Chapter 13: After That Mess

4.6K 20 4
                                    

Happy 1k reads guys! Thank you for reading. I hope you can vote and comment, too. But your reads are highly appreciated.

Lovelots<3

RIAH'S P.O.V.

I know, you're thinking na malandi ako kasi pinalampas ko lang ang nangyari samin ni kuya, na ginusto ko and the like. But, believe me. Ayoko lang magpaapekto. Isa pa, alam niyo namang kumplikado ang kinalalagyan namin ni kuya. We are FAMILY, right? And family DON'T FUCK! Kaya pinagmukha ko nalang na di ako apektado. You heard what kuya said, "magpakasal". Di yun tama. Kahit wala na akong ibang option, di ko yun pipiliin. I don't wanna ruin my family, I don't wanna ruin mom and dad.

Nakauwi na kami sa Pilipinas at umuwi ng parang walang nangyari. And I thank God na di na ulit na ulit pa ang nangyari samin ni kuya. We are also avoiding that topic. Full time kami sa kumpanya lalo na't patapos na ang bakasyon. Sa pasukan ay fourth year medicine students na kami kaya mas magiging busy na. Kung nagtataka kayo kung bakit wala kaming pre-med course, meron. BS Biology ang pre-med namin at sa ibang bansa kami nagtake kaya nakuha namin siya ng mas maaga. Kaya kung nagtataka kayo kung bakit fourth year na kami, yun na ang kasagutan. Medicine na ang course namin ngayon.

Next year ay talagang busy na kami. Pagtapos ng susunod na semester ay marami na kaming internship in and put of the country. Nag-aalala nga ako kay mommy dahil manganganak na siya this year at siguradong aalagaan niya si baby habang nag-iinternship kami ni kuya. Di naman problema ang pag-aaga dahil marami naman silang makakatulong, ang mahirap lang ay kung trabaho sa opisina. Mag-isa ni daddy at siguradong di maiiwasan ni mommy na tulungan ito. Nakakastress! Ang advance ko naman kasi mag-isip.

Huy! Biglang sumulpot si Sariah kasama ang mga girls sa harap ko.

Anong ginagawa niyo rito? Tanong ko. Sabado kasi ngayon at nandito ako sa may pool na nakatambay at nagkakape.

Bawal na ba kami dito, girl? Nasaan si tita? Pilosopong tanong ni Jas. Lately, pilosopo na siya. Nagsasasama kasi kay Paul.

Wow, ibang level na si bakla ngayon! Basag naman sa kaniya ni Sariah. Saktong lumabas si mommy.

Tita! Sabay-sabay nilang sigaw at humalik pa sa pisingi ni ni mommy.

Anlaki na po ng tiyan niyo. Hi, baby. I'm ate Ann. Sabi ni Ann sa mahinhing tono.

Naku, huwag kayong masyadong maexcite. Mabuti naman at napadalaw kayo. Itong si Riah, ayaw lumabas dito sa bahay or opisina lang mula ng dumating siya. Kwento ni mommy. Nagpapakabusy kasi ako sa office. Ayokong makipag-kwentuhan sa kanila at baka mamaya ay madulas ako at maikwento pa sa kanila yung mga nangyari, ikukuwento ko rin sa kanila. Pero di pa kasi ako handa sa ngayon.

Mom, pinag-aasikaso ko na kasi lahat. Malapit na ang pasukan. Ayoko namang mapagod ka pa. Tsaka sa susunod na semester, internship na namin. Sabi ko sa kanila.

Ang advance mag-isip. Pambabara naman ni Jhanzel.

By the way, diba next week na po ang birthday ni Lola Fe? So, saan gaganapin? Tanong ni Jasmine na tinutukoy si mamang.

Alam niyo naman ang lola niyo. She wanted to have a simple dinner sa resort. Bago ang birthday niya ay magdidinner daw muna tayong lahat sa bahay tapos ay sa susunod na araw ang happy-happy. Kaya dalawang araw tayong lahat sa Zambales. Pagbigyan niyo na ang Lola Fe niyo. Sixty-five na rin si mamang, kaya pinagbibigyan na lang namin. You should tell your parents about the plan. Bilin ni mommy sa kanila.

Yes! Swimming time! Sigaw ni Sariah.

Days passed so fast. We are having our dinner na kila mamang. Lahat naman ay invited. Kahit ang mga lolo at lola ng friends namin ay invited din. Lahat naman sila ay VIP ng resort. Kahit sila lolo daddy ay naririto. We looked like a extended family. Actually, goal naman talaga naming lahat yun.

Fuck You, Kuya!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon