Chapter 65

88 3 0
                                    

Babe

"U-uh,hindi ka pa uuwi?"tanong ko ng makapasok kami sa cafe,binati ako ng mga staff at nagpatuloy sila sa ginagawa nila.

"Pinapauwi mo na ako?"he asked."I want to watch you do what you want."umiwas ako ng tingin."Is that okay?"malambing na tanong nya.

"U-uh maliit lang ang kusinsa dito p-pero you can watch naman but d-doon ka lang sa gilid."hindi ko alam kung bakit napapayag nya ako kahit na alam kong wala akong magagawang maayos kung naka-aligid sya.

"Thank you."Saad nya.

Tumingin ako sa isang kitchen staff.

"A-ako na magr-ready sa lahat,ikaw nalang sa meringue."I said while looking at the list,madadali lang pala.

Puro cupcakes at mini desserts lang.

"Diyan ka muna."Saad ko kay Gad habang naghahanap ng apron para sa aming dalawa dahil baka madumihan ang damit kung sakali.Inabot ko kay Gad ang isang apron na kulay brown tulad ng lagi kong ginagamit."Hindi ka ba magr-ready para mamaya?"Iwas matang tanong ko.

"Magbibihis lang naman ako,I wont take a lot of time to do that."He laughed.I just smiled and start my business without speaking,I can sense his eyes watching me like im entertaining.

"You like baking?"Tanong nya.Tumango ako."You didn't show any signs that it'll be your passion back then."he said.

"Well.."hindi ko nasagot ang tanong nya.Nakalimutan ko an rin kung bakit ko ginusto ang pagb-bake.

"How many boyfriends did you have while you're here?"he asked,natigil ako at nagisip.

"I never have,but I have suitors,sadly I don tlike any of them."I said and put the cupcake batter in the oven.Tumingin ako sa kanya.He's standing tall there looking all handsome yet doing nothing.

How come?

"Crushes?"tanong nya.Umiling ako.

"Mga nagbabakasyon dito,maybe?"sagot ko at nagsimula na sa Chocolate Moose."Pero hindi ko na rin naman sila nakikita pa ulit."

"Kung nagbakasyon ba ako dito magiging crush mo rin ako?"He asked,napatingin ako sa kanya.

Nagkibit bikat ako at ngumisi.

"I dont know,I've known you since were young eh."saad ko."Are you done on your interview sir?"sarkastikong tanong ko ng hindi na sya sumagot.

"Will you go on a date with me,tomorrow night?"he asked.Napatingin ako sa kanya dahil masyadong sincere ang tono nya at nadadala na naman ako."I'd like to ask you as my date later but I know you'll reject me so.."tumingin lang ako sa kanya at nakalimutan na ang hinahalo ko.Sakto namang lumabas ang nagb-bake kaya nagkaroon ako ng lakas na magtanong sa kanya.

I've been wanting to ask this question to him since the first day we wet here.

"Will you report me to the authority,or to Athena's family?"tanong ko.Hindi sya sumagot."I told you before,I didn't kill anyone."I said.

He's asking to date me and I feel like its just a trick to lure me.

Umiwas ako ng tingin ng nagbadya ang luha sa mata ko,tumalikod ako ng kaunti sa kanya.

"You're just here to report me right?"tanong ko."Im just waiting for dad to have a valid evidence that I didn't killed Athena.Babalik din ako sa Manila to prove my innocence,bakit hindi ka makapaghintay?"Hirap na tanong ko.

Nagpupunas ako ng luha ng makaramdam ako ng yakap mula sa likod.

"I-its not like that babe.Im sorry you misundertood.Its just that I missed you so much,Im sorry natakot kita."

Igniting ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon