Chapter 4

203 8 2
                                    

Hate

"Cheer up! Its not like you got rejected." Saad ni Gad kasabay ng pagkain na inorder namin.

"Huh?" Tanong ko.

"You like my brother right?" Tanong nya. Hindi ako nakasagot agad.

"H-hindi." Saad ko.

"Sino niloko mo?" Seryosong saad nya habang hinihiwahiwa ang steak sa plato nya.

"Manahimik ka nga." I said already irritated at his stupis statement. "Ano naman kung crush ko sya?" Mataray na tanong ko.

"Hindi pwede." Kalmadong saad nya.

"At bakit?!" Tanong ko.

"Becayse I like you. But it's doesn't matter aagawin pa rin kita." Tila umakyat lahat ng dugo ko sa mukha ko. What?!

He isn't over about his puppy crush on me years ago?

Hindi na ako umimik at susubo na sana ng ipalit ni Gad ang plato nya sa plato ko.

Magsasalita sana ako ng unahan nya ako.

"Eat a lot." Saad nya. Tumango lang ako at nagsimula ng kumain.

Matapos kumain ay bumyahe na kami pauwi.

"Thanks." I stopped talking when my phone rang. Sa sobrang gulat ko ay mabilis ko itong sinagot. Awkward atmosphere suddenly came between us when our eyes met.

After dinner, Gad brought me home kaya heto kami at nasa harap ng bahay. Magpapalam palang kasi ako sa kanya para makauwi na sya.

"Hello? Van." Nakangiting sagot ko.

"Aho." For the moment I felt comfort.

"Ehem.."

"Why did you call?" I asked, smile is very evident on my tone.

"Nothing. Just wanna hear your voice." He said. Lalo akong napangiti. He's just my bestfriend, yun lang. Yun lang ang tingin nya sa akin. Yung lang din ang tingin ko sa kanya.

Gad fake a cough again but i'm busy with my thoughts.

Nahinto ako sa iniisip.

Do I like my bestfriend?

"Aho, are you still there?" It was Van.

"Yeah. I was just.." Nanlaki ang mata ko nang makita ang close up face ni Gad, his lips are on the side on mine. He was fast that I wasn't able to stop him o makailag manlang.

"Aho?"

I suddenly felt my tears on my eyes.

"Aho?"

Oh my Gad!

"Aho?!" Pilit kong itinulak si Gad palayo sa akin ng bumalik ako sa realidad ng sumigaw si Van sa kabilang linya. "Aho?!Dont pull a prank!" Sigaw nya.

"V-van.." hindi ko alam pero may isang patak na luha ang kumawala sa mata ko.

Dahan-dahan kong iniangat ang tingin ko kay Gad. He's seriously looking at me, he's not feeling guilty at all! Napa-atras ako habang hawak ng dalawang kamay ko ang phone ko. I feel so scared.

"You okay?" ALertong tanong ni Van. Umiling ako kahit di nya ako nakikita.  Samantalang kalmado lang si Gad sa harap ko.

"I-ill hang up now.." Saad ko at pinatay ang tawag.

"Aho?" Tanong ni Gad. Masama ang tingin ko sa kanya pero hindi ko mapigilan ang luha.

"W-why did you do that?" Mahinahong tanong ko.

Ano ba Ahonoama, ayusin mo pagsasalita mo!

"Do what?" He asked inoccently, I hate that he's not even guilty while looking at my face.

"T-the k-kiss." Saad kong namumula ang buong mukha. Bigla syang napangisi.

"You call that a kiss?" Nakangising tanong nya.

"A-ano pa nga ba?" Tanong ko sa kanya.

"I just put my lips on the side of your lips. Its not a kiss Aho." Saad nya. Masama ko syang tinitigan. It's obvious na nagsisinungalin sya. Kahit na iyon ang ginawa nya ay hinalikan nya pa rin ako and worst I am talking to Van ng ginawa nya ang bagay iyon.

"It was a k-kiss." Palag ko sa kanya.

"Kinukuha ko lang yung atensyon mo." Saad nya.

"But still, it was a kiss." Paglaban ko. Ngumisi lang sya.

God how I hate his guts!

"Fine. It's my first kiss then I guess." He said looking around. Natigil ako. I suddenly felt my heart. Mas lalong bumilis ang tibok nito kesa kanina. Umiling ako. Bata pa ako, it can't be.

"And why did you do that?" Tanong ko.

"I was tempted." Saad nya.

"Dont do that..ever again." I dont know pero ayaw ko talaga sa ginawa nya.

"I cant promise." Saad nya. So uulitin nya pa?

Napalayo akong lalo.

"Please.." I said.

"I cant." He said as he turn his back. But turn his back again to me. "I liked it." He said then winked.

Pervert ass.

Maybe I was too young to understand him and his thing but his actions are making me hate him more.

Igniting ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon