Four

672 17 5
                                    

Four

"Bakit ba kasi ayaw mong sabihin na lang kay James lahat? Sa ginagawa mo ngayon Nadine ikaw lang din ang nahihirapan niyan eh!"

"Maybe Mika is right Nadz. You just have to tell everything to him, kung bakit umabot sa ganito and try to introduce to him the life he has before this happened at kung sino ka talaga sa buhay niya."

They all went to the mansion when they heard the commotion awhile ago at the office. Our whole friends is here trying to save my lonely and hurting ass about this matter.

Hindi ako nakasagot sa kanilang gusto. Nakatingin lang ako sa malayo at iniisip kung paano ko nga sisimulan o kung paano mabuhay ng hindi nasasaktan sa kalagayan ko.

If I will tell him everything, ano din naman ang sasabihin ko? Na ako yung dahilan kung bakit siya nagkaganito? Na ako yung rason kung bakit wala siyang maalala?

Napapikit ako at umiling. Pilit na kinakalimutan ang gabing kahit kailan ay ayaw ko nang mangyari pa.

"So what's your plan now? You still going to play that 'wife of an amnesia man' kind of drama? C'mon Nadine! You're almost missing half of your own life because of this."

Napatingin ako kay Yassi at hindi mapigilang hindi maintriga sa sinabi niya. Napatawa ako pero walang halong saya kung di may bahid ng pait at pagiging sarkastiko.

"Miss half of my life?! Yassi, you don't know what you're trying to point out. Palibhasa kasi hindi mo ako naiintindihan."

"Of course I do know everything Nadz! Ever since our college days patay na patay ka na kay James to the point that you are willing to do everything for him. Dapat pala may award kang willing to go an extra mile nung graduation natin eh."

Hindi ko na napigilan at nasampal ko si Yassi. Nagulat silang lahat dahil sa nangyari at pilit nila akong pinapakalma. Unti unting bumagsak ang mga luha sa mata ko at nakita ko ang pamumula ng pisngi ni Yassi.

"You don't know anything Yassi. Wala! Wala kang alam kaya tumahimik ka!"

"Hey guys can you please stop? Ano ba to? Mag-aaway away nalang ba tayo dahil kay James? Grow up!"

Bret took over and Kiana hugged me. The other boys tried to calm down Yassi. Pinaglayo nila kaming dalawa at napaupo nalang ako sa sofa.

"O ayan na pala ang magaling mong asawa. Sige na magpaka wifey ka na diyan sa hubby mo Nadine!"

Yassi said it one last time before she walked out. Napatingin ako at nakita kong pumasok sa loob ng bahay si James. Medyo nagulat ako kasi umuwi siya at tila naguguluhan sa nakitang eksena dito sa living room.

"U-uh are you having a fight? Am I disturbing you guys?"

James asked innocently on what is going on. Yumuko nalang ako dahil ayaw kong makita niyang umiiyak ako. Naramdaman ko ang pagtayo ng mga kaibigan ko at napaangat ako ulit ng tingin sa kanila.

"A-ah wala James. Maybe we should go already. We'll just see you again James. Nadine, we have to go."

Tumango nalang ako at nagpaalam na sila. Mika was the last one to hug me before she went out of the mansion. Now, we're left here just the both of us. I felt the awkwardness between us at napabuntong hininga nalang ako. Tumayo nalang ako at nagsimula nang magligpit na nasa mesa.

"I'll help you with that."

Napatingin ako kay James when I heard him offered some help with the chores. This is the first time that he's doing this after how many months. Himala na hindi kaagad umakyat sa kwarto niya.

Our UniverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon