Chapter 10: Happy Holidays!

6.3K 26 12
                                    

RIAH'S P.O.V.

Maaga kaming namalengke ni kuya kaya naman ay gumagawa na kami ngayon ng ihahanda mamaya. Umalis naman si kuya at dad para mag-order ng lechon.

Nak, dagdagan mo ng condensed at all purpose cream yang salad. Sabi ni mommy. I am the one who's making our salad. First time to make, usually kasi ay si mamang ang gumagawa nito pero nahihirapan na siya kaya ako nalang daw. Mom is baking cookies, brownies and pineapple cake. Medyo malaki kasi ang kitchen at lalo na ang fridge at oven ni mamang. It is her passion to cook and bake.

Para andami atang sweets ngaun? I am going to make mango-graham pa. Sabi ko. Parang panay sweets kasi ang pinaggagawa namin.

Kaya nga konti-konti lang. Yung cookies and brownies kasi ang kasama sa souvenir ngayon. Napakatagal naman ng kuya at daddy mo. We need help here. Sabi ni mom at saktong dating naman nung dalawa.

Pagdating nung dalawa ay sila naman ang gumawa ng mga ulam. Nagbabad ng barbeque si kuya and nilinisan naman ni dad yung bangus for his relleno. It is his especiality and promise, ang sarap talaga.

Ba't ang tagal niyo? Tanong ni mom.

We grab ulam for lunch. Para di na magluluto dahil puno ang kitchen. Sabi ni dad.

Magwrap tayo ng brownies and cookies mamaya. Isama daw natin sa souvenir for the guest. Sabi ni mom kay dad.

Okay. Ano pa bang ibang lulutuin mamaya? Ano bang nasa listahan niyo? Tanong naman ni dad.

Lechon, barbeque, rellenong bangus, fish fillet, chicken alfredo pasta, yung pansit guiasado ni mamang, di pwede mawala yun. Baked mac, gising-gising, shanghai, beef broccoli, rice, choco and milk cookies, brownies, pineapple cake, mango graham, tsaka salad. Okay na yung sweets, wrap na lang tsaka yung mango graham ang di pa tapos. Magtulong nalang kayong magkuya sa paggawa ng mango graham. Unahin na muna namin ang wrapping. Bilin ni mommy.

Ilan ba ang guest natin ngayon? Parang mas dumami ata ang menu. Sabi ni dad.

Naku, mabuti nalang talaga at hindi hotel ang ipinatayo ni papang noon. Occupied daw lahat ng villas, seventy seven persons plus may 54 daw sa Inn. 131 and tayo. Mabuti nalang talaga at malaki ang kusina kaya mabilis magluto. Let's wrap. Hayaan mo na sila diyan. At umalis na sila mommy. We have ten villas kasi na good for 8-12 persons. Kadalasan ng mga nag-oocupy dun ay barkadas while sa inn naman, we have 15 rooms na good for 2-7 persons pwede rin namang solo. Lahat sila invited sa celebration ng pasko. We have a total of thirty employees pero hanggang five pm lang sila pagpasko at inihahanda lang nila ang hall para sa christmas party namin mamaya. Bata palang daw ang mommy ay naging tradition na nila ang magpakain ng guest pagpasko.

Natapos naman namin ni kuya ang ginagawa namin kaya naman ay tumulong na rin kami sa pagwrap hanggang magluch.

After eating nagluto na kami ulit. Si dad ang nagluluto sa gising-gising, kuya sa beef broccoli, ako sa fish fillet at si mommy sa chicken alfredo pasta. Naglilinis na ako ng fish at ready for salang na. Si mommy naman ay nag-aahon na ng pasta. Si kuya at dad ay naglilinis ng gulay for gising-gising, beef broccoli, at pansit guisado.

Naging mabilis naman ang pagluluto at wrap at natapos naman namin ng six kaya nakapaghapunan pa kami. Matutulog na muna kami dahil mamayang eleven na lang daw mag-iihaw si kuya at dad.

Paggising ko, nag-iihaw na sila at 11:30 na pala. Nag-lalabas na din ng foods kaya naman nakitulong na ko. Nagdadatingan na din ang mga bisita.

Fifteen minutes before twelve ay nagbuhos na kami ng wine sa mga glass namin at nagsalita na si papang.

Hello to our guest. Some of you ay kakilala ko na at VIPs na dito. Siyempre sa mga new guest, welcome sa Roxanne's. I hope you will love our resort and will become your favorite. Ano sa tingin niyo? Mr. Katis, Mr. Grande, please say something kung bakit sampung taon na kayong members nang ating resort? Paumpisa ni papang.

Fuck You, Kuya!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon