Sa Thursday ganun ulit, halfday. Kaya ko siguro ang 8 applicants. Sa Friday ay may program ang student buddy. Halfday for classes and halfdayfor the program. Magpapaalam nalang ako kay Jas at Daniel. Di na ko aattend ng program. Ganyan pagkamay barkada ka sa School buddy. Pero huwag niyong gagayahin. It is bad. Isa pa di ko talaga to gawain. Kami sa barkada. Lagi kaming active kahit di kami officer kasi we are model students. Ngayon lang talaga. Ngayon lang kasi nagsabay-sabay na mag-open ang mga positions sa company.
BINABASA MO ANG
Fuck You, Kuya!
RomanceSingle Mother + Separated Father = Step Sibling = Half Sister = Disaster But..... What if..... Step Sister + Step Brother = Forbidden Love Let's find out the answers of our what ifs.