Selected Amnesia?
BEATRICE'S POV
"Anak?" Nangingiyak niyang tawag sa akin.
"Sino ka ba? Hindi nga sabi kita kilala!" Asik ko sa kanya.
"Beatrice, give her some consideration. Mama mo siya," sabi ni Dein sa akin.
"And how can you be so sure that she's my mother?" I snapped on him and it made him still, "Dein, please get that woman out of this room. I don't know her."
Pakiusap ko kay Dein. Malumanay na ang boses ko noon pero binigyang diin ko pa rin ang huli kong sinabi.
"Anak, si Mommy 'to," the woman tried to reached my hand as tears fell down on her cheeks. Tsk!
"Wala na akong nanay. Matagal na s'yang patay!" I shouted on her face.
At hindi na ako nagulat nang lumagapak ang pisngi ko dahil sa lakas ng sampal niya. I pushed my right cheek using my tongue just to hold my annoyance.
"Tita!" Sabay sabay na sigaw nila Dein pero hindi ko na sila pinagtuonan ng pansin.
"Hindi nga kita kilala pagkatapos ay sasampalin mo ako," matigas kong sabi.
"I-I'm sorry I didn't mean to. Sorry, anak! Alam kong malaki ang kasalanan ko sayo pero please 'wag namang gani----" naiyak niyang sabi pero hindi ko na siya pinatapos mag-salita.
"Hindi nga sabi kita kilala eh. Kaya pwede umalis ka na dito." Sigaw ko na ikinahagulhol pa niya lalo.
"Beatrice..."
"I said get out!"
DEIN'S POV
"I said get out!" Sigaw ni Beatrice na ikinatigil ko—namin.
Nanlaki ang mata ko sa asta nya. Parang ibang iba ang Beatrice na kaharap namin ngayon.
Hindi na siya iyong mahinhin at palangiting Beatrice na kilala namin. Hindi siya 'to.
Ano bang meron sa kanila?
Talaga bang hindi niya maalala ang mama niya?
"Dein please get that woman out!" Pakiusap ni Beatrice sa akin.
Napakurap-kurap naman ako bago lumunok at bumuntong-hininga.
"Okay, be calm. Tita please ako na pong kakausap sa kanya! Jake call the doctor!" Pakiusap ko kay Tita Victoria.
"Hijo, please let me stay. Gusto ko s'yang alagaan." Pakiusap ni Tita Victoria na ikina-buntong hininga ko ulit.
"Tita siguro next time na lang po. Aalamin ko po kung bakit hindi n'ya kayo makilala" sabi ko at ngumiti ng nakiki-simpatya.
"Okay, hijo!" Binuksan niya ang bag na dala niya bago muling tumingin sa akin, "Here take this. Call me on that number pag-alam mo na ang result, sabi niya at inabot sa akin ang isang calling card.
"I will, Tita," sabi ko at nakipag-beso sa kanya.
Pumasok na ko sa kwarto ni Beatrice at naabutan ko siyang kausap ng doctor. Tahimik akong nag-masid at nakinig.
"Hija, hindi mo ba talaga kilala ang kausap mo kanina?" Tanong ng doktor sa kanya.
"Hindi, Doc!" Cold na sabi niya at umiwas ng tingin.
BINABASA MO ANG
She's A Secret Mafia Princess (PUBLISHED)
AcciónCOMPLETED (12/24/2018) ACHIEVEMENT Rank #1 - mafiaprincess Rank #1 - onlygirl Rank #1 - kills Rank #1 - yes Rank #3 - mafiaqueen Rank #4- gangs Secret after secret. That's Beatrice Diane Johnson's life. Sanay na sanay siyang tinatago ang totoong ka...