Chapter 25: Graduating Students Vibe

1.1K 11 3
                                    

ruthlian088 CyrineTejano DesireeeCapitle KAmissedyouall Thank you for your votessss ❤❤

DANIEL'S P.O.V.

Daniel, Jasmine, who's your bet sa mga candidates na tumatakbo bilang presiding president at vice president? Tanong ng president ng school namin. As what he said, our thoughts matter daw.

Is it really matter, Mr. Dee? Sabi ni Jas sa presidente ng school. Na tinanguan ko lang. Binigyan pa kasi kami ng problema nitong si Mr. Dee.

I think, Sir, you should ask the officer from lower years. After all, they are the one who's going to suffer or benefit from the presiding officers. Honest na sabi ko dito na agad sinang-ayunan ni Jas. Isa pa ito sa pinakamahirap na gawain. We've been the president and vice president for three years in a row. Sa limang taon namin dito ay kami na ang pangulo ng student's buddy mula pa nung nag-second year kami. Sa totoo lang ay ayaw na namin ngunit hindi talaga naglalakas loob ang mga lower year o kahit na higher year na lumaban kaya't walang nangyayaring eleksiyon para sa president at vice kundi sa mga mas mababang posisyon lang. Mula ng manalo kami noong second year kami ay nasubok na nila kung gaano kami kaepektibo bilang mga officer kaya naman ay ayaw na nila lumaban at kahit mismong mga professor at admin ng paaralan ay suportado ang desisyon na manatili kami bilang mga opisyal. Hindi naman nila o kahit kami mapilit ang iba na maging officer. Bwisit yung mga yun. Kami lang ang pinasubo.

Can't you extend your reign a bit longer? Tanong naman ng isang board sa amin. Kaharap namin silang lahat. Kaming dalawa lang ni Jas laban sa labing-siyam na opisyal ng paaralan. Ganito kami ka-big deal sa kanila. I know, powerful ang barkadahan namin at mga magulang namin. Pero hindi lang naman kami ang naka-aangat ang pamilya dito. Halos lahat ay ganoon dahil nga sa kilala itong University. Marami kaming kaeskwelang sikat at artista. Kung bakit naman ay kami pa ang laging paborito ng lahat.

Ma'am. We've been like this for three years. It's time for us to study a bit easier and have a lot of extra time before we exit from school. Magalang na sabi ko sa mga ito kahit na sa totoo lang ay talagang tunog pagod na ang boses ko.

And also, ma'am, sir, it is time for the others to shine. And for us to pass the responsibilities. Sabi din ni Jas na kulang na lang ay guluhin ang buhok sa frustration. Hindi po namin sila binabastos. Maayos kaming magsalita at magalang parin naman.

Let's understand their point. I know the hardships that they've through. Malaki ang pinagbago ng paaralan nung sila ang namuno. I am their school buddy adviser for three years now and they never gave me any headache and solve it on their own. Alam ko rin namang pagod na ang mga bata sa gawain. Lahat ng officers ay napapalitan maliban lang sa kanila. Paliwanag ng adviser namin.

Okay, okay. So, please give us two options at least. Para naman marinig din namin ang boses niyo regarding this matter. Paliwanag ulit ni Mr. Dee. Ayaw talaga kaming palusutin.

Since mukhang wala naman na po kaming pagpilian, pwede po bang magdecide kami after ng campaign nila? We know a few of them personally, but most of them, we all knew them by their names. Tamad na sagot ko.

For me, our voices should not be a big deal. But, if you really insist, let us observe first before we give our side regarding this matter. Sabi ni Jas. Nagpaalam na kami at tumayo. Uuwi na sana kami ng pinatawag pa kami. Umabot pa ng mahigit na kalahating oras ang diskusyon tungkol dito. Kami pa ang naaabala.

Fuck You, Kuya!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon