Chapter 20: Cold Breeze - Warm Feelings

1.9K 14 7
                                    

ANN'S P.O.V.

Magkatabi kami ngayon ni Dion sa harapang upuan ng jeep. He said na ayaw niya daw sa loob dahil masikip. Well, I wish na sana ay ayaw niya lang na may makatabi akong iba kaya ayaw niyang umupo sa loob. I know, nagtataka kayo kung bakit ba gusto ko si Dion. Di naman na siguro kayo nagulat na gusto ko siya, aminado naman ako dun. Pero unlike kay Jas, DATI, na pinapakita talaga ni Paul sa kanya na ayaw niya dito. Ewan ba kung bakit nagchange of heart na si Paul at showy na siya ngayon. In my case, alam kong we have mutual feelings for each other. Di man kami vocal sa isa't-isa, we feel it in our hearts.

Kuya, dito na po kami. Sabi ni Dion sa driver at bumaba kami sa may Jollibee Harrison. Nagtataka ako kung bakit siya pumara dito pero bumaba nalang ako.

Magmerienda na tayo. Gusto kong strawberry float. Sabi ni Dion at hinawakan na ang kamay ko pagpasok. Natapos naman kaming kumain agad dahil fries at float lang din naman ang kinain namin. Malay ko ba sa kanya kung bakit pa kami bumaba dun.

Tumawid kami ng kalye at nakakita ng mga batang naglalaro ng soccer. Training siguro? Pero wala naman silang kasamang older na mukhang coach. Hinila ako ni Dion sa lugar. Medyo maputik pero keri lang naman.

I will play. Watch me. Sabi nito with a wink. I just nod and smile at him. He's making my heart flutter.

Nakita ko siyang nakipag-usap sa mga bata at may tinuturo-turo dito. Siguro ay sinasabi niya sa mga bata kung paano sila maglalaro. I am just looking at them. They start to play at natatawa nalang ako. Ang cute ng mga bata. Dion's a pro pero ang cute lang tingnan na nakikipagbata talaga siya sa kanila. He's acting like a kid para mas maramdaman nung mga bata na pantay-pantay lang sila.

Oh my! Hahahahahaha. I can't supress my laugh. Sobrang tawa talaga ako. Nadulas siya at napaupo sa putik. Lumapit ako at tinulungan siyang tumayo habang tawa kami ng tawa ng mga bata.

Good thing you bring an extra clothes. Tawang-tawa pa rin ako. Nagpaalam na kami kanina sa mga bata at nagpalit siya ng damit. Mabuti nalang at walang gaanong tubig yung putik. Panigurado sanang nabasa ang underwear niya.

Hahaha. Natawa ako sa mga naisip ko. Weird thoughts.

Sige, tawa ka pa. Buti nalang maganda ka pagtumatawa kaya kahit tawanan mo ko, ayos lang. Sabi niya at naglakad na. Sungit talaga.

We took some photos kasama ung mga bata kanina pati na rin dito sa may orchidarium. Ang ganda lang naman na andaming flowers tapos may mga paru-paru and bees na nasa paligid.

Ann. Tawag ni Dion. Then,...

Tsup. Click. Agad na namilog ang mga mata ko when I feel Dion's lips on mine. He kiss me at ayaw niya pang bumitaw. I took my phone and close my eyes. Tsaka ko kinunan ng picture.

Tara na! Habang nakapikit pa siya ay tinakbuhan ko na siya. Sunod naming pinuntahan ay ang botanical garden. Nakipagpicture kami sa ilang mga igorots na nasa bungad ng garden. Looking from outside, mukha lang siyang maliit. Pero malawak pala talaga siya. May mini cave pa kaming narating kanina at parang mini-temple ng Japan. May mga Chinese zodiac din na mga rebulto. I think naganap dito ang napakaraming partnership. Japan, China and now, I can see sculpted elephants. Talagang malalaki sila. Binasa ko ang nakasulat, tama ako. Philippines-Thailand friendship symbol pala yung mga elephant.

Salamat sa pagtupad ng wish ko. Sabi ni Dion at naghagis ng barya sa may wishing well na nakita namin dito sa loob.

Pagtupad? Isn't it your first time na magwish dito? Or nakapagwish ka na dati dito? Tanong ko. Di kasi kami napapasyal dito noon. Pero, malay ko ba kung namasyal sila dito nila tita. Di naman kailangang sabihin lahat ng details eh.

Fuck You, Kuya!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon